Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Truyền Dầu 2013

Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Truyền Dầu 2013

WGPSG -- “Xin cho các mục tử biết mở rộng tấm lòng, để tỏa sáng tình yêu, nhờ đó có thể trở thành nhân chứng cho tình yêu, nhân chứng của Tin Mừng, và cùng với mọi người xây dựng Giáo hội trên nền tảng Lời Chúa.”

Thánh lễ Truyền Dầu đã diễn ra vào lúc 8g30 ngày 28.03.2013, tại Nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn. Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục TGP TPHCM, đã chủ sự Thánh lễ cùng với Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm và khoảng 400 linh mục. Đến tham dự Thánh lễ hôm nay có rất đông nam nữ tu sĩ của các Dòng tu và các thành phần dân Chúa đến từ khắp nơi trong Giáo phận.

Thánh lễ

Đúng 8g30, với tiếng hát của quý thầy Đại Chủng viện, bài ca nhập lễ “Vào nhà Chúa” được cất lên như một lời mời gọi cộng đoàn cùng hân hoan bước vào Thánh lễ, trong lúc đoàn đồng tế trang nghiêm tiến vào thánh đường.

Đầu lễ, Đức Hồng y đã nêu lên ý nghĩa của lễ Truyền Dầu. Đây là dịp nhắc nhớ nhau về việc Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể và lập bí tích Truyền Chức Thánh. Với bí tích Truyền Chức Thánh, linh mục sẽ trở thành người cử hành bí tích Thánh Thể, bí tích ban sự sống, một sự sống hiệp nhất trong Thiên Chúa. Hằng ngày, mỗi khi Thánh lễ được cử hành thì kỷ niệm ấy lại trở thành hiện thực, và cử chỉ yêu thương của Thiên Chúa dành cho con người được lặp lại. Thánh lễ hôm nay còn là cuộc gặp gỡ giữa chủ chăn và các thành phần dân Chúa trong giáo phận. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng chung lời cầu nguyện cho các mục tử biết mở rộng tấm lòng, để tỏa sáng tình yêu, nhờ đó có thể trở thành nhân chứng cho tình yêu, nhân chứng của Tin Mừng.

Chia sẻ Lời Chúa

Từ bài đọc Tin Mừng Lc 4,16-22, Đức Hồng y đã chia sẻ với cộng đoàn: Lời của ngôn sứ Isaia đã trở nên hiện thực nơi cuộc đời của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã được Xức Dầu và Thánh Thần đã ngự xuống trên Ngài, để Ngài đem Tin Mừng đến cho người nghèo khổ, bệnh tật… Với câu chuyên Tin Mừng ấy, Đức Hồng y đã diễn giải thêm về ý nghĩa của việc Xức Dầu. Linh mục, tu sĩ hay giáo dân cũng đều được Thiên Chúa yêu thương ban Thánh Thần qua việc Xức Dầu:

Trong bí tích Rửa Tội, việc Xức Dầu sẽ giúp người tín hữu chu toàn trách nhiệm làm con Thiên Chúa.

Trong bí tích Thêm Sức, Xức Dầu giúp ta chu toàn trách nhiệm trong đời sống gia đình, cộng đoàn, xã hội.

Riêng linh mục, khi lãnh nhận Chức Thánh, qua việc Xức Dầu, Chúa ban Thánh Thần để có thể chu toàn sứ mạng xây dựng Giáo hội và tăng thêm khả năng loan báo Tin Mừng.

Về việc xây dựng Giáo hội, Đức Hồng y nhắc lại giáo huấn của Đức tân Giáo hoàng Phanxicô trong những ngày hội nghị vừa qua. Đức Thánh Cha kêu gọi hãy xây dựng Giáo hội trên nền tảng vững chắc là chính Lời Chúa. Nếu không làm thế thì ngôi nhà của cộng đoàn giáo xứ, giáo phận sẽ sụp đổ khi gặp giông bão, khó khăn. Theo hội nghị, Giáo hội đang phải sống chung với cơn bão lớn là tình trạng tục hóa hiện nay. Giáo hội không chỉ được xây dựng trên viên đá góc là chính Chúa Giêsu mà còn được xây dựng trên “những viên đá đã được Xức Dầu”. Cùng với ơn của Chúa, Giáo hội mới có thể loan báo Tin Mừng và phục vụ sự sống con người.

