Có phải tiền là hoa và hoa là tiền không?

Có phải tiền là hoa và hoa là tiền không?

Có phải tiền là hoa và hoa là tiền không?

TGPSG -- Một số người trong các ngày lễ hội tặng nhau hoa tiền. Họ dùng tiền để kết thành hoa tặng nhau thay hoa. Đừng đánh tráo khái niệm tiền là hoa và hoa là tiền.

Hiện tượng hoa tiền là một hiện tượng đánh mất ý nghĩa của việc tặng hoa thật. Vì tiền kết thành hoa dù có nhiều bao nhiêu tỷ thì cũng là hoa giả mà thôi. Bông hoa thật dù có nhỏ bé thì vẫn là hoa thật. Hoa thật dù nhỏ bé đơn giản nhưng chất chứa tinh hoa của đất trời và của tình trời, tình đời và tình người gieo trồng chăm sóc kết thành. Nhụy hoa có hương thơm ngọt ngào, có ong bướm bay quanh thưởng thức hương mật, có mùi vị của sự sống sinh tồn và phát triển, có sự vận hành luân chuyển của đất trời thiên nhiên, gắn kết với sự sống của con người. Hoa giả không có hương vị của mật hoa hay nhụy tự nhiên…

Tặng hoa thật là tặng cả tấm lòng chân thật. Còn tặng hoa giả, dù nó có làm đẹp bao nhiêu, sinh động bao nhiêu, dù là tiền hay là gì đi chăng nữa, thì cũng là tặng cái hoa giả cho người ta mà thôi. Vì thế chúng ta cần phân biệt: tiền là tiền, hoa là hoa. Đừng đánh tráo khái niệm hoa là tiền và tiền cũng là hoa.

 Tiền và hoa nó khác xa nhau một trời một vực đó. Những bó hoa tiền tặng người thân. Phải chăng tình cảm của con người đã bị vật chất hóa? Phải chăng tình cảm của con người không còn “thiêng liêng” cao quý nữa? Phải chăng tình cảm của con người được tính bằng tiền tệ? Những bó hoa tươi nó có giá trị cao quý của nó. Hoa đẹp thì để dành dâng cho Chúa, tặng cho người thân. Còn hoa úa, hoa tàn phai thì phải bỏ đi.

Khi dâng cho Chúa, tặng cho người thân, thì nên tặng hoa thật với tấm lòng chân thật, không nên tặng giả hay giả tặng. Tặng hoa thật mau tàn là để cho người ta ý thức về sự chóng qua của vẻ đẹp thế gian này. Hoa đẹp, hoa tàn là để nhắc nhở con người phải biết trân quý sự sống của mình vì đời người cũng sớm nở chiều tàn như hoa. Hoa đẹp, hoa tàn đúng với quy luật của đất trời tự nhiên. Hoa tiền có thể tồn tại lâu hơn hoa tươi, nhưng hoa tiền đang làm tình cảm con người bị tha hóa.

Hiện tượng hoa tiền, phải chăng là biểu tượng cho một thực trạng tôn thờ vật chất, tiền của? Lời Chúa đã nhắc nhở chúng ta: "Anh em đừng yêu thế gian và những gì ở trong thế gian" (1Ga 2,15). Là môn đệ Chúa Kitô, chúng ta đừng chiều theo thế gian. Tôi và các bạn có nên dùng đồng tiền làm hoa tặng cho người thân không nhỉ?

Sơn T.Y (TGPSG)

Top