Cha Arturo Sosa S.J., Tân Bề trên tổng quyền thứ 31 của Dòng Tên

Cha Arturo Sosa S.J., Tân Bề trên tổng quyền thứ 31 của Dòng Tên

WHĐ (15.10.2016) – Trong khuôn khổ Tổng hội lần thứ 36 diễn ra tại Nhà Trung ương của Dòng Tên ở Roma từ ngày 2 tháng Mười 2016 với chủ đề “Chèo ra chỗ nước sâu”, các tu sĩ đại biểu Dòng Tên đã bầu ra vị Bề trên tổng quyền thứ 31 của Dòng là cha Arturo Sosa Abascal, S.J.

Trước đó, ngay trong phiên họp đầu tiên của Tổng hội (3-10), cha Bề trên tổng quyền đương nhiệm Aldofo Nicolás đã đệ đơn từ nhiệm và đã được Tổng hội bỏ phiếu chấp thuận.

Cha Arturo Sosa sinh ngày 12 tháng 11 năm 1948  tại Caracas, Venezuela, hiện là Thụ uỷ đặc trách các nhà và sứ vụ quốc tế của Dòng tại Roma, đồng thời cũng là Tổng cố vấn của cha Bề trên tổng quyền. Cha Arturo Sosa có một văn bằng triết học của Đại học công giáo Andrés Bello (1972), và một bằng tiến sĩ về khoa học và chính trị của Trường Đại học Universidad Central de Venezuela.

Tại Tổng hội 35 diễn ra năm 2008, cha được chọn làm Tổng cố vấn của cha Bề trên tổng quyền Adolfo Nicolás. Vào năm 2014, cha tham gia vào Nhà Trung ương của Dòng Tên tại Roma, với vai trò Thụ uỷ đặc trách nhà liên tỉnh và sứ vụ quốc tế của Dòng tại Rôma, các tổ chức trực thuộc Tổng quyền Dòng Tên, trong số đó có Đại học Giáo hoàng Gregoriana, Viện Kinh Thánh Giáo hoàng, Giáo hoàng học viện Phương Đông và Đài quan sát Vatican, cũng như một số trường cao đẳng và nhà ở quốc tế.

Từ năm 1996 đến 2004, cha Arturo Sosa là Bề trên giám tỉnh của Dòng Tên tại Venezuela. Trước đây, ngài là điều phối viên của các hoạt động tông đồ xã hội tại quốc gia này và là Giám đốc Centro Gumilla, một trung tâm nghiên cứu và hoạt động xã hội của các tu sĩ Dòng Tên tại Venezuela.

Cha Arturo Sosa đã giảng dạy và nghiên cứu một thời gian dài với nhiều trách vụ quan trọng trong lĩnh vực tông đồ trí thức. Cha là một giáo sư và là thành viên trong Hội đồng Thẩm định của Đại học Công giáo Andrés Bello và trong 10 năm qua, là Hiệu trưởng Trường Đại học Công giáo ở Táchira. Công việc của cha đã làm hầu hết là nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực khoa học chính trị, trong một số trung tâm và các tổ chức.

Vào năm 2004, cha Arturo Sosa được mời đến Trung tâm Nghiên cứu châu Mỹ La tinh của Đại học Georgetown, Hoa Kỳ, và là giáo sư tư duy chính trị Venezuela của Đại học Công giáo Táchira.

Cha Arturo Sosa đã xuất bản một số tác phẩm, chủ yếu là về lịch sử và chính trị của Venezuela.

Với việc bầu cha Sosa vào chức vụ Bề trên tổng quyền, Tổng hội 36 đã hoàn thành một trong những nhiệm vụ chính, nhưng công việc của Tổng hội chưa kết thúc. Bây giờ các đại biểu sẽ còn phải thảo luận về các vấn đề sứ mạng, việc quản trị và hiện trạng của Dòng. Các đề tài có thể bao gồm từ việc thay đổi nhân sự của Dòng Tên tại nhiều nơi trên thế giới, đến những đáp ứng của các tu sĩ Dòng Tên trước vấn đề môi trường, nạn nghèo đói và bạo lực trong một thế giới đang đổi thay nhanh chóng.

(Nguồn: http://www.gc36.org)

Chuyển ngữ: Joseph PT

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top