Buổi đọc Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha, Chúa Nhật 08.03.2015

Buổi đọc Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha, Chúa Nhật 08.03.2015

Chúa Nhật thứ III Mùa Chay

Ngày 8-3-2015
​Piazza San Pietro, Vaticano

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha Phanxicô

Trước Kinh Truyền Tin - Angelus

Anh chị em thân mến,
Chúc anh chị em một ngày tốt đẹp!

Bài Phúc Âm hôm nay (Ga 2, 13-25) trình bày cho chúng ta biến cố việc Chúa Giêsu xua đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ, Chúa Giêsu "làm một chiếc roi bằng dây và đã đuổi tất cả ra khỏi đền thờ, cùng với chiên và bò (c. 15), tiền bạc, tất cả. Cử chỉ này gây ra ấn tượng thật mạnh, trong dân và nơi các môn đệ. Một cách rõ ràng đó là một cử chỉ mang tính cách ngôn sứ, đến nỗi một số người trong những người có mặt hỏi Chúa Giêsu: "Ông hãy tỏ ra cho chúng tôi biết dấu hiệu nào, để cho biết là ông có thể làm những điều này?" (câu 18), ông là ai mà làm những điều này? Ông hãy tỏ ra bằng một dấu lạ là ông có quyền làm điều này. Họ tìm một dấu lạ từ Thiên Chúa, điều thật lạ lùng, để làm dân chúng tin rằng Chúa Giêsu là một người được sai đến từ Thiên Chúa. Và Chúa đã trả lời:"Các ông hãy phá hủy đền thờ này và trong 3 ngày tôi sẽ xây dựng lại" (câu 19). Họ đáp lại: "Đền thờ này đã được xây trong vòng 46 năm và ông nói là trong 3 ngày ông sẽ làm nó đứng lên?" (câu 20). Họ đã không hiểu rằng Chúa nói về đền thờ sống động của xác của Ngài, là thân xác sẽ bị phá hủy trong sự chết trên thập giá, nhưng sẽ sống lại ngày thứ ba. Vì thế "trong 3 ngày". "Khi sau đó Ngài sẽ được làm cho sống lại từ trong kẻ chết - Thánh sử Phúc Âm lưu ý - các môn đệ của Ngài nhớ lại rằng Ngài đã nói điều này, và họ tin vào Kinh Thánh và vào lời Chúa Giêsu nói" (câu 22).

Quả thực, cử chỉ này của Chúa Giêsu và sứ điệp mang tính ngôn sứ của Ngài, được hiểu cách trọn vẹn dưới ánh sáng của biến cố Phục Sinh của Ngài. Ở đây chúng ta có, theo Thánh sử Gioan, việc loan báo thứ nhất về sự chết và sống lại của Đức Kitô: xác của Ngài, bị phá hủy trên thập giá do bạo lực của tội lỗi, trong biến cố Sống Lại sẽ trở nên nơi gặp gỡ phổ quát giữa Thiên Chúa và con người. Và Đức Kitô Sống lại chính là nơi của cuộc hẹn phổ quát này - của tất cả mọi người - giữa Thiên Chúa và con người. Vì thế, bản tính nhân loại của Ngài là chính đền thờ, nơi Thiên Chúa tự mặc khải, làm cho có thể gặp gỡ; và những người thờ phượng đích thực, những người thờ phượng đích thực của Thiên Chúa, không phải là những người giữ đền thờ vật chất, các người nắm giữ quyền thế hoặc nắm giữ sự hiểu biết về tôn giáo, là những người thờ lạy Thiên Chúa "trong tinh thần và trong chân lý" (Ga 4, 23).

