Buổi Tĩnh tâm Mùa Chay 2019 dành cho các nghệ sĩ và học viên của Học viện Mục vụ TGP Sài Gòn

Buổi Tĩnh tâm Mùa Chay 2019 dành cho các nghệ sĩ và học viên của Học viện Mục vụ TGP Sài Gòn

Buổi Tĩnh tâm Mùa Chay 2019 dành cho các nghệ sĩ và học viên của Học viện Mục vụ TGP Sài Gòn

“Mỗi người phải đảm nhận nốt nhạc mà Chúa đã định cho mình, để kết hợp với những nốt nhạc khác trong gia đình, tạo thành khúc nhạc yêu thương”;

Đức Cha Lu-y Nguyễn Anh Tuấn đã nhắn nhủ như thế trong buổi Tĩnh tâm mùa Chay 2019 của giới nghệ sĩ với chủ đề: “Gia đình - Khúc nhạc yêu thương”, được tổ chức vào lúc 18g30 ngày 4-4-2019 tại hội trường Phaolô Nguyễn Văn Bình của Trung Tâm Mục vụ TGP Sài Gòn.

Tham dự buổi tĩnh tâm có Đức Cha Lu-y, cha Trưởng Ban Thánh nhạc Rôcô Nguyễn Duy, các linh mục tại Trung Tâm Mục vụ và đông đảo nghệ sĩ, bạn bè thân hữu; đặc biệt là sự hiện diện rất đầy đủ của ca đoàn Piô X và ca đoàn Long Thạnh Mỹ Quận 9.

Khai mạc

Sau bài hát “Noi gương Thánh Gia”, và lời tuyên bố khai mạc của Cha Rôcô Nguyễn Duy, bài hát chủ đề “Gia đình - Khúc nhạc yêu thương” đã vang lên, diễn tả nội dung tông huấn Familiaris Consortio của ĐGH Gioan Phaolô 2: Tình yêu của mỗi thành viên trong gia đình là những nốt nhạc trầm bổng, dài ngắn, mạnh nhẹ, âm thầm mà mãnh liệt.. đan kết với nhau thành khúc nhạc yêu thương.

Nối tiếp là bài hát “Con nay trở về” nói lên nỗi lòng khắc khoải của những người con muốn từ bỏ bóng tối tội lỗi để trở về cùng cha mình.

Gặp gỡ và chia sẻ

Đức Cha Luy đã đến gặp gỡ giới nghệ sĩ cùng các học viên HVMV và chia sẻ:

“Giữa những ‘âm thanh chát chúa’ của ly hôn, ly thân, của phá thai… thì gia đình chính là nơi cần khởi xuất khúc nhạc yêu thương.

“Khúc nhạc yêu thương đầu tiên chính là đôi vợ chồng Adam- Eva, Chúa đã tạo dựng và đặt vào vườn địa đàng để hưởng hạnh phúc nhưng khúc nhạc này chẳng bao lâu đã trở nên hỗn độn bởi kiêu ngạo, ganh tị, anh em giết nhau.

“Đức Kitô, Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người, phả lại hơi ấm của khúc nhạc yêu thương ấy. Trên đồi Golgotha, khúc nhạc đã lên cao vút của tình yêu, nối trời và đất. Lời của Đức Giêsu Kitô là một bản nhạc tuyệt vời nhưng còn dang dở, đang chờ chúng ta, thêm những nốt nhạc nho nhỏ, những khoảng lặng, để làm nên một khúc nhạc yêu thương tuyệt hảo…”

Đức cha nhấn mạnh:

“Mỗi người phải đảm nhận nốt nhạc mà Chúa đã định cho mình, để kết hợp với những nốt nhạc khác trong gia đình, tạo thành khúc nhạc yêu thương. Và các khúc nhạc yêu thương - các gia đình - cũng được mời gọi kết nối với nhau, tạo nên bản nhạc của chính Thiên Chúa, bản nhạc của Đức Giêsu Kitô tiếp tục được ngân vang lên trong thế giới này.”

Xem video bài chia sẻ của ĐGM Lu-y:

Bài giảng tĩnh tâm của Đức cha Luy đã được minh họa cách ngọt ngào với bài hát “Khi hoa nở miền Cana”.

Tâm ca - Nguyện ca

Cùng với những bài ca minh họa, Đức cha Lu-y tiếp tục triển khai hai ý chính của buổi tĩnh tâm:

- Gia đình: Đức cha Luy mời cộng đoàn nhìn lại những thiếu sót của mình trong gia đình. Tâm tình sám hối được thể hiện với 2 bài hát: Cầu xin Thánh gia và Noi gương Thánh Gia.

- Khúc nhạc yêu thương: Đức cha Luy hướng ý nguyện đến các đấng sinh thành. Lòng hiếu thảo được triển khai với các bài hát: Tình cha nghĩa mẹ, Khúc nhạc yêu thương, và Cầu cho các gia đình gặp khó khăn.

Sau đó, cộng đoàn thinh lặng, để tâm hồn lắng đọng, sám hối và đến với Bí tích Hòa Giải.

Bế mạc

Buổi tĩnh tâm đi vào phần kết thúc với Kinh Hòa bình, mời gọi mọi người đem yêu thương, thứ tha, an hòa, trông cậy, niềm vui… vào gia đình của mình.

Cha Rôcô Nguyễn Duy đã lên nói lời cám ơn mọi người, sau đó Đức Cha Luy đã ban phép lành bình an cho mọi người, mọi gia đình.

Mọi người ra về với tâm tình an vui của bài hát kết thúc: “Hãy yêu nhau đi”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top