Chương trình truyền hình: Nét đẹp kiến trúc Nhà thờ cổ Việt Nam

Chương trình truyền hình: Nét đẹp kiến trúc Nhà thờ cổ Việt Nam

WGPSG 6.7.2012 – Chương trình truyền hình “Nét đẹp kiến trúc Nhà thờ cổ Việt Nam” - với tập đầu tiên mang tên “Nét đẹp kiến trúc Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn - Tập I” - đã bắt đầu xuất hiện trên màn hình TV vào đúng ngày lễ Phục sinh năm 2012 (ngày 8-4) lúc 19g50 do kênh Vietnamnet phát sóng. Xin xem:
http://www.youtube.com/watch?v=1JwvgyrPqZY&feature=youtu.be
Tập hai của Chương trình cũng đã được kênh Vietnamnet phát sóng để xuất hiện trên TV vào lúc 19g50 Chúa nhật 15-4-2012. Xin xem:

http://www.youtube.com/watch?v=dxkoPfpoe_w&feature=youtu.be

Chương trình chính thức

Đã xuất hiện hai lần như thế trên TV vào đầu tháng 4 năm 2012, tuy nhiên Chương trình truyền hình “Nét đẹp kiến trúc Nhà thờ cổ Việt Nam” - dự kiến gồm 52 tập (mỗi tuần một tập, mỗi tập được chiếu ba lần vào các ngày thứ Sáu, Chúa nhật và thứ Ba hằng tuần) - đã chỉ chính thức bắt đầu với tập đầu tiên xuất hiện trên TV vào cuối tháng 6 năm 2012 (tức là vào lúc 20g30 thứ Sáu 22-6-2012, sau đó phát lại vào lúc 10g00 Chúa Nhật 24-6 và lúc 17g00 thứ Ba 26-6).

Chương trình này được Truyền hình HTVC phát sóng trên kênh Du Lịch và Cuộc Sống.

Tập hai cũng đã được chiếu trên TV vào các ngày 29/6, 1/7 và 3/7.

Tập ba “Nhà thờ Chợ Quán” sẽ được chiếu vào lúc 20g30 hôm nay ngày 6/7 (và sẽ chiếu lại vào ngày 8 và 10/7).

Tập bốn “Nhà thờ Tân Định” và các tập kế tiếp sẽ tiếp tục được chiếu trên truyền hình HTVC (kênh Du Lịch và Cuộc Sống) vào các tuần tiếp theo, mỗi tuần 3 lần:
- Thứ Sáu vào lúc 20g30
- Chúa nhật vào lúc 10g
- Thứ Ba vào lúc 17g.

Bên cạnh việc theo dõi qua màn ảnh truyền hình, hằng tuần, khán giả cũng có thể đón xem các tập phim của chương trình được phát sóng trực tiếp trên internet theo địa chỉ http://htvc.vn/ cũng vào ngày giờ như trên (nghĩa là thứ Sáu lúc 20g30, Chúa nhật lúc 10g, và thứ Ba vào lúc 17g.)

Vào những ngày giờ đó, khán giả đánh máy địa chỉ internet http://htvc.vn/ trên vi tính, rồi lướt mắt đến cột TV ONLINE, bấm chuột vào biểu tượng Con thuyền (được đánh dấu bằng một vòng ô-van đỏ trong hình chụp giao diện dưới đây) sẽ theo dõi được chương trình ở ô vuông lớn bên cạnh:

 

Cảm nghiệm nét đẹp kiến trúc thánh thiêng

“Tọa lạc ngay giữa trung tâm Sài Gòn nhộn nhịp, Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn là nơi thu hút du khách thập phương đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp nguy nga, tráng lệ và cổ kính của nó.

Nổi bật giữa màu xanh tươi của lá của cây và màu xanh dịu mát của những dãy cao ốc chung quanh, ngôi nhà thờ cổ kính rực lên một màu đỏ thắm dưới nắng ban mai. Hàng ngàn viên gạch có tuổi đời hàng trăm năm “ngày tắm nắng, đêm uống sương” mà vẫn giữ được sắc đỏ quyến rũ. Không thể đếm xuể biết bao nhiêu bạn trẻ đã dùng ngôi nhà thờ cổ kính này làm phông nền quay phim, chụp ảnh ghi dấu ngày trọng đại nhất trong cuộc đời: “ngày thành hôn”!

Phải chăng màu gạch nung đỏ rực là nét đẹp duy nhất của ngôi nhà thờ cổ kính này?

Ắt hẳn không chỉ có thế! Vẻ đẹp của ngôi thánh đường này nằm trong kiến trúc đầy vẻ vững chãi và uy nghi, cũng như bên trong có nhiều câu chuyện chi tiết và thú vị không kém - mà có thể bạn và tôi chưa từng được nghe kể!

Giữa Sài Gòn đô hội, nhộn nhịp, tất bật và náo nhiệt, đang tồn tại khá nhiều những ngôi nhà thờ có tuổi đời hằng trăm năm như là chứng nhân của lịch sử, nơi ghi dấu và bảo tồn những câu chuyện thú vị chưa từng được kể, hoặc được kể nhưng chưa đầy đủ trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Không những là chứng nhân cho thời gian, các ngôi nhà thờ cổ kính này còn đích thực là những di tích lịch sử về kiến trúc tôn giáo mang đậm nét đẹp văn hóa Việt Nam.

Mỗi công trình có một phong cách kiến trúc đậm đà bản sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa tốt đẹp của từng thời kỳ lịch sử của kiến trúc.

Có thể bạn đã từng đi ngang qua những ngôi thánh đường cổ và trầm trồ trước vẻ đẹp lộng lẫy, tráng lệ và nguy nga của chúng, bạn tự hỏi: chúng được xây dựng như thế nào, từ khi nào mà vẫn vững chãi mặc cho thời gian không ngừng trôi? Vẻ đẹp đầy ấn tượng của chúng do ai thiết kế?...”

Tất cả những thắc mắc của bạn về nét đẹp của những ngôi thánh đường cổ kính đó sẽ được giải đáp trong chương trình truyền hình “Nét đẹp kiến trúc nhà thờ cổ Việt Nam”, một chương trình về kiến trúc tôn giáo - lần đầu tiên được dự kiến phát sóng thành 52 tập liên tục trên truyền hình (đài HTVC, kênh Du Lịch và Cuộc Sống).

Chương trình là một cuộc "vi hành", khám phá các giá trị lịch sử văn hóa, và chiêm ngưỡng những nét đẹp kiến trúc thánh thiêng của các ngôi giáo đường cổ kính, trên từng vùng miền khác nhau của quê hương Việt Nam yêu dấu.

Mỗi tập - trong suốt hành trình 52 tập của chương trình - đều có những giá trị văn hóa lịch sử đặc biệt, và đầy ắp những hơi thở nhân sinh nóng bỏng. Nên đã xem một tập, thì không thể bỏ qua những tập kế tiếp…

Top