Nếu không gắn kết với Chúa Giêsu, không góp phần xây dựng Giáo hội trên nền tảng Lời Chúa, trên lòng tin, thì mọi người sẽ dễ chạy theo thói trần gian với những mưu mô của ma quỷ.

Đức tân Giáo hoàng cũng nhắc nhở: Nếu chỉ xây dựng giáo xứ, giáo phận theo truyền thống, nề nếp, thói quen thì đó chưa phải là Giáo hội của Chúa Kitô mà đó chỉ là một tổ chức xã hội, chỉ làm những việc từ thiện. Đức Giáo hoàng nhận định, có những lúc Giáo hội không tiến bước theo Chúa Kitô, có nghĩa là đã lùi bước. Ngài mời gọi mọi người hãy chung lòng và cầu nguyện để Giáo hội có thể tiến bước theo Chúa Kitô, và hãy cộng tác với Chúa Thánh Thần xây dựng Giáo hội trên nền tảng là chính Lời Chúa.

Sau bài giảng, Linh mục đoàn đã cùng nhau lặp lại lời tuyên hứa trong ngày thụ phong. Cả cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện cho các vị mục tử của mình. Tiếp theo, Đức cha Phụ tá đã cử hành nghi thức làm phép Dầu Thánh.

Kết lễ

Thánh lễ tiếp diễn trong bầu khí linh thiêng, sốt sắng. Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Hồng y đã kể lại cuộc bầu cử Giáo hoàng mà ngài được tham dự. Ngài chia sẻ với cộng đoàn những ấn tượng sâu sắc của ngài về Đức tân Giáo hoàng Phanxicô. Tất cả những cử chỉ, hành động, việc làm của Đức tân Giáo hoàng khi được bầu chọn cũng như khi đăng quang đã thể hiện rõ nét sự quan tâm, yêu thương mà ngài luôn dành cho người nghèo. Và những người nghèo mà ngài quan tâm không chỉ nghèo về vật chất mà còn nghèo về tinh thần, tâm linh và cả nhân quyền nữa.

Đức tân Giáo hoàng đã quan tâm theo dõi các phát biểu của Đức Hồng y trong hội nghị. Thế nên, ngài nhìn thấy được sự hiệp thông của cộng đoàn dân Chúa ở Việt Nam với Giáo hội toàn cầu trong việc bầu chọn Giáo hoàng. Đồng thời, ngài cũng nhận ra được những khó khăn hiện nay của Giáo hội Việt Nam trong công cuộc loan báo Tin Mừng. Có lẽ chính vì thế mà Đức tân Giáo hoàng đã dành cho Đức Hồng y - đại diện của Giáo hội Việt Nam tại hội nghị - những cử chỉ ưu ái đặc biệt, như để bày tỏ tấm lòng yêu thương chân thật của ngài dành cho Giáo hội Việt Nam.

Thánh lễ kết thúc với nhiều điều gợi mở từ vị cha chung: Đức tân Giáo hoàng Phanxicô. Ước mong rồi đây, mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận sẽ luôn cầu nguyện và cộng tác với các vị mục tử -“những viên đá đã được Xức Dầu”- trong việc xây dựng Giáo hội, trên viên đá góc là chính Chúa Giêsu. Nhờ đó, mọi người sẽ trở thành những chứng nhân đức tin trong thế giới hôm nay, và Tin Mừng của Đức Kitô sẽ được nhiều người đón nhận.

Bài thánh ca “Thắp sáng lên” là một lời kết đầy đủ ý nghĩa cho Thánh lễ hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top