Chưa đầy 60 ngày nữa thôi, chuyến bay 2023 sẽ đáp cánh

Chưa đầy 60 ngày nữa thôi, chuyến bay 2023 sẽ đáp cánh

Chưa đầy 60 ngày nữa thôi, chuyến bay 2023 sẽ đáp cánh

TGPSG -- Mỗi sớm mai thức dậy là một cơ hội mới mà Thiên Chúa trao ban để con người được hoán cải và biến đổi.

Chưa đầy 60 ngày nữa thôi, chuyến bay mang số hiệu 2023 của ta sẽ đáp cánh. Và chính lúc này đây, ta nên tạm gác lại những bộn bề và lo toan thường nhật, dành cho bản thân chút giây phút tĩnh lặng để nghĩ suy về nơi chuyến bay này sẽ đến.

Nào, ta thử nghĩ nhé! Khi chuyến bay hạ cánh, ta sẽ đến nơi nào?

Rằng có thể ta sẽ lại đáp cánh tại nơi mình đã khởi hành, nơi mà ta vẫn hoài cũ kỹ trong sự kìm hãm hay đóng khung của quá khứ như giờ phút đầu tiên ta bước chân lên chuyến bay 2023. Nếu quả thật như thế thì đáng tiếc biết dường bao khi sau một hành trình dài, ta không có sự biến đổi, canh tân và thăng tiến. Hay nói một cách khác, như thể ta vẫn còn giậm chân tại chỗ.

Và ngược lại, ta có thể sẽ đáp cánh tại một điểm đến tốt đẹp hơn. Đó là điểm đến mà ta vẫn là chính mình nhưng ở một trạng thái tươi sáng hơn và đầy hy vọng. Nơi đó, bản thân ta có sự biến đổi và sám hối tận căn, cùng những canh tân và triển nở đích thực. Sau một hành trình dài, ta đã ngày thêm hoàn thiện hơn “như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5, 48)

Chưa đầy 60 ngày - một khoảng thời gian tuy không dài nhưng cũng chẳng ngắn. Dẫu rằng chuyến bay 2023 đã dần đến đích, nhưng xin đừng quá âu lo hay sợ hãi vì sự bất toàn và yếu đuối của bản thân mà ra nản lòng, nhụt chí. Trái lại, hãy vững lòng tin rằng mình vẫn còn đó cơ hội để biến đổi, bởi mỗi ngày sống là một cơ hội mới Thiên Chúa trao ban để con người có thể bắt đầu lại từ đầu. Hãy tin rằng ta vẫn có thể điều chỉnh cách nào đó về điểm đến của chuyến bay mang số hiệu 2023 này.

Ta có thể biến đổi hiện trạng đời ta nên một tình trạng tốt đẹp hơn nhờ tình yêu vô biên và sự trợ lực của Thiên Chúa, cùng sự tự do mà Ngài đã trao ban cho mỗi con người mà Ngài tạo dựng theo hình ảnh mình (St 1, 27a). Con người hoàn toàn tự do với những lựa chọn của chính mình. Ta hoàn toàn tự do để quyết định điểm đến của chuyến bay 2023 chưa đầy 60 ngày nữa thôi sẽ hạ cánh. Và thời khắc đặc biệt nhất là chính lúc này đây, chính tại nơi này mà không phải một thời điểm nào khác, ta hãy dành thời gian tự vấn lại chính mình những câu hỏi sau đây.

1. Ta đã và đang buông bỏ hay vẫn đang níu giữ?

Buông bỏ những điều làm ta mất đi sự bình an, niềm hạnh phúc thực sự. Buông bỏ đi cái tôi ích kỷ, lòng kiêu hãnh, tự tôn. Ngừng níu giữ những thứ phù phiếm chóng qua, ngừng tranh đấu để giành lấy những vinh hoa trần thế. Chính việc biết buông bỏ, ta sẽ được tự do và nên nhẹ nhàng hơn để hướng đến những điều thiêng liêng cao cả sẽ mang lại hạnh phúc đích thực.

Buông bỏ để ta được thoát khỏi sự giới hạn của chính mình và để tâm hồn ta được rộng mở ra cho Chúa chạm đến và lấp đầy nó bằng ân sủng, bằng tình yêu. Tình yêu của Ngài sẽ ngập tràn con người ta, và để ta mang tình yêu, mang Tin Mừng của Thiên Chúa đến những ai mà ta gặp gỡ.

