Buổi triều yết chung thứ Tư 11.03.2015

Buổi triều yết chung thứ Tư 11.03.2015

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha Phanxicô

Trong buổi triều yết chung

Thứ Tư ngày 11-3-2015

Gia Đình - Ông Bà Nội Ngoại (II)

Anh chị em thân mến,
Chúc anh chị em một ngày tốt đẹp.

Trong Bài Giáo lý hôm nay, chúng ta tiếp tục suy tư về ông bà nội ngoại, khi nhìn vào giá trị và tầm quan trọng của vai trò của họ trong gia đình. Tôi làm điều này khi cùng nên giống với các người này, vì Tôi cũng thuộc về hạng người này.

Khi Tôi ở bên Phi Luật Tân, dân tộc Phi Luật Tân đã chào Tôi khi họ nói : "Lolo Kiko" - nghĩa là Ông Nội Phanxicô - "Lolo Kiko", họ nói như thế! Điều đầu tiên thật quan trọng, đó là nhấn mạnh rằng : đúng thật là xã hội hướng việc loại bỏ chúng tôi, nhưng đúng thật, đó không phải là việc Chúa làm. Chúa không bao giờ loại bỏ chúng tôi. Ngài kêu gọi chúng tôi đi theo Ngài trong mọi giai đoạn tuổi đời của cuộc sống, và ngay cả cảnh già cả cũng chứa đựng một ơn thánh và một sứ vụ, đó là một ơn gọi đích thực của Chúa. Đó chưa phải là thời điểm "rút tay chèo lại vào trong thuyền". Giai đoạn này của cuộc sống khác với các giai đoạn trước đây, không nghi ngờ gì; chúng ta cũng phải một cách nào đó "khám phá ra cho chúng ta điều đó", bởi vì các xã hội của chúng ta không sẵn sàng, về phương diện thiêng liêng và luân lý, để ban cho giai đoạn này, cho giai đoạn này của cuộc sống, có được giá trị trọn vẹn của giai đoạn này.Thời xưa, quả thực, không là điều thường tình có được có thời giờ thư thả; ngày nay thì có nhiều thời giờ hơn nhiều. Và cả nền tu đức Kitô cũng được tiếp nhận một cách nào đó thật ngỡ ngàng, và người ta bàn về việc vẽ ra một nền tu đức của các người già. Nhưng nhờ Thiên Chúa không thiếu những chứng tá của các thánh nam và các nữ già cả!

Tôi thật cảm động vì "Ngày cho người già", mà chúng ta đã cử hành ở đây, tại Quảng Trường Thánh Phêrô năm ngoái. Quảng trường thật chật ních đầy người. Tôi đã lắng nghe việc xả thân cho những người khác, và nghe cả những câu truyện của các cặp vợ chồng, nói rằng : "Chúng tôi mừng 50 năm hôn phối. chúng tôi mừng 60 năm hôn phối". Thật quan trọng qua việ cử hành ngày đó, làm cho các người trẻ nhìn thấy rằng người ta mệt nhọc thật sớm; thật quan trọng đó là chứng tá của những người già trong sự trung thành. Và trong Quảng trường này có thật đông ngừoi già vào ngày đó. Đó là một suy tư cần được tiếp theo, trong phạm vi thuộc về Giáo Hội cũng như thuộc về dân sự. Phúc Âm đến giúp đỡ chúng ta với một hình ảnh rất đẹp, rất xúc động và rất can đảm. Đó là hình ảnh của ông Simeon và bà Anna, của biết bao nhiêu người, mà Phúc Âm nói cho chúng ta về thời tuổi trẻ của Chúa Giêsu được sáng tác do Thánh Luca. Thực sự họ là những người già, "ông già" Simeon và bà "tiên tri" Anna đã 84 tuổi. Người đàn bà không giấu tuổi của mình. Phúc Âm nói rằng họ chờ đợi việc đến của Thiên Chúa mỗi người, với sự trung thành thật lớn lao, từ nhiều năm. Họ thực sự muốn nhìn Ngài trong ngày đó, đón nhận các dấu hiệu của Ngài, nhìn ra bước khởi đầu của Ngài. Cò thể, họ cũng phần nào nản lòng, thực ra, nếu phải chết trước : tuy nhiên sự mong đợi dài đó tiếp tục chiếm đoạt tất cả đời sống của họ, họ không có sự dấn thân nào khác quan trọng hơn việc này : chờ đợi Chúa và cầu nguyện. Vậy, khi Đức Maria và Thánh Giuse tới đền thờ để thực hiện các đòi hỏi của Lề Luật, Ông Simeon và Bà Anna cảm thấy bị xúc động lớn lao, để như tung mình ra, được thúc đẩy bởi Thánh Thần (xem Lc 2, 27). Gánh nặng của tuổi già và của việc chờ đợi biến đi trong một thời gian. Họ nhận ra Con Trẻ, và họ đã khám phá ra một sức mạnh mới, để chu toàn một phận vụ mới : cám ơn và làm chứng tá vì dấu chỉ này của Thiên Chúa. Ông Simeon ứng khẩu ngay một bài thánh thi tuyệt đẹp nói lên lời ca tụng (xem Lc 2, 29-32) - đó là một bài thơ trong giây phút đó - và bà Anna trở nên người thứ nhất rao giảng về Chúa Giêsu : "bà nói về con trẻ cho những người đang mong đợi ơn cứu Giêrusalem" (Lc 2, 38).

