Buổi Canh thức Cầu nguyện đại kết, 29-9-2023

Buổi Canh thức Cầu nguyện đại kết, 29-9-2023

Buổi Canh thức Cầu nguyện đại kết, 29-9-2023

TGPSG - “Xin Chúa chúc lành cho chúng con, giúp chúng con cảm nhận tình Chúa yêu thương. Cho chúng con biết can đảm làm theo ý Chúa, sống đẹp lòng Chúa trong từng ngày.”

Đó là lời cầu nguyện của Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác trong Buổi Canh thức Cầu nguyện Đại kết vào lúc 19g30 tối 29-9-2023, tại Nhà nguyện cổ Trung Tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài gòn (TGPSG).

Đây là phần hoạt động thứ tư của sự kiện “Together - Cuộc Quy tụ Dân Chúa”, do Ban Mục vụ Đối thoại Liên tôn TGPSG liên kết với các Nhóm cầu nguyện Mactynho, các Hội thánh Tin Lành và Chính Thống giáo tổ chức. Ba hoạt động trước gồm: Viếng thăm Trung Tâm Giải cứu Nissi của Hội Thánh Phúc Âm Toàn Vẹn; Workshop thảo luận cùng bước đi và nhận ra Thiên Chúa trong sự đa dạng của nhau tại Hội Thánh Báp-tít Ân điển. Đêm Chúc Tụng và Thờ Phượng tại Hội trường GB Phạm Minh Mẫn.

Mở đầu Buổi Canh thức, MC giới thiệu các thành phần tham dự:

  • Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác, Giám mục phụ tá TGPSG.
  • Linh mục (Lm) Phanxicô Xavie Bảo Lộc, Trưởng Ban Đại kết và Liên Tôn TGPSG - Giám đốc TTMV TGPSG.
  • Các mục sư của các Hội Thánh Tin Lành.
  • Các tu sĩ nam nữ, các thầy Đại Chủng viện Khóa 24
  • Các bạn trẻ thuộc các tôn giáo: Công giáo, Tin Lành, Chính Thống giáo.

Chương trình gồm 4 phần:

Phần 1: Biết ơn vì hồng ân hiệp nhất và hành trình liên đới

Anh Khoa, một thanh niên được Chúa giúp biến đổi thành con người mới, đã chia sẻ tâm tình biết ơn Chúa đã giúp anh bỏ đi tánh bảo thủ qua các buổi cầu nguyện Taizé với Tin Lành và các tôn giáo khác. Điều lớn nhất anh học được là cách yêu thương qua đoạn Phúc Âm của Thánh Gioan: “Ai yêu mến Thiên Chúa cũng yêu thương anh em mình” (Ga 4, 21). Điều làm anh xúc động nhất là sau khi tham dự sự kiện Đêm Chúc Tụng và Thờ Phượng tối 27-9-2023, những cục đá thành kiến trong anh đã hoàn toàn bị phá vỡ. Anh hết lòng tạ ơn Chúa.

Sau khi anh chia sẻ, cộng đoàn tham dự cùng hát lên Bài Ca Hiệp Nhất (Thành Tâm) để diễn tả tâm tình mong muốn nên một trong Chúa của tất cả mọi người.

Phần 2: Biết ơn tha nhân là món quà của Thiên Chúa

Sau lời cầu nguyện của các vị mục sư và các bạn trẻ, cộng đoàn hát bài “Xin Thánh Linh Cảm Thúc Tôi” (Nguyễn Tấn Khánh)

Phần 3: Biết ơn vì quà tặng hòa bình

MC mời mọi người cùng đọc lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Thông điệp “Tất cả anh em” - Thông điệp về tình huynh đệ và tình bằng hữu xã hội:

“Lạy Chúa Thánh Thần xin hãy đến! Hãy tỏ cho chúng con biết vẻ đẹp của Chúa, phản ảnh nơi mọi dân tộc trên mặt đất này, để cho chúng con lại nhận biết rằng tất cả mọi người đều quan trọng và cần thiết, là những gương mặt khác nhau của cùng một nhân loại được Chúa hết mực yêu thương. Amen.”

Sau lời nguyện, bài hát “Kinh Hòa Bình” (Kim Long) được cất lên như lời mời gọi mọi người đem yêu thương và bình an đến cho nhau.

