Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Vọng Phục sinh và Rửa tội Dự tòng 2012

Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Vọng Phục sinh và Rửa tội Dự tòng 2012

WGPSG -- Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn - Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP.HCM (ĐHY) đã cử hành canh thức Vượt qua và Thánh lễ vọng Phục sinh cách trang trọng, để kính nhớ đêm thánh Chúa sống lại, khởi sự từ 21g00, ngày 07/4/2012, tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn (VCTĐĐBSG). Hòa vào niềm vui chung của Giáo Hội, 30 anh chị em tân tòng được lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy và bí tích Thêm sức do ĐHY trao ban.

Đồng tế với ĐHY có Linh mục Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh – Chánh sở VCTĐĐBSG, Linh mục Giuse Vương Sĩ Tuấn - phụ tá VCTĐĐBSG, Linh mục Phêrô Đỗ Duy Khánh - phụ tá VCTĐĐBSG, và Linh mục Anrê Trần An Hiệp – Tòa Tổng Giám mục.

Trước khi đi vào canh thức, đèn trong nhà thờ đều tắt. ĐHY đã khai mạc trọng thể đêm canh thức.

Thắp nến phục sinh

Trước tiên, ĐHY làm dấu Thánh giá, chúc bình an và nói lên ý nghĩa của đêm canh thức, Ngài nói: “Anh chị rất em thân mến, trong đêm rất thánh này, Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua, tức là từ cõi chết sống lại. Hội Thánh kêu mời con cái ở khắp nơi trên hoàn cầu cùng nhau họp lại mà canh thức cầu nguyện. Vậy, chúng ta sẽ cùng nhau chăm chú nghe Lời Chúa, sốt sắng cử hành những bí tích tưởng niệm mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô, với niềm hy vọng sẽ cùng Người chiến thắng sự chết, và cùng Người luôn sống kết hợp với Chúa Cha.”

ĐHY làm phép lửa. Sau đó, dùng mũi nhọn vẽ hình thánh giá, viết chữa Anpha ở phía trên, chữ Ômêga ở dưới thánh giá, viết số 2012 ở bốn góc thánh giá, cắm năm hạt hương theo hình thánh giá trên nến phục sinh, và lấy lửa mới làm phép thắp sáng nến phục sinh.

Tiếp theo là rước nến phục sinh từ cuối nhà trhờ lên bàn thờ, Cha Giuse Vương Sĩ Tuấn cầm nến phục sinh nâng cao và hát: Ánh sáng Chúa Kitô, cộng đoàn thưa: Tạ ơn Chúa. Đoàn rước từ từ tiến lên, đến giữa nhà thờ thì ngừng lại, hát lần hai: Ánh sáng Chúa Kitô, cộng đoàn thưa: Tạ ơn Chúa. Sau lần hát thứ hai, từ nến phục sinh, lần lượt những ngọn nến trên tay mọi người được thắp sáng, đoàn rước tiếp tục tiến lên đến trước bàn thờ thì ngừng lại, và hát lần ba: Ánh sáng Chúa Kitô, cộng đoàn thưa: Tạ ơn Chúa, đến đây tất cả nến trong nhà thờ đã được thắp sáng.

Cha Phêrô Đỗ Duy Khánh đã cất lên tiếng hát: “Mừng vui lên hỡi… hỡi những nhiệm mầu thánh… tất cả vũ trụ đều hân hoan…” (nghe Audio)

Phụng vụ Lời Chúa

Sau khi cả nhà thờ rực sáng nhờ ánh sáng từ ngọn nến Phục sinh. Mọi người lần lượt được nghe Lời Chúa qua các thừa tác viên công bố:

Khởi đầu là bài trích sách Sáng Thế ( 1,1.26-31a) "Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất là tốt đẹp". Kế đến là bài trích sách Xuất Hành (Xh 14,15-15,1) "Con cái Israel đi vào giữa lòng biển khô cạn". Sau cùng là bài trích sách Tiên tri Êdêkiel (Ed 36, 16-17a. 18-28) "Ta sẽ đổ trên các ngươi nước trong sạch và sẽ ban cho các ngươi quả tim mới".

Sau mỗi bài đọc, ca đoàn hát thánh vịnh đáp ca, ĐHY đọc lời nguyện. Sau lời nguyện thứ ba, ĐHY cất kinh Vinh Danh, cộng đoàn cùng hát, chuông nhà thờ vang lên mừng Chúa đã sống lại.

Tiếp theo, ĐHY đọc lời nguyện nhập lễ. Một thừa tác viên đọc Lời Chúa trong thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma (Rm 6,3-11) "Chúa Kitô, một khi tự trong cõi chết sống lại, Người không chết nữa".

