Chỉ có một chữ Yêu

Chỉ có một chữ Yêu

WGPSG -- "Người môn đệ hỏi vị tôn sư:

- Làm sao con có thể yêu mến được người bên cạnh con?

- Hãy ngưng ghét bỏ chính mình.

Người môn đệ suy nghĩ thật lâu và thật nghiêm chỉnh về những lời của vị tôn sư.

Một ngày nọ, anh lại nói với ngài:

- Con yêu mến mình quá độ, con thật ích kỷ và luôn quy về mình. Làm thế nào con có thể loại bỏ những khuyết điểm này nơi con?

- Hãy dễ thương với chính mình. Rồi "cái tôi " của con sẽ hạnh phúc và nó sẽ để con tự do yêu mến người bên cạnh."

Người đời khó sống êm đềm bên nhau được cũng vì tính vị kỷ. Cổ nhân có câu “Cái tôi là cái tồi tàn”, còn người ta thường nghĩ “Cái tôi là cái hàng đầu” nên làm mọi việc vì ích lợi của mình trước tiên, như câu chuyện hai người bạn thân đi vào rừng, bất thình lình gặp gấu, một anh nhanh chân thót lên cây, bỏ người bạn chậm chạp phải nằm giả chết dưới đất vì quá khiếp sợ...

Tin Mừng theo thánh Gioan hôm nay có nhắc đến tình bạn: “Anh em là bạn hữu của Thầy nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy” (Ga 15,14). Điều quan trọng nhất Chúa dạy là yêu mến nhau. Nhưng nói yêu thì dễ nhưng thực hành yêu thương thì không dễ dàng chút nào, có những người, ta muốn thương mà không được vì khi đến gần họ, ta cảm thấy khó chịu như có lửa trong lòng.

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, điều kiện để làm bạn hữu của Chúa tuy dễ mà khó thực hiện vì Thánh Tâm Chúa chỉ có một chữ Yêu, còn tim chúng con thì có đầy đủ thất tình. Xin cho chúng con có trái tim của Chúa để chúng con được nên bạn nghĩa thiết của Chúa, hôm nay và mãi mãi. Amen.

Top