An bình bên nhau

An bình bên nhau

WGPSG -- "Vào một mùa hè, có một đàn nhím tới cư ngụ trong một khu rừng. Trời thật đẹp và đầy nắng ấm, đàn nhím chạy nhảy, chơi trốn tìm sau những khóm hoa, bắt những chú ruồi để ăn, và đêm thì nằm ngủ dài trên bãi cỏ.

Khi mùa thu tới, chúng vui đùa chạy theo những chiếc lá rơi, lá rụng ngày càng nhiều; vào những đêm mát trời, chúng nằm ngủ yên trên đám lá rụng.

Rồi mùa Đông ập đến, thời tiết ngày càng lạnh, nước sông lợn cợn nổi băng, tuyết phủ đầy lá rừng. Và đàn nhím không chợp mắt được trong những đêm lạnh giá.

Một buổi chiều nọ, chúng quyết định xích lại gần nhau cho ấm, nhưng chúng liền tức thì chạy tán loạn trong rừng do bị thương nơi mũi và chân, vì những chiếc lông nhọn của nhau. Chúng lại thử rón rén sáp lại gần nhau, nhưng rồi lại bị đâm đau và chạy trốn, lần nào cũng thế. Dầu vậy, chúng vẫn nhất định phải tìm cách xích lại gần nhau: như những con chim sáp lại để giữ hơi ấm, như bầy thỏ, như bầy chuột chũi, như tất cả các thú rừng.

Dần dần, từ buổi chiều này qua chiều khác, nhẹ nhàng từng chút từng chút. Để giữ hơi ấm mà không làm nhau bị thương, đàn nhím sáp lại gần nhau khi hạ những chiếc lông nhọn của mình xuống, với sự cẩn thận hết mức và đã tìm được khoảng cách cần thiết cho nhau.

Và gió bấc thổi không làm chúng lạnh nữa, chúng có thể ngủ yên và ấm áp bên nhau, chung một bầy."

Những con nhím với những chiếc lông nhọn tua tủa như những mũi tên sẵn sàng rời ná, vẫn có thể sống ấm áp an bình sát cạnh nhau trong hang nhờ biết tránh không làm tổn thương cho nhau. Sống chung bình an là điều con người mơ ước trong suốt cuộc đời, nhưng không phải ai cũng đạt được điều mong ước. Nhất là trong thời buổi hiện nay, người ta thay vì chung tay xây dựng hòa bình thì lại gieo thương đau tang tóc cho nhau. Tính đố kỵ, ganh ghét đã đưa con người xa rời chân lý của Chúa khiến người ta đối xử với nhau bằng sự giả dối lọc lừa mang đến buồn sầu cho đồng loại.

Chỉ có Chúa Giêsu mới đem lại bình an tuyệt đối cho con người qua sự thương khó và phục sinh vinh quang. Tin Mừng theo thánh Gioan hôm nay đã lập lại lời trối của Chúa Giêsu cho các môn đệ và cho tất cả chúng ta: "Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi” (Ga 14, 27).

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, Chúa luôn muốn thay mặt Chúa Cha mang lại tình yêu và an bình cho chúng con. Xin cho chúng con biết vâng nghe và thực thi lời Chúa truyền dạy dưới sự dẫn dắt của Thần Khí, để cuộc đời chúng con luôn tràn đầy những niềm vui và những nụ cười. Amen.

Top