Chọn người lãnh đạo

Chọn người lãnh đạo

Chọn người lãnh đạo

Trong nhiều tháng qua, việc bầu cử Tổng thống Mỹ trở thành đề tài được chú ý nhiều hơn bao giờ hết. Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng trở nên kịch tính hơn khi cả hai ứng cử viên không ai chấp nhận mình là người thua cuộc. Có thể nói, sự kiện này là một bước ngoặt quan trọng vì nó đánh dấu chặng đường tiếp theo không riêng gì ở Hoa Kỳ mà còn ở khắp nơi trên thế giới. Người dân Mỹ mong muốn chọn được một vị lãnh đạo khôn ngoan, tài giỏi để duy trì và vực nền kinh tế đang xuống dốc do thảm dịch Covid-19. Thế giới cũng mong chờ những điều khả quan hơn qua nhiệm kỳ của vị tổng thống mới. Điều này cho thấy vai trò của người lãnh đạo quan trọng đến mức nào. Cuộc đời mỗi người cũng vậy: cần một người lãnh đạo để định hướng cho những bước chuyển của cuộc đời.

Tạo sao tôi cần có người lãnh đạo? Câu hỏi này khiến không ít người phải phân vân. Việc chấp nhận để ai đó lãnh đạo đời mình quả thật là một điều không dễ. Mỗi người đều có niềm tin nhất định vào khả năng của mình. Tuy nhiên, nếu ta tự gồng gánh một mình ở giữa đời này thì đó quả là một thách đố lớn. Lãnh đạo bản thân tự bản chất chưa bao giờ là việc dễ dàng. Nếu không khiêm tốn để được hướng dẫn, ta sẽ rất dễ ngủ vùi trong sự ích kỷ lầm lạc của chính mình. Vì thế, tin tưởng để ai đó chăn dắt, ta sẽ cảm thấy yên tâm và học biết được nhiều điều ý nghĩa.

Thiên Chúa chính là vị lãnh đạo toàn năng và giàu tình yêu thương. Giữa cuộc sống đầy chênh vênh thì chỗ dựa tinh thần như một nhu cầu tất yếu của mỗi con người. Sự tranh chấp quyền lực, danh vọng trên thương trường chính trị chỉ là những câu chuyện vang bóng một thời. Những gì thuộc thế gian rồi cũng sẽ nhanh chóng bị lớp bụi thời gian phủ mờ. Vì thế, ta cần có một người hướng dẫn tâm hồn để níu giữ và làm triển nở những giá trị đạo đức, niềm tin, lòng thương xót và cả sự bao dung tha thứ. Nếu để vị lãnh đạo là "Đấng Tối Cao" dẫn đường chỉ lối, chúng ta sẽ thấy mình được đi trong ánh sáng. Con đường có Chúa lãnh đạo là con đường dẫn đến nguồn vui và ân sủng. Chính Chúa Giêsu đã quả quyết: “ Thầy là đường, là sự thật và là sự sống” (x.Ga 14, 6)

Đối với người tín hữu, giá trị nền tảng để chúng ta lựa chọn vị lãnh đạo dựa trên hình mẫu Giêsu. Người lãnh đạo không phải là người tranh giành và nắm giữ mọi quyền lực, địa vị trong xã hội. Trái lại, đó là con người nhỏ bé, khiêm hạ và sống hết mình với những giá trị Tin Mừng: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em (x. Mt 20,20-28). Vì vậy, chúng ta hãy để cho Thiên Chúa chỉ dẫn đời sống của chúng ta vì Người là Đấng thiện hảo và là vị mục tử nhân lành.

Nhân loại nói chung và người Kitô hữu nói riêng đang đứng trước những thách đố của thời đại về sự chọn lựa: Thiên Chúa hay quyền lực trần gian ? Điều đó đòi hỏi mỗi người phải phân định không ngừng về những giá trị mình đang có, chẳn hạn: Điều gì khiến tôi được vui và hạnh phúc ? Là con cái ánh ánh tôi có nhiệm vụ và chọn lựa gì cho sự sống mai sau của mình ?

Nguyễn Bình

Top