Các ông nội ông ngoại, bà nội bà ngoại thân mến, chúng ta hãy đi vào trong vết chân của những người già cả ngoại thường này! Chúng ta cũng hãy trở nên một cách nào đó, là các thi sĩ của việc cầu nguyện : chúng ta hãy hít được hương vị khi đi tìm các lời của chúng ta, chúng ta đã làm nên cho thành của riêng của chúng ta, những gì Lời của Thiên Chúa dạy chúng ta. Đó là một ơn huệ lớn lao cho Giáo Hội, lời cầu nguyện của các ông nội ông ngoại, bà nội bà ngoại và của những người già! Lời cầu nguyện của những người già và của ông bà nội ngoại là một ơn huệ cho Giáo Hội, là một kho tàng phong phú cho Giáo Hội! Đó là mũi kim tiêm vào sự khôn ngoan cho toàn thể xã hội loài người : nhất là cho xã hội quá bận rộn với bao công việc, bị chiếm bắt quá nhiều, lại còn quá chia trí. Tuy nhiên một người nào đó phải hát lên, cũng để cho họ, hát lên các dấu hiệu của Thiên Chúa, phải loan báo cá dấu chỉ của Thiên Chúa, phải cầu nguyện cho họ! Chúng ta hảy nhìn vào Đức Thánh Cha Beneđicto XVI, là người đã chọn để đi vào trong việc cầu nguyện và trong việc lắng nghe Thiên Chúa, vào giai đoạn cuối cùng của đời sống của Ngài! Thật tuyệt đẹp, điều này! Một tín hữu thật vĩ đại của thế kỷ trước, của truyền thống chính thống, Ông Olivier Clément, đã nói rằng : "Một nền văn minh nào mà trong đó người ta không còn cầu nguyện nữa, thì đó là một nền văn mình trong đó tuổi giả không còn ý nghĩa gì cả". Và điều này thật đáng sợ, chúng ta cần tới, trước tiên, những người già cầu nguyện bởi vì tuổi già được ban cho chúng ta chính vì điều này. Đó là một điều tuyệt đẹp, lời cầu nguyện của những người già.

Chúng ta có thể tạ ơn Chúa vì các điều phúc lợi đã nhận được, và làm trọn vẹn lỗ trống của sự vô ơn đang vây quanh chúng ta. Chúng ta có thể bầu nơi cửa cho các sự mong chờ của các thế hệ mới và ban cho phẩm vị cho ký ức và các hy sinh của những người đã qua đi. Chúng ta có thể nhắc lại cho các người trẻ ham hố rằng, một đời sống không có tình yêu là một đời sống thật cứng nhắc. Chúng ta có thể nói với các người trẻ sợ sệt rằng sự lo lắng về tương lai có thể thẳng nổi. Chúng ta có thể dạy các người trẻ quá yêu thích chính mình rằng, sẽ có nhiều niềm vui hơn trong khi cho đi, hơn là khi lãnh nhận. Các ông bà làm nên "một ca đoàn" liên lỉ thường xuyên, của một đền thánh lớn lao về đàng thiêng liêng, là nơi việc cầu nguyện khẩn cầu và tiếng hát ngợi khen nâng đỡ cộng đoàn đang làm việc và đang chiến đấu trong phạm vi cuộc sống.

Sau cùng, việc cầu nguyện, thanh luyện con tim cách liên tục. Lời ngợi khen và khẩn cầu lên Thiên Chúa đi trước sự cứng lòng của con tim trong thái độ hờn giỗi và ích kỷ. Thật là điều xấu chừng nào, việc thái quá của một người già, khi họ mất đi ý nghĩa của chứng tá của mình, khinh dể các người trẻ và không truyền đạt một sự khôn ngoan về cuộc sống! Trái lại thật là một sự khích lệ nên can đảm, biết chừng nào, khi người già thành công trong việc truyền đạt cho những người trẻ đang đi tìm ý nghĩa của đức tin và của cuộc sống! Thực sự đó là sứ mệnh của những người già, ơn gọi của những người già. Các lời của những người già có điều gì đặc biệt, cho người trẻ. Và họ biết điều đó. Các lời nói mà bà của Tôi trao cho Tôi qua bài viết trong ngày chịu chức linh mục của Tôi, Tôi còn mang theo những lời đó với Tôi, luôn để trong cuốn Giờ Kinh Phụng Vụ của Tôi và Tôi thường đọc và đem lại ích lợi cho Tôi.

Tôi muốn biết bao, một Giáo Hội đang thách đố với nền văn hóa loại bỏ, với niềm vui vượt qua miệng lưỡi của một cái ôm hôn mới giữa những người trẻ và những người gia! Và điều này là điều mà Tôi xin với Chúa hôm nay, cái ôm hôn này!

