Bài giảng Thánh lễ phong chức linh mục Dòng Chúa Cứu Thế, 02.07.2015

Bài giảng Thánh lễ phong chức linh mục Dòng Chúa Cứu Thế, 02.07.2015

Bài giảng Thánh lễ phong chức linh mục Dòng Chúa Cứu Thế, 02.07.2015

THÁNH LỄ PHONG CHỨC LINH MỤC
DÒNG CHÚA CỨU THẾ

Is 61,1-3a.6a.8b-9
1 Pr 4,7-11
Ga 20,19-23

Anh chị em thân mến,

1. Sáng nay, chúng ta quy tụ nhau lại đây, cử hành Thánh lễ truyền chức linh mục cho một số thầy Dòng Chúa Cứu Thế, chúng ta hãy cầu nguyện nhiều cho Nhà Dòng, cho các thầy sắp chịu chức. Hãy để Lời Chúa soi chiếu trên chúng ta, để chúng ta hiểu được Ý Chúa khi tuyển chọn những “Thầy này” làm linh mục.

2. Trước hết là bài Phúc Âm theo Thánh Gioan (Ga 20,19-23), tường thuật việc Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra cho nhóm 11 tông đồ, trao sứ vụ ban Chúa Thánh Thần cho các ông. Bài Phúc Âm này nhắc nhớ cho tất cả chúng ta, đặc biệt là cho các linh mục là “hãy gặp Chúa Phục Sinh” (x. Ga 20,20). Có gặp Chúa phục Sinh, chúng ta mới có Sức Sống của Chúa, Hơi Thở của Chúa, Tình Yêu của Chúa (x. Ga 20,21-23).

3. Việc Chúa Phục Sinh ban Chúa Thánh Thần cho Giáo Hội, cho các Thánh Tông Đồ, là một sự kiện, một biến cố lớn, một biến cố “quyết định” đối với Giáo Hội, là “sự khai sinh Giáo Hội”. Trong biến cố này, đã có tất cả các yếu tố cơ bản làm nên Giáo Hội: có Chúa Phục Sinh hiện diện, có Cộng Đoàn môn đệ gặp gỡ Chúa (x. Ga 20,20), có Sứ Vụ Loan Báo Tin Mừng mà chính Chúa trao phó (x. Ga 20,21), có Chúa Thánh Thần Chúa trao ban (x. Ga 20,22), có Ơn Tha Tội cũng là Ơn Cứu Độ (x. Ga 20,23), có Quyền Bính thiêng liêngChúa trao cho Giáo Hội (x. Ga 20,23).

4. Chúa Thánh Thần mà Chúa Phục Sinh ban cho Giáo Hội là để thực thi sứ mạng Loan Báo Tin Mừng Tình Yêu của Thiên Chúa đã chiến thắng tội lỗi và sự chết, và cho Ngài trỗi dậy từ cõi chết. Chúa Thánh Thần ban cho các tông đồ, cho chúng ta là những người thông phần vào sứ vụ tông đồ, một Đức Tin hết sức sống động, có khả năng vượt qua mọi thử thách, một đức tin không lay chuyển, làm nền tảng vững chắc cho Giáo Hội. Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta một lòng mến, mà không tình yêu nào ở trần gian có thể so sánh với, một tình yêu mãnh liệt, nồng nàn dành cho Chúa Giêsu, Đấng đã chết và đã sống lại vì chúng ta. Chúa Thánh Thần còn đặt để trong chúng ta “niềm hy vọng sống lại, một niềm hy vọng không phai nhạt, không tàn lụi”, hướng về một tương lai rạng rỡ trong Vương Quốc Tình Yêu và Chân Lý của Thiên Chúa Ba Ngôi.

5. Anh em linh mục đừng bao giờ làm việc một mình, không cùng với Chúa Thánh Thần: phục vụ mà không có Chúa Thánh Thần, rao giảng mà không có Chúa Thánh Thần, cử hành các bí tích mà không có Chúa Thánh Thần, thi hành quyền bính và trách nhiệm mục tử mà không có Chúa Thánh Thần.

Anh em đã được Thiên Chúa xức dầu Thánh Thần, tấn phong làm ngôn sứ, sai đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó (x. Is 61,1). Anh em được tràn đầy Chúa Thánh Thần qua bí tích truyền chức mà anh em lãnh nhận. Đừng lãng phí Ơn Chúa Thánh Thần mà anh em được ban cho trong ngày lãnh nhận Bí tích Truyền Chức Thánh.

6. Có một điều mà tôi xin nhắn nhủ đặc biệt với anh em, đó là: hãy yêu thương người nghèo hết lòng, giống như yêu mến Chúa Giêsu vậy. Đừng lãng quên họ, vì bỏ rơi người nghèo là bỏ rơi Chúa. Còn về tư cách của người linh mục, tôi chỉ xin nhắc lại những lời nhắn nhủ thực tế của Thánh Phêrô trong lá thư thứ nhất của ngài. “Hãy sống chừng mực tiết độ, để có thể cầu nguyện được. Hãy yêu thương nhau, vì yêu thương phủ lấp muôn vàn tội lỗi. Hãy phục vụ lẫn nhau hết mình, vì ơn Chúa ban là để phục vụ kẻ khác. Trong mọi việc hãy tôn vinh Thiên Chúa nhờ Đức Giêsu Kitô.” (1 Pr 4,7-11).

Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp - Sài Gòn, thứ Năm ngày 02-07-2015

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top