Xây dựng môi trường Tình Thương - Sự Sống: Lời phát biểu của giáo sĩ Cao Đài trong bữa cơm chay tại tòa TGM

Xây dựng môi trường Tình Thương - Sự Sống: Lời phát biểu của giáo sĩ Cao Đài trong bữa cơm chay tại tòa TGM

Trước bữa cơm chay dành cho các chức sắc tôn giáo bạn tại nhà cơm Tòa TGM chiều 15.12.2010, giáo sĩ Huệ Ý - Cơ quan Phổ thông Giáo lý Đại Đạo, đã xin bày tỏ cảm tưởng và nói lên sự đồng tâm xây dựng nền văn hóa sự sống, để đáp lại lời ngỏ của ĐHY trong thư mời gửi đến các đại diện tôn giáo trong Tp. HCM. Sau đây là nguyên văn lời phát biểu của giáo sĩ Cao Đài.

Lời phát biểu trong bữa cơm chay tại tòa Tổng Giám mục TGP TP. HCM
Ngày 15 tháng 12 năm 2010.

Kính thưa Đức Hồng Y và Quí Đức Cha, Quí Linh Mục,
Kính thưa Quí Đức Đại diện các tôn giáo.
Kính thưa toàn thể chư huynh đệ tỉ muội hiện diện.

Sự thành công của Đại Hội Dân Chúa vừa qua còn vang dội đến căn phòng này, nên ở thư mời Đức Hồng Y đề xuất chư huynh đệ hiện diện hôm nay trong tinh thần đối thoại và cộng tác có ý kiến chi tiết về văn hóa sự sống và văn minh tình thương thì tham luận. Đạo đệ xin góp ý.

Tình thương và sự sống là một thực thể hai mặt không thể chia cắt, Thánh ngôn Cao Đài gọi là “QUYỀN PHÁP”, quyền là tình thương, pháp là sự sống.

Tình thương của con vật là tình thương theo bản năng. Tình thương của người là tình thương có ý thức, có ý chí.

Tình thương của người còn mở rộng ra khỏi phạm vi cá nhân, gia đình để tiến đến toàn thể nhân loại mà đích đến là TÌNH TRỜI như Đức Kitô dạy trong Kinh Thánh “ANH EM HÃY HOÀN THIỆN NHƯ CHA ANH EM TRÊN TRỜI VÌ NGƯỜI MƯA TRÊN NGƯỜI LƯƠNG THIỆN VÀ CŨNG MƯA TRÊN NGƯỜI CHƯA LƯƠNG THIỆN”.

Đức Lão Tử cũng dạy như thế về Đạo Trời “ĐẠO NGƯỜI THÌ LẤY TỐT TRẢ TỐT, LẤY XẤU TRẢ XẤU. ĐẠO TRỜI THÌ ĐỐI VỚI NGƯỜI TỐT MÌNH LẤY TỐT ĐỐI XỬ, ĐỐI VỚI NGƯỜI CHƯA TỐT MÌNH CŨNG LẤY TỐT ĐỐI XỬ, NÊN MỌI NGƯỜI ĐỀU TRỞ NÊN TỐT”.

Đức Phật cũng dạy “LẤY OÁN BÁO OÁN OÁN CHẬP CHÙNG, LẤY ÂN BÁO OÁN OÁN TIÊU TAN”.

Đức Cao Đài cũng dạy “NẾU CON KHÔNG THƯƠNG KẺ GHÉT MÌNH THÌ KHÔNG GẦN THẦY ĐƯỢC VÌ TÌNH THƯƠNG LÀ CHÌA KHÓA MỞ CỬA BẠCH NGỌC KINH”.

Sự sống phát xuất từ tình thương nên hủy diệt sự sống là hủy diệt tình thương. Trong tội sát sinh thì hủy hoại sự sống của chính con mình [1] là nặng nhất. Đạo đệ đồng cảm, đồng tâm với Thánh Thérèse Calcutta khi Ngài dạy “MỘT NGƯỜI NỞ ĐANG TÂM HỦY HOẠI SỰ SỐNG CỦA CON MÌNH THÌ BẤT CỨ TỘI ÁC NÀO KHÁC HỌ CŨNG DÁM THỰC HIỆN”.

Trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển, Đức Cao Đài dạy “NẾU AI GIẾT MẠNG SỐNG ĐỀU CHỊU QUẢ BÁO KHÔNG SAI. MẠNG SỐNG LÀ THẦY MÀ GIẾT THẦY THÌ KHÔNG PHẢI DỄ. CÁC CON GẮNG DẠY NHƠN SANH ĐIỀU ẤY” [2].

Tất cả mọi người thiện tâm hãy siết chặt tay nhau để XÂY DỰNG “MÔI TRƯỜNG TÌNH THƯƠNG VÀ SỰ SỐNG”, vùng ảnh hưởng mà vị nào còn hận thù bước vào sẽ trở nên yêu thương một cách tự nhiên.

Môi trường TÌNH THƯƠNG SỰ SỐNG chỉ xây dựng được khi mọi người nhìn nhau trong tình anh em, nơi đó có yêu thương mà không có đối lập, có trách nhiệm mà không có hậu ý.

Tiến trình hình thành “MÔI TRƯỜNG TÌNH THƯƠNG SỰ SỐNG” để hóa giải thù hận sẽ viên thành khi nhơn tâm hiệp được cùng Thiên Ý. Chúng ta hãy làm hết sức mình rồi phần còn lại là của ĐẤNG TỐI CAO: “VIỆC NGƯỜI NGƯỜI LIỆU, VIỆC TRỜI TRỜI LO”.

Chúng ta đang bước vào mùa Giáng Sinh năm 2010, mùa mà “THIÊN CHÚA ĐẾN LÀM NGƯỜI ĐỂ MỌI NGƯỜI TRỞ NÊN THIÊN CHÚA” [3].

Xin kính gởi đến Đức Hồng Y và toàn thể chư Quí vị hiện diện lời chúc một mùa Giáng Sinh đầy ân phước và một năm mới Tân Mão (2011) thành công.

Xin kính chào trân trọng.

Giáo sĩ Huệ Ý

…………………………………………….
[1] Tuần báo Giác Ngộ số 564 (20.11.2010) đăng tin “trong các ngày từ 11 đến 13.11 tại chùa Hòa Tiên, phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng, chư tôn túc lần đầu tiên đã tổ chức một lễ giải oan, chuyển nghiệp cho các thai nhi yểu mạng với nhiều nguyên nhân.’

[2] “Thánh Ngôn Hiệp Tuyển quyển I và II hợp nhất chú thích”, tr. 363.

[3] Thánh Athanasius.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top