Trong thời gian Mùa Chay này chúng ta đang chuẩn bị cho việc cử hành Lễ Phục Sinh, khi chúng ta sẽ nhắc lại các lời hứa khi chịu Phép Rửa Tội của chúng ta. Chúng ta đang bước đi trong thế gian như Chúa Giêsu, và chúng ta biến tất cả sự hiện hữu của chúng ta nên dấu chỉ của tình yêu của Ngài cho những người anh chị em của chúng ta, nhất là cho những người yếu đuối nhất và nghèo khổ nhất, chúng ta xây cho Thiên Chúa một ngôi đền thờ trong cuộc sống của chúng ta. Và như thế chúng làm cho Ngài "có thể gặp gỡ được" với biết bao nhiêu người mà chúng ta gặp trên đường đi của chúng ta. Nếu chúng ta là những chứng nhân của Đức Kitô sống động này, thì biết bao nhiêu người sẽ gặp được Chúa Giêsu trong chúng ta, trong chứng tá của chúng ta. Nhưng - chúng ta tự hỏi, và mỗi người chúng ta có thể hỏi mình - Chúa có thực sự cảm thấy như ở nhà của mình trong cuộc sống của chúng ta không? Chúng ta có cho phép Ngài làm việc "tẩy rửa" trong con tim của chúng ta và xua đuổi các tà thần, nghĩa là các thái độ tham lam, ghen ghét, thế tục, ganh tị, thói quen cũ, hay nói rông rài và nhạo báng người người khác, không? Tôi có cho phép Chúa làm việc tẩy rửa tất cả những cách sống chống lại Thiên Chúa, chống lại người thân cận và chống lại chính chúng ta, như chúng ta đã nghe đọc trong Bài đọc thứ nhất [Xh 20, 1-17], hôm nay không? Mỗi người có thể trả lời cho chính mình, trong thinh lặng, trong con tim của mình. "Tôi có cho phép để Chúa Giêsu tẩy rửa tôi mốt chút trong con tim của tôi không?". "Ô, thưa Cha, con sợ rằng Chúa đánh con!". Nhưng Chúa Giêsu không bao giờ đánh đòn đâu. Chúa Giêsu sẽ tẩy rửa với sự dịu hiền, với lòng nhân hậu, với tình yêu. Lòng nhân hậu là cách của Ngài làm việc rửa nhà. Chúng ta hãy để - mỗi người chúng ta - hãy để cho Chúa vào trong nhà, với lòng nhận hậu của mình - không vào với chiếc gậy, không, nhưng với lòng nhân hậu của Ngài - để tẩy rửa trong con tim của chúng ta. Cây gậy của Chúa Giêsu cầm theo là lòng nhân hậu. Chúng ta hãy mở cửa ra cho Ngài để Ngài làm việc tẩy rửa một cách nào đó.

Mỗi buổi cử hành Thánh Thể mà chúng ta cử hành với đức tin, làm chúng ta lớn lên như đền thờ sống động của Chúa, nhờ sự hiệp thông với Thân Thể chịu đóng đinh và sống lại của Ngài. Chúa Giêsu biết điều gì ở trong mỗi người chúng ta, và cũng biết sự mong ước sâu xa nhất của chúng ta: sự mong ước được nên chỗ ở cho Ngài, chỉ cho Ngài ở trong đó mà thôi. Chúng ta hãy để cho Ngài đi vào trong cuộc sống của chúng ta, trong gia đình của chúng ta, trong con tim của chúng ta. Xin Đức Trinh Nữ Maria, nơi ở ưu đãi của Con Thiên Chúa, xin Mẹ hãy đồng hành với chúng ta và nâng đỡ chúng ta trong hành trình Mùa Chay, để chúng con có thể khám phá ra vẻ đẹp của cuộc gặp gỡ với Đức Kitô, là Đấng giải thoát chúng ta và cứu rỗi chúng ta.

Sau Kinh Truyền Tin - Angelus

Anh chị em thân mến,

Cha ngỏ lời chân thành đón chào các tín hữu Rôma và tất cả những tín hữu hành hương đến từ các miền khác nhau trên thế giới. Cha chào thăm các tín hữu vùng Curitiba (Brazil); các nhóm giáo dân thuộc các giáo xứ vùng Treviso, Genova, Crotone, và vùng L'Aquila và từ vùng Domossola (Italia). Một tư tưởng đặc biệt hướng tới các thiếu niên vùng Garda, đã lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức.

Trong Mùa Chay này, chúng ta tìm cách để ở gần hơn với những người đang sống những giây phút khó khăn: gần gũi với tình cảm, với lời cầu nguyện, với tình liên đới.

Hôm nay, ngày 8 tháng 3, xin gửi một lời chào tới tất cả các người Phụ Nữ! Tất cả những người Phụ Nữ mà mỗi ngày tìm cách xây dựng một xã hội nhân bản hơn và có thái độ đón tiếp hơn. Và một lời cám ơn cũng xin gửi tới những người Phụ Nữ mà trong nhiều cách thế khác nhau đã làm chứng cho Tin Mừng và làm việc cho Giáo Hội. Và đây là dịp để chúng ta xác quyết lại tầm quan trọng và sự cần thiết của sự hiện diện của Phụ Nữ trong cuộc sống. Một thế giới nơi mà các người Phụ Nữ bị loại ra ngoài là một thế giới hiếm muộn, bởi vì các người Phụ Nữ không chỉ mang sự sống, nhưng còn truyền đạt cho chúng ta khả năng nhìn vượt ra xa - họ nhìn xa hơn chính họ - họ truyền đạt cho chúng ta khả năng hiểu biết thế giới với con mắt khác, cảm nghiệm về sự vật với con tim sáng tạo hơn, kiên nhẫn hơn, dịu dàng hơn. Hãy dâng một lời kinh và một lời chúc lành đặc biệt cho tất cả những người Phụ Nữ hiện diện ở đây, trong Quảng Trường này và tất cả những người Phụ Nữ! Một lời chào!

Với tất cả, Cha chúc cho một Ngày Chúa Nhật tốt đẹp. Xin vui lòng đừng quên cầu nguyện cho Cha. Chúc mọi người Bữa Trưa thật ngon và hẹn gặp lại!

Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, dịch theo nguyên bản tiếng Ý
do Phòng Báo Chí của Tòa Thánh phổ biến ngày 8-3-2015.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top