Bài giảng Lễ Vĩnh khấn - Hội Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán

Bài giảng Lễ Vĩnh khấn - Hội Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán

Bài giảng Lễ Vĩnh khấn - Hội Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán

MẾN THÁNH GIÁ CHỢ QUÁN
LỄ VĨNH KHẤN

Yêu mến Chúa Giêsu chịu đóng đinh
(Is 61, 9-11 ; 1Cr 1, 22-31 ; Mt 16, 24-27)

1. Anh chị em rất thân mến, hôm nay chúng ta tụ họp nhau lại đây, rất đông đảo để tham dự Lễ Vĩnh Khấn của một số chị em Hội Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán, và mừng lễ kỷ niệm Ngân Khánh, Kim Khánh, Ngọc Khánh, Kim Cương của một số chị em khác. Thật là một ngày vui mừng cho các chị và cho cả chúng ta nữa, vì chúng ta được mời đến chia vui cùng các chị và Hội Dòng.

Để cho buổi cử hành được sốt sắng và ý nghĩa, chúng ta hãy để cho ánh sáng Lời Chúa chiếu soi vào tâm hồn mỗi người và toàn thể cộng đoàn phụng vụ.

2. Điều đánh động chúng ta đầu tiên, chính là lời mời gọi của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng Mátthêu, hướng đến mỗi người chúng ta: “Nếu ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ mình đi và vác thập giá mình mà theo Thầy” (Mt 16,24). Đây là lời mời gọi của Chúa Kitô hôm nay, chứ không phải của quá khứ! Hôm nay, chúng ta hãy nghe tiếng Chúa, chớ cứng lòng! Đừng sợ, đừng sợ Chúa, đừng sợ theo Chúa! Hãy mạnh dạn, can đảm lên, hãy cố lên, đừng e ngại! Đừng ngại từ bỏ chính mình, dù từ bỏ chính mình, là hành vi khó nhất trong các hành vi của con người! Khó nhất, nhưng vẫn làm được, là vì có Chúa Thánh Thần, là Sức Mạnh của Thiên Chúa, trong mỗi người chúng ta.

3. Dĩ nhiên, vì con người xác thịt yếu đuối và nặng nề, sự từ bỏ của chúng ta thường thiếu dứt khoát, và không bền bỉ! Hôm nay từ bỏ chính mình, mai lại thôi, ngày mốt từ bỏ, ngày kia lại thôi. Cứ thế cuộc đời chúng ta được đan dệt bằng một thứ biện chứng “có rồi lại không, không rồi lại có”, cho tới ngày ta phải rời bỏ cuộc đời này! Chúa Giêsu nói với chúng ta: “Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ được sự sống” (Mt 16,25). Chúng ta hy sinh bản thân, mất rồi được lại, nhưng được rồi mất lại nữa vì thiếu hy sinh, và cứ như thế! Vác Thánh giá và làm mất Thánh giá! Phải chăng, đó là thực tế đời sống hằng ngày! Có lẽ nhiều người trong chúng ta không sợ, nhưng sẽ chán! Quả đúng như vậy, nếu không có tình yêu!

4. Chúng ta đừng quên hai chữ “Vì Thầy”! Tất cả là “vì Thầy”! Vì Thầy mà con theo đạo, con đường của Thầy! Vì Thầy mà con đi tu, vì Thầy con hy sinh, vì Thầy con xin khấn trọn đời, vì Thầy mà con làm linh mục! Vì Thầy mà con dấn thân, vì Thầy con sẵn sàng bỏ nhà ra đi loan báo Tin Mừng, vì Thầy mà chúng con thả lưới bắt cá! Nhưng làm sao con có thể “Vì Thầy mà làm mọi sự”, nếu không có Thầy trong Lòng con, trong trái tim của con, trong trí não của con. Đó là ý nghĩa sâu xa nhất của câu nói: “Chúa Giêsu chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con” (Linh đạo Mến Thánh Giá, HC 64). Và đó cũng là cốt lõi Linh đạo của các chị em Hội Dòng Mến Thánh Giá!

5. Đó cũng là điều mà Thánh Phaolô đã mạnh dạn rao giảng: “Chúng tôi rao giảng Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh trên thập giá, một cớ vấp phạm cho người Do Thái, một sự điên rồ đối với những người ngoại giáo” (1Cr 1,23). Chúa Giêsu chịu đóng đinh mới đích thực là Chúa Kitô, là Đấng Cứu Thế được xức dầu, là Quyền Năng của Thiên Chúa, là “Sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa”. Chính Người là “Tình Yêu bị đóng đinh”, là “Vị Chúa bị bỏ rơi”.

6. Nhưng Chúa Giêsu cũng chính là Tình Yêu chiến thắng tội lỗi và sự chết, là Lời nói cuối cùng của Thiên Chúa, là Tình Yêu được Thiên Chúa cho lên ngôi. Theo kiểu nói của Phaolô, Người là sự điên dại của Thiên Chúa, điên dại vì yêu thương, vượt hẳn sự khôn ngoan tính toán của loài người (x. 1Cr 1,24-25a). Người là “sự yếu đuối của Thiên Chúa”, yếu đuối vì tình yêu, vượt hẳn sự mạnh mẽ tàn bạo của loài người (x. 1Cr 1,25b).

Anh chị em có tin như vậy không? Nếu anh chị em tin, thì phúc cho anh chị em! Anh chị em sẽ được Chúa mặc cho áo phần rỗi và choàng áo công chính. Anh chị em sẽ được giống như tân lang đầu đội triều thiên, như tân nương trang sức bằng ngọc bảo. Anh chị em sẽ được trình diện Chúa Cha và tham dự bàn tiệc Nước Trời. Hạnh phúc của anh chị em thật là viên mãn!

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top