Phần 4:  Biết ơn về món quà của tạo hóa

MC chia sẻ: Hằng năm Mùa Thụ Tạo diễn ra từ ngày 1/9 đến ngày 4/10, là thời điểm cử hành Đại kết để mang lại sự chữa lành và hy vọng. Các tín hữu trên toàn thế giới được mời gọi biết ơn Đấng Tạo Hóa đã tạo dựng muôn loài muôn vật, thay đổi lối sống, không tiêu thụ những sản phẩm không cần thiết, sản xuất độc hại.vv..

Tiếp lời MC, mọi người cùng ngân nga theo điệu Taizé bài hát Bless the Lord/Chúc tụng Chúa, trong khi từng người tiến lên trước Thánh giá Chúa Kitô dâng đóa hoa hồng trắng, tượng trưng lòng trung thành với tình yêu Chúa.

Sau lời hát bằng tiếng Latinh Adsumus Sancte Spiritus, Lm Bảo Lộc đã lên làm Dấu Thánh giá để thánh hóa Buổi Canh thức. Cộng đoàn cùng đọc lời cầu nguyện Đại kết Adsumus Sancte Spiritus:

“Lạy Chúa Thánh Thần, này chúng con đang hiện diện trước nhan Chúa, khi cùng nhau tụ họp nhân danh Chúa. Chỉ có Chúa là Đấng hướng dẫn chúng con. Xin hãy ngự trị trong tâm hồn chúng con; xin dạy chúng con lối đường phải đi và cách bước trên lối đường đó… Chúng con cầu xin Chúa là Đấng hoạt động mọi nơi mọi thời, trong sự thông hiệp với Chúa Cha và Chúa Con mãi mãi đến muôn đời. Amen.”

Kế tiếp, các vị đại diện lần lượt đọc: Bài đọc 1 (Ephêsô 4,1-7). Hát đáp ca Thánh Vịnh 104, xen kẽ với điệp khúc Alleluia của cộng đoàn. Tin Mừng Matthêu 5,1-12 Cộng đoàn cùng hát bài Dona nobis pacem / Xin Thương Ban. Sau đó tất cả cùng thinh lặng để cầu nguyện riêng.

Sau 8 phút thinh lặng, cộng đoàn cùng đọc Kinh Lạy Cha. Kế tiếp, các vị mục sư và các bạn trẻ đại diện đã lần lượt cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới, bình an cho nhân loại, cho các nạn nhân của ô nhiễm, cho những người tị nạn, di dân. Xin Chúa ban ơn can đảm vượt qua thử thách, ơn biết làm theo ý Chúa, ơn biết yêu thương người chung quanh. Xin Bửu Huyết tuôn chảy từ Thân Thể Chúa giúp cho anh chị em biết yêu thương bước theo Chúa. Xin cho mọi người biết sống hiệp nhất yêu thương xây dựng nước Chúa

ĐGM Giuse: “Xin Chúa chúc lành cho chúng con, giúp chúng con cảm nhận tình Chúa yêu thương. Cho chúng con biết can đảm làm theo ý Chúa, sống đẹp lòng Chúa trong từng ngày.”

Lm Bảo Lộc: “Chúa đã từng chịu đau khổ, bất công, bị bạo hành. Chúng ta nhận ra Chúa trong những anh chị em bị bách hại vì lẽ công chính, chúng ta cầu cho những người bị bạo hành, cầu cho công lý tự do. Chúng ta luôn nhớ lời Chúa: “Anh em hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy vì Thầy đã thắng thế gian.”

Trong khi cộng đoàn cùng hát bài Adoramus te O Christe / Giêsu con mến yêu thờ lạy Chúa và bài El Senyor / Ở trong Chúa, cộng đoàn tham dự, từng người một, tiến lên quỳ bên cạnh Thánh Giá, cúi đầu để cho trán chạm vào Thánh Giá trong ít phút.

Sau phép lành của ĐGM Giuse, Buổi Canh thức Cầu nguyện Đại kết đã kết thúc vào lúc 21g30 với bài Amazing Grace / Ân Điển Lạ Lùng (Lời Việt: Tường Lưu).

Mọi người từ từ ra về với tâm tình trầm lắng yêu thương trong Chúa Giêsu Kitô.

Tóc Ngắn (TGPSG)
Ảnh: Media TGPSG

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top