Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Mồng Một Tết

Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ Mồng Một Tết

WGPSG -- Ngày Mồng Một Tết, chúng ta dâng Năm Mới lên Thiên Chúa để cầu cho gia đình, cho Hội Thánh, cho đất nước và cầu cho nhau được bước đi trong ánh sáng vĩnh cửu.

Đó là lời mở đầu của Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm trong Thánh lễ 5g00 chiều ngày Mồng Một Tết Quý Tỵ tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn. Đồng tế với ngài có Cha TĐD Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, Cha Giuse Vương Sỹ Tuấn, Cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc và Cha Giuse Nguyễn Thanh Thuần.

Trong bài giảng, Đức cha Phêrô nhắc đến truyền thống văn hóa đặc biệt chỉ riêng nước Việt Nam mới có, đó là Thánh lễ trong ba ngày đầu năm trong tương quan với ba chiều kích: Ngày Mồng Một cầu bình an cho Năm Mới, hướng lên trời, hướng về tương lai. Mồng Hai kính nhớ tổ tiên là tương quan với mọi người, nhìn về quá khứ. Mồng Ba thánh hóa công ăn việc làm, liên quan đến đất đai, thiên nhiên… là hiện tại. Những ngày đầu năm, thầy bói làm ăn được vì người ta muốn biết chuyện tương lai, tình duyên, gia đạo thế nào. Còn người tín hữu chúng ta có Lời Chúa dẫn đường. Bài đọc một trong sách Sáng Thế hôm nay nói Thiên Chúa làm việc trong sáu ngày, ngày thứ bảy Ngài nghỉ ngơi chỉ là một thông điệp mang tính cách tôn giáo để giải thích vũ trụ và con người từ đâu mà có và để hâm nóng niềm tin vào Thiên Chúa là Đấng tạo dựng mọi sự. Ngài là chủ của lịch sử, của thời gian và của cuộc đời chúng ta. Tin như vậy, chúng ta sẽ hoàn toàn tự do, vì không vật chất nào có thể khiến ta trở thành nô lệ cho chúng.

Bước vào năm mới với niềm tin sẽ có tâm thái an bình không lo âu vì có Chúa che chở nâng đỡ. Trong bài Phúc Âm, Chúa Giêsu không bảo chúng ta đừng lên kế hoạch gì cả, Người dạy chúng ta hãy vận dụng tài năng Chúa ban để làm việc trong ánh sáng của Đấng Tạo Hóa: “Tiên vàn tìm kiếm ý của Thiên Chúa, còn mọi sự khác Ngài sẽ ban cho.” Xin nhờ lời Thánh Phaolô hướng dẫn chúng ta suốt năm: “Anh em hãy chọn những gì chân thật, cao quý, tinh tuyền đem lại danh thơm tiếng tốt. Xin anh em hãy để ý.”

Cuối Thánh lễ, ông Chủ tịch HĐMVGX Nhà thờ Chánh tòa và một bạn trẻ đã lên cám ơn, chúc Tết và tặng Đức cha một bó hoa tươi thắm.

Để đáp lời, Đức cha nói mỗi lần về dâng Thánh lễ ở Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn thì ngài cảm thấy như trở về nhà vì ngài đã có thời gian phục vụ lâu dài tại đây. Đức cha cám ơn tất cả các tín hữu đã đồng hành với ngài giúp ngài chu toàn bổn phận mà bề trên giao phó. Xin chúc và cầu nguyện cho mọi người được sống trong bình an, luôn cảm nhận được tình yêu thương Chúa bao phủ hồn xác mà vững vàng bước đi trong tín thác.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30. Cộng đoàn ra về trong niềm tin yêu phó thác vào Chúa Quan Phòng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top