Bài giảng Thánh lễ Khai giảng năm học mới tại Học viện Mục vụ

Bài giảng Thánh lễ Khai giảng năm học mới tại Học viện Mục vụ

HỌC VIỆN MỤC VỤ
KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI
(2014-2015)

(Cv 2,1 -11; 1Cr 12,3b-7.12-13; Ga 20,19-23)

1. Các bạn thân mến, hôm nay chúng ta cùng nhau cử hành Thánh lễ khai giảng năm học mới tại Trung Tâm mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn. Chúng ta hãy hân hoan vui mừng và cầu nguyện sốt sắng cho năm học mới này.

Để việc tham gia cử hành Thánh lễ được tích cực và sốt sắng, chúng ta hãy để cho ánh sáng Lời Chúa chiếu soi trên cộng đoàn phụng vụ và trên tâm hồn của mỗi người. Hôm nay, các bài đọc Thánh Kinh đã được chọn đều hướng chúng ta về Chúa Thánh Thần.

2. Bài công vụ các tông đồ tường thuật những điều đã xảy ra trong ngày khai sinh của Giáo hội, là ngày Chúa Thánh Thần Hiện Xuống vào ngày lễ ngũ tuần, 10 ngày sau khi Chúa Giêsu lên trời, 50 ngày sau Lễ Phục Sinh. “Mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần…” (Cv 2,1-4). Các Tông đồ được đầy tràn Thánh Thần, mạnh dạn rao giảng Chúa Giêsu thành Nazareth đã chết và được Thiên Chúa cho sống lại nhờ Quyền năng của Chúa Thánh Thần. Mọi người đều kinh ngạc vì ai nấy đều nghe các Tông đồ nói tiếng bản xứ của mình (x. Cv 2,6).

3. Hôm nay là Lễ khai giảng năm học mới, chắc mọi người đều muốn lãnh nhận Chúa Thánh Thần, như ngày khai sinh Hội Thánh. Hãy cầu xin Chúa Cha, vì chính Chúa Giêsu đã từng thúc giục các môn đệ (x. Lc 11,9-13); chắc chắn Chúa Cha sẽ nhậm lời và ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta. Trong Ngày Hiện Xuống, Chúa Thánh Thần xuất hiện dưới hình giống như lưỡi bằng lửa, biểu tượng cho “sức nóng của tình yêu”, mà chúng ta có thể gọi tắt là “nhiệt tình”.

Nhiệt tình của Kitô hữu trong việc loan báo Tin Mừng, chỉ có thể có nhờ Chúa Thánh Thần là “Thần Tình Yêu” của Chúa Cha và của Chúa Kitô Phục Sinh. Cũng nhờ ngọn lửa tình yêu ấy đốt nóng, mà các Thánh Tông đồ mạnh dạn loan báo các kỳ công của Thiên Chúa. Mà Kỳ Công lớn nhất của Thiên Chúa, chính là làm cho Chúa Giêsu Kitô trỗi dậy từ cõi chết nhờ bởi Quyền Năng của Người.

4. Bài Tin Mừng Gioan chúng ta vừa nghe, trình bày một cách khác về Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần là Món Quà lớn nhất và quý giá nhất, mà Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh tặng ban cho Giáo hội, sau khi đã trao sứ vụ cho các Tông đồ, là những người đại diện cho toàn thể Giáo hội: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em… hãy nhận lãnh Thánh Thần, anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai thì người ấy bị cầm giữ” (Ga 20,21-23).

Chúa Thánh Thần, chính là “Hơi Thở” mà Chúa Phục Sinh ban cho chúng ta, nhờ đó ta có sự sống mới. Lời tiên báo của Chúa Giêsu cho ông Nicôđêmô trở thành hiện thực: “Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không sinh ra bởi nước và Thần Khí” (Ga 3,4).

5. Thánh Phaolô thì nói một kiểu khác trong bài trích thư thứ I gởi tín hữu Côrintô: “Tất cả chúng ta, dù là Do Thái hay Hy Lạp, nô lệ hay tự do, đều đã chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một Thân Thể. Tất cả chúng ta được đầy tràn một Thần Khí duy nhất” (1Cr 12,13). Chỉ có một Chúa Thánh Thần là Thần Khí của Chúa Cha và Chúa Kitô. Chỉ có một Thân Thể duy nhất, đó là Giáo Hội của Chúa Kitô. Trong Giáo hội, chúng ta sống nhờ bởi một Thần Khí duy nhất, và được giải khát bằng “Nước Hằng Sống duy nhất”.

6. Chúa Thánh Thần là Ân Sủng lớn nhất, trong đó chứa đựng mọi ân sủng. Đón nhận Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ có tất cả, không thiếu một ơn nào, mà quan trọng nhất là “ơn Đức Tin”, là “niềm Hy Vọng” - còn được gọi là “Đức Cậy”, là “lòng yêu mến” - còn được gọi là “Đức Mến”.

Mọi môn Triết học, Thần học, Kinh Thánh, Giáo lý và các khoá Mục vụ, được dạy tại Trung tâm Mục vụ này, nhằm mục đích bồi dưỡng cho đời sống tâm linh của các Kitô hữu trưởng thành.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho anh chị em, cho niên học mới của anh chị em, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.

Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn, thứ Tư ngày 17.09.2014

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top