Chuyến đi vội

Chuyến đi vội

Sinh – Lão – Bệnh – Tử : Quy luật hết sức tự nhiên của con người. Con người đã sinh ra ắt có một ngày nào đó cũng phải ra đi. Có những cuộc ra đi được chuẩn bị trước cả tháng trời thậm chí cả năm và cả chục năm. Bên cạnh những cuộc ra đi được chuẩn bị ấy cũng có những cuộc ra đi vội vã làm đau đớn lòng người.

18g30, sau khi ngã té, người anh em được các em vội vàng đưa đi cấp cứu. 19 giờ bác sĩ cho biết người anh đã chết lâm sàng. Đứng trong phòng cấp cứu, ngay bên cạnh anh thấy các bác sĩ cố gắng hết sức để hồi sức tích cực nhưng đã muộn. 20 giờ 15 anh giã từ người thân, giã từ bè bạn, giã từ cuộc đời. Anh ra đi vì chứng nhồi máu cơ tim!

Chuyến đi vội của anh khiến cho nhiều người bàng hoàng, khiến cho nhiều người phải thêm lời thắc mắc vì lẽ anh cũng có bệnh trong người chứ không ai có thể ngờ rằng anh đi mau như thế! Còn nhớ mới đó vài hôm, chở anh đi xét nghiệm y khoa, xét nghiệm xong anh còn bảo “Anh với chú mày đi ra quán ăn đi! Hôm nay hai anh em mình đi ăn ngon một bữa!”. Vì đã trưa nên nói với anh để khi khác vậy.

Giờ này đây đâu còn cái “khi khác” như đã hẹn. Anh đã đi xa, anh đã đi xa thật rồi.

Sáng nay thức giấc, xong những việc bổn phận vào xem tin tức. Thật bàng hoàng, thật bùi ngùi khi nghe tin cô Kim Ngọc vừa qua đời. Cô cũng vừa ra đi một cách hết sức bất ngờ sau cú ngã tại nhà riêng ! Không ai tin đó là sự thật và mọi người đều nghĩ rằng mình nghe nhầm vì ở lần gặp cuối với cô Ngọc cách đây không lâu, thấy cô vẫn còn khỏe khoắn, tinh anh.

Một con người bình thường ra đi cũng đã để lại cho những người thân quen bao nhiêu niềm thương nỗi nhớ, đàng này lại là một nghệ sĩ ưu tú. Cả cuộc đời của cô, sống trong lầm than cơ cực vất vả để nuôi 14 người em.

Được biết sau năm 1975, khi sân khấu cải lương ngày càng vất vả để tìm hướng phát triển thì cũng là giai đoạn cô từ 39-40 kg tăng lên hơn 60 kg với chiều cao rất khiêm tốn... Không buồn vì sự thay đổi đột ngột về vóc dáng, cô đến với sân khấu kịch và nổi lên với vai cô Tư "Xả Láng" trong loạt tiểu phẩm của chương trình Trong nhà ngoài phố (Đài truyền hình TP HCM), đóng cặp với diễn viên hài Quốc Hòa. Khi những tụ điểm sân khấu hài ở thành phố mọc lên ngày càng nhiều, Kim Ngọc lập nhóm với Tấn Beo và là nhóm hài được khán giả yêu thích. Khi Tấn Beo tách ra diễn với Tấn Bo, cô cùng người con trai út của mình lập nhóm hài Kim Ngọc - Hiếu Hiền, "chuyên trị" những tiểu phẩm hài phục vụ tầng lớp bình dân.

Bình thường đã đau xót nhưng 2 chuyến đi của 2 người thân quen này đã tăng thêm phần đau hơn nữa vì đây là những chuyến đi vội.

Những chuyến đi vội không kịp để lại lời trối trăng, những chuyến đi vội không ai ngờ đến lại một lần nữa nhắc nhớ cái phận người mong manh. Đi vội hay không đi vội thôi thì cũng bởi ý Trời, ý Chúa chẳng ai định đoạt được.

Trước những chuyến đi vội này, chắc có lẽ cũng gợi lên ít nhiều trong lòng mỗi người về chuyến đi của mình: Có thể mình cũng đi nhanh như thế nhưng không thể nào mình biết được.
Thôi thì vội hay chậm, nhanh hay từ từ cũng chẳng có gì là quan trọng. Chuyện quan trọng là ta sống làm sao cho đẹp những tháng ngày trong cái cõi tạm này.

Người anh, cô Kim Ngọc cũng đã sống, đã làm được tất cả những cái gì có thể làm trong cõi tạm này. Anh đã đi khắp miền đất nước để loan báo Tin Mừng Nước Trời, Cô đi mọi miền đất nước để gieo tiếng cười trong lòng khán giả. Có lẽ nhiêu đó cũng đủ để tạm gọi là hoàn thành cái sứ mạng mà ông Trời, mà Thiên Chúa sắp đặt.

Một nén hương lòng tiễn biệt Anh, tiễn biệt Cô!

Hẹn gặp nhé trên Nước Trời!

Top