Các lời chào

Tôi chào thăm các tín hữu hành hương nói tiếng Pháp, đặc biệt các thành viên của đoàn thể các giáo chức của Giáo Phận Nanterre.

Tôi mời gọi các gia đình của anh chị em hãy tiếp nhận với tâm tình biết ơn ở giữa họ các người già, để đón nhận chứng tá của họ về sự khôn ngoan cần thiết cho các thế hệ trẻ. Xin Thiên Chúa chúc lành cho các Con.

Cha vui mừng chào đón các tín hữu hành hương nói tiếng Đức, đặc biệt nhóm Arbeitsgemeinschaft katholischer Studentenverbande. Các Bạn thân mến chúng ta hãy tìm cách vượt qua nền văn hóa của việt loại bỏ, nhờ niềm vui vượt trổi của một cái ôm hôn mới giữa những người trẻ và những người gia. Xin Thiên Chúa chúc lành cho các Con.

Cha chào thăm các tín hữu hành hương nói tiếng Tây Ban Nha, đến từ Nước Tây Ban Nha, Puerto Rico, Argentina, México và các Nước khác từ Châu Mỹ Latin. Anh chị em thân mến, Cha vui mừng biết bao, khi Giáo Hội có thể vượt qua được nền văn hóa loại trừ, nhưng biết cổ võ cuộc gặp gỡ vui vẻ và việc tiếp đón nhau giữa các thế hệ khác nhau. Tôi đón tiếp tất cả với ý chỉ này. Xin cám ơn.

Các tín hữu hành hương nói tiếng Bồ Đào Nha, thân mến : chào thăm tất cả mọi người! Cha cầu chúc là các cộng đoành Kitô cống hiến cho thế giới một chứng tá về sự kính trọng và tôn kính trước những người già, khi hiểu biết rằng họ có thể truyền đạt một cách ưu tiên ý nghĩa của đức tin và của sự sống! Xin cám ơn vì sự hiện diện của các Con!

Cha ngỏ lời chào thăm các tín hữu hành hương nói tiếng Arập, đặc biệt những người đến từ Vùng Trung Đông! anh chị em thân mến, tuổi già mang theo một ơn phúc và một sứ mệnh, một ơn gọi đích thực của Chúa. Các ông bà già làm nên một "ca đoàn" liên lỉ của một đền thánh thiêng liêng rộng lớn, là nơi dâng lên lời cầu nguyện khấn xin và bài ca ngợi khen nâng đỡ cộng đoàn đang làm việc và chiến đấu trong cánh đồng của đời sống. Xin Chúa chúc lành cho các Con!

Cha chân thành chào thăm các tín hữu hành hương Ba Lan, cách đặc biệt các nhà giáo và học sinh Trung Cấp ở Starachowice, với phụ huynh cùng đi với họ. Các Con đến cầu nguyện trên Mộ của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong dịp kỷ niệm 10 năm Ngài qua đời. Các Con hãy luôn giữ lưu niệm về giáo huấn của Ngài và các Con hãy trung thành với Thiên Chúa và Tổ Quốc. Trong bối cảnh của bài giáo lý hôm nay Cha cầu chúc cho tất cả những người hiện diện ở đây hãy trung thành với truyền thống của các Cha Ông các Con, khi tìm ra như thế niềm vui trong mối liên hệ giữa người trẻ và người già. Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô!

***

Cha ngỏ lời chào thăm chân thành với các tín hữu hành hương người Ý. Cha chào thăm Dòng Chúa Thánh Thần, Dòng Nữ Các Con của Thánh Phaolô và các người trẻ chuyên nghề xuất bản và các nhóm thuộc các Giáo xứ, L'Osservatorio thường xuyên của các nhà xuất bản trẻ và các học giả trẻ. Cha mời gọi tất cả mọi người, nhất là trong thời gian Mùa Chay này, thời gian thuận tiện, để dấn thân trong việc xây dựng một xã hội vừa tầm vóc con người, trong đó có chỗ cho việc đón nhận từng người, nhất là khi họ về già, bệnh tật, nghèo khổ và yếu đuối.

Một tư tưởng đặc biệt hướng về các Bạn Trẻ, các người bệnh và các đôi tân hôn. Trong tháng này chúng ta kính nhớ Đệ Ngũ Chu Niên ngày sinh tại Avilà của Thánh Nữ Têrêsa Chúa Giêsu. Sức mạnh thiêng liêng của Ngài thúc đẩy các Con, các Bạn Trẻ thân mến, để làm chứng tá với niềm vui, đức tin trong đời sống của các Con; xin lòng tín thác vào Đức Kitô Đấng Cứu Chuộc hãy nâng đỡ các Con, các Bệnh nhân thân mến, trong những lúc thật là kiệt sức; và xin hoạt động tông đồ không biết mỏi mệt của Thánh nhân, mời gọi các Con, các đôi tân hôn thân mến, hãy đặt vào trung tâm, Đức Kitô trong đời sống hôn nhân của các Con.

Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả,
dịch theo nguyên bản tiếng Ý, ngày 7-3-2015. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top