Các tôn giáo muốn chăm sóc y tế cho tù nhân có HIV

Các tôn giáo muốn chăm sóc y tế cho tù nhân có HIV

Tại một hội thảo quốc gia về chiến lược phòng chống HIV/AIDS cho 10 năm tới, đại diện một số tôn giáo đề nghị chính phủ quan tâm đến vai trò tôn giáo trong việc chăm sóc sức khỏe cho các tù nhân.

“Chính phủ nên tạo điều kiện để các tôn giáo được dễ dàng vào các trại cai nghiện, trại giam để chăm sóc tâm linh cho các phạm nhân nhiễm HIV/AIDS ở giai đoạn cuối” – linh mục Giuse Nguyễn Văn Tịch, đứng đầu nhóm chăm sóc bệnh nhân HIV của giáo phận Xuân Lộc, phát biểu.

Ngài nói: “Họ tuy là phạm nhân nhưng các quyền cơ bản như ăn uống hoặc chữa bệnh khi đau ốm vẫn còn, chúng ta nên dành cho họ có cơ hội dọn mình tiếp cận với cái chết sau một thời gian lầm lỡ”.

Bệnh nhân ở giai đoạn cuối rất khổ tâm về tinh thần vì mọi người xa lánh và chịu đau đớn thể xác do không được cấp thuốc ARV, cha Tịch phát biểu tại hội thảo về chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức tại Hà Nội từ ngày 25-26/10.

Một bác sĩ Tin Lành cũng bày tỏ mong muốn chính phủ nên cho phép nhân viên các tôn giáo, những người làm việc tận tình và không lương, chăm sóc y tế cho bệnh nhân trong các trại giam. Các cơ quan y tế công đã quá tải nên phục vụ bệnh nhân không chu đáo, bà nói thêm.

Bà kể cậu con trai bà còn nghiện ma túy nặng hơn và bị lây nhiễm HIV sau một năm trong trại cai nghiện.

Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang ở thành phố Hồ Chí Minh, cảnh báo những bệnh nhân trong tù đang nhiễm HIV và lao cần được chăm sóc đầy đủ để sau khi ra tù họ sẽ giảm lây lan bệnh cho cộng đồng.

Bác sĩ Trần Tiến Đức, chuyên gia phòng chống HIV, lưu ý nguy cơ lây nhiễm HIV cao do người nghiện ma túy dùng chung kim tiêm và quan hệ tình dục giữa những người đồng giới trong các nhà tù và trại cai nghiện. Mỗi phòng trại giam rộng chừng 18 mét vuông chứa tới 30 người nên không bảo đảm sức khỏe cho bệnh nhân.

Ông Đức thừa nhận các trại giam không có thuốc ARV để cấp cho bệnh nhân.

Ông cho biết gần 13 năm qua Việt Nam có 184.000 người nhiễm HIV/AIDS còn sống và 50.000 người đã tử vong do căn bệnh này.

Top