2. Ta vẫn ở lại nơi đó hay đang khát khao được thoát khỏi?

Ta có đang ra sức để thoát khỏi tình trạng tội lỗi, hay vẫn còn ù lì trong bóng tối của sự dữ, gian dối, hận thù, đố kỵ, chia rẽ, tấn công, chiến tranh và tàn sát lẫn nhau, ...  Ta có quyết liệt rời đi khỏi những gì khiến ta luôn cảm thấy sợ hãi và bất an?

Ta có đang ra sức để thoát khỏi bóng tối và để Ánh Sáng là chính Chúa Giêsu Kitô chiếu soi, thanh luyện và thánh hóa... hầu cho ta được nâng lên và vươn tới ánh sáng của khoan dung và tha thứ, ánh sáng của chân lý và tình yêu.

3. Ta sẽ lại trì hoãn hay sẽ thực hiện cách triệt để, để mình có thể tiến bước?

Ta có đang trì hoãn những việc bổn phận, những điều tốt đẹp mà lẽ ra mình cần thực hiện ngay vì ơn cứu độ cho chính mình, cho tha nhân cùng toàn thể nhân loại không?

Hay lòng ta dù vẫn hoài thổn thức và khát khao được biến đổi, được thoát khỏi vòng nô lệ của sự dữ nhưng cứ hết lần này đến lần khác, ta lại trì hoãn việc bước đến tòa giải tội. Đồng thời, ta cũng “trì hoãn” việc tránh xa đàng tội hay những cớ vấp phạm dễ làm ta sa ngã. Bản tính con người vốn yếu đuối, mỏng giòn, con người dễ chiều theo những dục vọng, những thoải mái nhất thời nhằm thỏa mãn ý riêng và cũng thật dễ lãng quên cùng đích thực sự của đời người là được trở về Nhà Cha trên trời.

Hãy thử nghĩ xem, vì nhân loại không biết ngày nào Thiên Chúa sẽ đến và chính giờ phút nhân loại không ngờ, thì Con Người sẽ đến (Mt 24, 42, 44). Giả như Chúa đến ngay lúc này và gọi ta về với Ngài, khi ta vẫn còn trì hoãn việc trở nên công chính và xứng đáng với ơn cứu độ mà Ngài trao ban thì sẽ như thế nào?...

Thế nên, chính lúc này đây, ta hãy xét lại bản thân và hãy nép mình vào lòng Chúa thương xót; hãy trở về, hãy đến tòa giải tội để thú nhận tội lỗi cùng Cha và trở về với Ngài. Chỉ trong tình yêu Thiên Chúa và sự hiệp thông mật thiết với Ngài, con người mới thực sự được ủi an, chữa lành, nâng đỡ và có thêm niềm tin yêu, hy vọng sống; cũng như biết mình cần phải sống thế nào để đẹp lòng Chúa và sinh ích lợi cho mình và cho đời.

Trên bước đường lữ thứ trần gian, từng ngày, từng giây phút sống của người Kitô hữu ví như những trận chiến nội tâm mà mỗi người phải không ngừng đấu tranh liên lỉ. Hay như thánh Phaolô đã sống, làm chứng và rao giảng, rằng người tín hữu hãy trở nên một tay đua luôn ra sức “chạy thẳng tới đích, để chiếm được phần thưởng từ trời cao Thiên Chúa dành cho kẻ được Người kêu gọi trong Đức Kitô Giêsu” (Pl 3, 14).

Nào ta hỡi, trong trận chiến nội tâm cuối cùng kết thúc năm 2023 này, hãy giữ vững đức tin vào Thiên Chúa, kiên vững với mục tiêu đích thực của đời người, và biến ước mơ của chính mình trở thành một phần của lịch sử cứu độ, thành một câu chuyện đẹp để kể lại, để nhớ về.

“Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở... Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.” (Ga 14, 1-3). Vậy, ta hãy ưu tiên lựa chọn điều tốt nhất cho chính mình là trở nên người Kitô hữu tốt lành và thánh thiện, và ngày nên đồng hình đồng dạng với Con Một Thiên Chúa (Rm 8, 29) - Chúa Giêsu Kitô. Hãy vui sống vui tin yêu (Lm. Francois Varillon, S.J) trong sự tỉnh thức và sẵn sàng hầu chuẩn bị cho sự sống lại của chính mình cùng Chúa Giêsu Kitô nhờ tin và thực hành những điều Người đã truyền dạy. “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống.” (Ga 14, 6).

Bài: Maria Ngọc Tỷ (TGPSG)

Top