Kết thúc phần phụng vụ Lời Chúa, Linh mục Giuse Vương Sĩ Tuấn công bố Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô (Mc 16,1-8) "Đức Giêsu Nadarét chịu đóng đinh, đã sống lại".

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, ĐHY nhắc lại sự khổ nạn, chịu chết, mai táng trong mồ và phục sinh của Đức Kitô. Ngài nhấn mạnh đến biến cố phục sinh có tầm quan trọng hết sức đặc biệt, bởi vì: Chúa từ cõi chết sống lại là thực hiện lời hứa của Chúa, là bảo chứng của Chúa đã hứa được ghi trong các sách Tin Mừng; cùng với ơn Chúa Thánh Thần đã giúp đổi mới con người của chúng ta từ lòng trí, cách sống, lối sống như thế nào để trọn chữ hiếu đối với Chúa và vẹn nghĩa với nhau là anh em con một cha; là cơ sở vững vàng cho Giáo Hội làm chứng về Chúa Giêsu: Người là Thiên Chúa thật.

ĐHY kết luận: Chúa Giêsu phục sinh là một biến cố thật trong lịch sử, là nền tảng vững chắc cho niềm tin Kitô giáo trong Giáo Hội trên 2000 năm nay. Cùng với ơn Chúa Thánh Thần mà mỗi người chúng ta đã đón nhận khi lãnh bí tích Thánh Tẩy, bí tích Thêm Sức…Giáo Hội hay người Công giáo mới có thể chu toàn sứ vụ mà Chúa trao cho, Chúa mời gọi cộng tác, đó là: Loan báo Tin Mừng Chúa phục sinh để cứu độ chúng ta. Đưa những gía trị Tin Mừng, nhân bản, đạo đức vào trong đời sống mỗi người, mỗi gia đình để mở đường cho mọi người đi đến nguồn sống mới mà Chúa đã chuẩn bị cho những ai tin Chúa và theo Chúa.

Phụng vụ Thánh Tẩy

Trước hết, những người sắp lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy và những người đỡ đầu tiến lên trước bàn thờ. ĐHY khuyên bảo: “Anh chị em thân mến, chúng ta hãy hợp ý cầu nguyện cho các anh chị em dự tòng này, đang đứng trước mặt chúng ta đây, được vững lòng trông cậy vào Chúa. Xin Chúa Cha toàn năng thương tình nâng đỡ và dẫn mỗi người tới nguồn nước tái sinh, đi đến sự sống mới.”

Cộng đoàn hát kinh cầu Các Thánh do Cha Phêrô Đỗ Duy Khánh chủ xướng.

Tiếp theo, ĐHY làm phép nước, cộng đoàn thắp lại nến sáng từ nến phục sinh, và lặp lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy do ĐHY chủ sự. Kết thúc, ĐHY rảy nước thánh trên giáo dân.

Sau đó, ĐHY và Cha Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh ban bí tích Thánh Tẩy cho 24 dự tòng.
Cuối cùng, ĐHY ban bí tích Thêm Sức cho 30 dự tòng, trong đó có 24 người vừa lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy.

Phụng vụ Thánh Thể

Thánh lễ Phục sinh tiếp tục bằng phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ĐHY ban phép lành, một chị đã thay mặt anh chị em lớp giáo lý dự tòng khóa 21 của Nhà thờ Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn, có đôi lời tri ân đến ĐHY, quý cha và toàn thể cộng đoàn, chị nói: “Chúng con tin rằng bí tích Thánh Tẩy mà ĐHY vừa thay mặt Chúa Kitô cử hành sẽ mãi mãi khắc ghi trong tâm hồn chúng con, để chúng con bắt đầu bằng cuộc sống mới tốt đẹp hơn… chắc chắn chúng con còn nhiều điều cần giúp đỡ trên hành trình đức tin, xin ĐHY, quý cha, và đặc biệt quý cha mẹ đỡ đầu nâng đỡ để chúng con hoàn thành sứ mạng của Kitô hữu cách trọn vẹn.”

Đáp lại, ĐHY trao quà là cuốn Kinh Thánh cho anh chị em dự tòng. Trước đó, ĐHY nhắn nhủ: “Những quyển Kinh thánh này gởi tặng những thành viên mới trong gia đình Giáo phận, để gia đình Giáo phận được xây trên nền tảng Lời của Chúa.”

Thánh lễ kết thúc, ĐHY và quý cha đồng tế chụp hình lưu niệm với các anh chị em vừa lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy và bí tích Thêm Sức.

Mọi người ra về trong hân hoan mừng đại lễ Chúa Phục sinh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top