Xuân trong tôi

Các Bạn thân mến,

Mồng bốn Tết năm Quý Tỵ, chúng ta bước vào Mùa Chay, màu tím của Mùa Phụng vụ này xem ra thật tương phản với sắc vàng-đỏ thường bao phủ các không gian của những ngày Xuân. Bầu khí nhộn nhịp của ba ngày Tết dường như bị chùn xuống bởi việc đón nhận bụi tro đen trên mọi mái đầu người Kitô hữu, dù đã bạc màu hay còn xanh. Các Bạn có cảm thấy có một sự đối nghịch giữa mùa Xuân và mùa Chay?

Trong cách nhìn của một người đệ tử của Chúa Giêsu, tôi lại nhận ra sự tương hợp giữa mùa thời tiết và thời gian Phụng vụ Kitô giáo này.

1. Ai ai cũng đều ngưỡng vọng, yêu thích và sử dụng những thứ mới mẻ trong tân xuân, từ lương thực đến y phục... Còn Mùa Chay là một thì mạnh Mẹ Hội Thánh mời gọi con cái mình canh tân đời sống để có thể gắn kết với Chúa Giêsu và đổi mới bộ mặt địa cầu.

2. Không qua mùa đông làm sao đến tiết xuân. Sự giao thoa mới-cũ, việc bàn giao giữa Rồng và Rắn, những cuộc sum họp, đoàn tụ với thân nhân bằng hữu, trong nhà ngoài phố, trong đạo ngoài đời đều làm nổi bật sự tương quan và giao lưu. Sự kiện này hướng tôi đến Sứ điệp Mùa Chay 2013, trong đó Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến mối tương quan không thể tách rời giữa đức tin và đức ái. Thực vậy, chính niềm tin nâng đỡ lòng mến và giúp tôi thực hành đức ái cách sâu sắc hơn.

3. Những gì tôi nhận lãnh trong mùa Xuân được sống trong lòng tin, tôi có thể chia sẻ cho anh chị em trong Mùa Chay, thời gian người Kitô hữu được mời gọi cách đặc biệt để thể hiện đức ái nhân. Tin và yêu là đôi bạn cần lưu lại trong căn nhà nội tâm của chúng ta, dù đó là lâu đài hay chỉ là nhà lá hay một túp lều mong manh. Càng tin tưởng nhiều thì càng yêu mến nhiều và càng mến yêu mạnh thì lòng tín thác, tín trung càng vững bền.

4. Chúng ta cầu cho nhau được thường xuyên nâng tâm hồn lên tới Chúa, hướng về Đấng chịu đóng đinh trên cây gỗ mang hình chữ “t” và tiếp tục thăng tiến đời sống tâm linh như gợi ý của hình tượng rồng, đồng thời chúc cho nhau được “khôn ngoan” trong Chúa khi đối diện với bao thực tại thế trần cùng biết gắn kết huynh đệ với nhau trên mặt đất này, như biểu tượng rắn nhắc nhớ.

Cầu nguyện và cố gắng sống những lời chúc mình dành cho nhau, mỗi người sẽ cảm nghiệm được mùa Xuân hồng ân trong tâm hồn và cộng đoàn chúng ta sẽ góp phần kiến tạo mùa Xuân Tin-Yêu cho những ai Chúa Xuân đưa dẫn đến chúng ta trong năm nay.

Xuân Quý Tỵ 2013
Magnificat

Top