Bài giảng Thánh lễ mừng 150 năm thành lập Tập viện Dòng Thánh Phaolô

Bài giảng Thánh lễ mừng 150 năm thành lập Tập viện Dòng Thánh Phaolô

Bài giảng Thánh lễ mừng 150 năm thành lập Tập viện Dòng Thánh Phaolô

THÁNH LỄ TẠ ƠN
MỪNG 150 NĂM THÀNH LẬP TẬP VIỆN
DÒNG THÁNH PHAOLÔ THÀNH CHARTRES
TẠI SÀI GÒN

1. Anh chị em rất thân mến, hôm nay chúng ta tụ họp nhau lại đây để cử hành Thánh lễ mừng 150 năm thành lập Tập viện Dòng Thánh Phaolô, hãy chia vui với Hội dòng Phaolô và cầu nguyện cho Nhà Dòng. Tập viện có tầm quan trọng rất lớn, đối với bất cứ Nhà dòng nào, và là điều không thể thiếu được. Chính bản thân cha nhìn cả đời mình như là một nhà tập. Chúng ta tập sống, tập làm việc, tập đối thoại và đối xử với nhau. Các chị em tập cầu nguyện, tập sống Lời Chúa, tập sống các “Lời Khuyên Phúc Âm”, tập sống “Tám Mối Phúc Thật.” (x. Lumen Gentium, số 43, 44, 46)

2. Chúng ta hãy để cho Lời Chúa soi chiếu vào tâm hồn mỗi một người, để mỗi một người được tràn đầy ánh sáng của Lời. Trong bài trích Phúc Âm theo Thánh Gioan, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con; hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” (Ga 15,9). Chúa dạy chúng ta “ở lại” trong tình yêu của Chúa, bằng cách giữ lệnh truyền của Chúa Cha, hãy để cho Chúa yêu chúng ta. Chúa không còn coi chúng ta là tôi tớ nữa, nhưng gọi chúng ta là bạn hữu, những người mà Ngài cho biết tất cả những gì mà Ngài đã nghe biết từ nơi Chúa Cha (x. Ga 15,15). Không phải chúng ta đã chọn Chúa, nhưng chính Chúa đã chọn chúng ta và đã cắt đặt để chúng ta ra đi và mang lại hoa trái và hoa trái của chúng ta tồn tại (x. Ga 15,16).

3. Thánh Phaolô, trong thư gởi cho giáo đoàn Côrintô cầu chúc cho chúng ta được đầy tràn ân sủng và bình an của Thiên Chúa là Cha chúng ta và của Đức Giêsu Kitô (x. 1 Cr 1,3). Ngài cũng không ngừng cảm tạ Thiên Chúa thay cho chúng ta, vì các ơn đã được ban cho chúng ta trong Chúa Giêsu Kitô (x. 1 Cr 1,4). Trong Chúa, chúng ta được đầy tràn mọi ơn, đúng như Chúa Kitô đã minh chứng nơi chúng ta, khiến chúng ta không còn thiếu ơn nào nữa (x. 1 Cr 1,5-7). Cũng chính Thiên Chúa sẽ cho chúng ta được bền vững đến cùng, không có gì đáng khiển trách trong ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta ngự đến (x. 1 Cr 1,8). Chúng ta được Thiên Chúa là Đấng Trung Tín kêu mời hiệp nhất với Con của Người là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta (x. 1 Cr 1,9).

4. Năm nay là Năm Thánh Lòng Thương Xót, Tiên tri Isaia đề nghị chúng ta tưởng niệm lòng từ bi của Chúa, có nghĩa là hãy nghĩ tới Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Chúng ta hãy ca tụng Chúa và cảm tạ Chúa về tất cả những điều gì Ngài đã thực hiện cho chúng ta và về biết bao nhiêu điều thiện hảo mà Ngài đã rộng ban cho chúng ta theo lượng khoan dung hải hà của Ngài (x. Is 63,7). Tất cả chúng ta đều thuộc về Dân của Thiên Chúa và Ngài là Đấng Cứu Độ của chúng ta (x. Is 63,8).

5. Các Chị em Tập viện thân mến, các con thân mến, vì tình thương và sự kính trọng dành cho chúng con và Hội dòng Phaolô, cha chân thành cầu chúc cho mọi người trong Năm Thánh của Lòng Thương Xót này, được tràn đầy ân sủng Lòng Thương Xót của Thiên Chúa được biểu lộ nơi Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Xin Thiên Chúa chúc phúc cho tất cả chúng con, và gìn giữ Tập viện của chúng con được bền vững, cho chúng con được trung thành với Linh đạo của Thánh Phaolô, vị quan thầy yêu dấu của Hội dòng chúng con.

Nhà nguyện Hội dòng chị em Thánh Phaolô Thành Chartres - Tỉnh dòng Sài Gòn
Thứ Ba, ngày 01 tháng 03 năm 2016

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top