Bài giảng Thánh lễ mừng Sinh nhật 450 của Thánh Pierre Fourier và Dòng Đức Bà hiện diện 80 năm tại Việt Nam

Bài giảng Thánh lễ mừng Sinh nhật 450 của Thánh Pierre Fourier và Dòng Đức Bà hiện diện 80 năm tại Việt Nam

SINH NHẬT 450
CỦA THÁNH PIERRE FOURIER

DÒNG ĐỨC BÀ
HIỆN DIỆN 80 NĂM TẠI VIỆT NAM

(Ed 34,11-16 ; Mt 25,31-40)

1. “Lạy Chúa, Chúa đã làm cho Thánh Pierre Fourier trở nên vị mục tử tuyệt vời, hết lòng tận tụy với đoàn chiên.” Đó là lời nguyện nhập lễ của Thánh lễ hôm nay. Lời nguyện này đánh động tôi mãnh liệt và có lẽ cũng đánh động anh chị em nữa. Đánh động tôi, vì tôi là mục tử mà Chúa đã cắt đặt chăm sóc đoàn chiên tại Tổng Giáo phận Sài Gòn này. Đánh động anh chị em, vì có người trong anh chị em cũng là mục tử, hoặc tham gia vào sứ vụ mục tử, có người là những con chiên cần được chăm sóc. Xét về một phương diện, tôi cũng là con chiên cần được chăm sóc như anh chị em, và tất cả chúng ta đều ước muốn có được mục tử tuyệt vời như Thánh Pierre Fourier.

2. Thánh Pierre Fourier đã trở nên Người Mục Tử tuyệt vời, vì đã noi gương chính Thiên Chúa, Đấng là Vị Mục Tử nhân lành, đích thân chăm sóc đoàn chiên và thân hành kiểm điểm, như Lời Chúa trong sách ngôn sứ Edêkiel. Thiên Chúa ở giữa đoàn chiên, ở giữa chúng ta, Ngài biết từng người trong chúng ta và chăm sóc từng người một. Thiên Chúa tập hợp chúng ta lại để chúng ta sống với nhau, được hướng dẫn chung với nhau, biết quan tâm tới nhau và nghe theo lời hướng dẫn của Ngài. Thiên Chúa đi đầu, lãnh đạo, dẫn dắt chúng ta tới những đồng cỏ xanh tươi, để chúng ta có thức ăn bổ dưỡng và chỗ nghỉ ngơi lại sức. Thiên Chúa tận tụy với đoàn chiên đến nỗi: con nào lạc mất Ngài đi tìm cho bằng được, con nào bị thương tích, ngài tự tay băng bó, con nào bệnh tật Ngài hết tình thuyên chữa…

3. Vào thời đại Tân Ước, Chúa Giêsu, Con Một của Thiên Chúa là Mục Tử Nhân lành của chúng ta. Người đã hy sinh mạng sống mình vì chúng ta, thậm chí còn nuôi dưỡng chúng ta bằng chính Thịt Máu của mình. Chúng ta không thể nào tưởng tượng nỗi “Tình yêu vô bờ Chúa Giêsu” dành cho chúng ta. Và Người sẽ đau buồn đến mức nào, nếu chúng ta từ khước không đón nhận tình yêu của Người. Người dạy chúng ta yêu thương như Người, và sẽ phán xét chúng ta vào ngày Quang Lâm, hoàn toàn dựa vào tiêu chuẩn “tình yêu thực tiễn”. Ngài sẽ nói với một số, hy vọng là khá đông: Ta đói, các ngươi cho ăn; Ta khát, các ngươi cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi hỏi han… (Mt 25,35-36)

4. Thánh Pierre Fourier là một con người tốt từ thuở bé, một con người hiền lành và dịu dàng. Ngài đã học biếtyêu Chúa ngay từ trong gia đình, vì cha mẹ ngài là những Kitô hữu hết sức sốt sắng. Ngài cũng đã tập yêu người ngay từ lúc còn nhỏ: tại trường học, khi bị các bạn xô đẩy trong một cuộc chơi, cậu bé Fourier đã hết sức bênh vực cho các bạn. Khi theo học ở Đại học Pont à Mousson, chàng trai trẻ Fourier được các thầy nhận xét: Pierre cầu nguyện hay học hành. 20 tuổi, vào Dòng Kinh sĩ Thánh Augustino, nhưng không toại nguyện, vì còn gặp nơi đó sự “tầm thường” và “ganh ghét” của thế gian. Sau khi chị chức linh mục, ngài xin phụ trách giáo xứ bị bỏ bê nhất giáo phận, đó là giáo xứ Mattaincourt. Và ngài đã làm nên những điều kỳ diệu tại đó.

5. Pierre Fourier đã nói với giáo dân: Chúa đã tự hiến cho chúng ta trong Bí tích Thánh Thể, tôi cũng tự hiến cho anh chị em, không phải vì danh vọng và của cải, mà vì chính anh chị em, vì linh hồn anh chị em mà tôi muốn cứu, cho dù tôi phải hy sinh mạng sống. Ngài đã đốt lên lửa kính mến Chúa, đã tổ chức các nhóm cầu nguyện, đã lưu tâm đặc biệt đến công việc bác áichăm sóc bệnh nhân. Các trẻ em là đối tượng chăm sóc đặc biệt của ngài. Để bảo đảm cho chúng một nền giáo dục Kitô giáo, cùng với Alix Leclerc, ngài đã sáng lập Dòng “Nữ Kinh sĩ của Thánh Augustino”, ngày nay được gọi là “Dòng Đức Bà”.

6. Các chị em Dòng Đức Bà đã hiện diện ở Việt Nam được 80 năm, trở thành một Dòng giáo dục nổi tiếng, nhất là ở Đà Lạt và ở Sài Gòn. Các chị em đã hết mình phục vụ, theo gương Thánh Tổ Phụ. Kết quả công việc giáo dục của các chị rất phong phú: những học trò cũ khắp nơi trong Nước cũng như ngoài Nước. Các hoa trái đó là niềm an ủi cho các chị, nhưng có lẽ các chị chưa mãn nguyện, như thánh Pierre Fourier, không bao giờ mãn nguyện, mà vẫn luôn khao khát “trở nên hoàn hảo như Cha trên trời là Đấng hoàn hảo”. Sự khao khát này không làm cho các chị căng thẳng hay bị stress, nhưng giúp các chị vươn lên, vì thân phận của tất cả chúng ta đều là lữ thứ.

Cầu mong cho các chị có được hoa trái của Chúa Thánh Thần trong cuộc đời hiện tại, đó là Tình yêu không hạn giới, là Niềm vui bước theo Chúa, và Bình an mà thế gian không ban được.

Nhà nguyện Regina Mundi - Dòng Đức Bà, thứ ngày 10.12.2014

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top