Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn: Đêm Hồng Phúc

Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn: Đêm Hồng Phúc

WGPSG -- “Xin ánh sáng Chúa Kitô sống lại, hãy đánh tan sự tăm tối của lòng trí chúng con”.

Đó là ý cầu nguyện của Giáo hội khi Đức Hồng y Gioan Batixita Phạm Minh Mẫn - Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP.HCM - châm ngọn nến đầu tiên tại tiền sảnh Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn (VCTĐSG), khai mạc đêm Vọng Phục Sinh vào lúc 21g00 ngày 30/3/2013.

Thánh lễ trọng thể do Đức Hồng y chủ tế. Đồng tế với ngài có hai cha phụ tá VCTĐSG: Cha Giuse Vương Sĩ Tuấn và Cha Phêrô Đỗ Duy Khánh, Cha Anrê Trần An Hiệp - Tòa Tổng Giám mục, Cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc, Trưởng ban MV Đối Thoại Liên Tôn TGP TP.HCM và một cha khách.

Đến tham dự đêm Canh thức có đông đảo bà con giáo dân cùng với 16 anh chị em dự tòng sắp được lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy và bí tích Thêm Sức (cùng 7 tân tòng khác) do ĐHY trao ban.

Khai mạc trọng thể đêm Canh thức

Điểm chính yếu của nghi lễ là ánh sáng. Ánh sáng là nguồn soi sáng, nguồn sống và là sự hoan lạc của mọi người. Nhân loại tội lỗi đang mong đợi giải thoát. Tất cả đang hướng nhìn về Chúa Kitô, nguồn ánh sáng bất diệt. Lễ nghi gồm hai giai đoạn:

- Đức Hồng y làm phép Lửa mới và Nến Phục Sinh - Tượng trưng chính Chúa Kitô, ánh sáng của nhân loại và rước Nến Phục Sinh từ cuối nhà thờ lên cung thánh - Cả nhân loại trong màn đêm tăm tối, bây giờ đã chiếu lên một ánh sáng, đó là “Ánh sáng Chúa Kitô”.

- Cha Phêrô Đỗ Duy Khánh công bố Tin Mừng Phục Sinh: Giáo hội mời gọi tín hữu hãy vui lên để ca tụng Chúa Kitô khải hoàn từ cõi chết. “Mừng vui lên” hỡi anh chị em, vì ánh sáng Chúa Kitô đang xé tan màn đêm của tà thần tội lỗi. “Mừng vui lên” vì Chúa đã sống lại vinh quang, khởi đầu cho cuộc sống mới.

Phụng vụ Lời Chúa

Sau lời mời “Mừng vui lên” trong niềm hân hoan là phần Phụng vụ Lời Chúa. Cộng đoàn được nghe 3 Bài đọc:

- Bài đọc 1 trích từ sách Sáng Thế (St 1,1.26-31a), thuật lại công trình tạo dựng của Thiên Chúa. Người tạo dựng tất cả vì tình yêu vô biên của Người. Đặc biệt là con người, theo hình ảnh Thiên Chúa, như là tột đỉnh của việc tạo dựng. Cùng với ca đoàn Kitô Vua, cả cộng đoàn cùng chung lời đáp, ca ngợi “Địa cầu đầy ân sủng Chúa”.

- Bài đọc 2 từ sách Xuất Hành (Xh 14,15-15,1a), tường thuật lại việc dân Do Thái đi qua lòng Biển Đỏ khô cạn và được bình an. Đó là hình ảnh của cuộc giải thoát mới do công trình cứu độ của Đức Kitô. Đó là cuộc giải thoát từ kiếp sống nô lệ, đưa đến vùng đất tự do, chính là miền Đất hứa. Cộng đoàn đồng thanh ca ngợi uy danh Chúa cao cả... qua bài hát “Vang lên muôn lời ca”.

- Bài đọc 3 theo sách Edekien (Ed 36,16-17a.18-28), cho dù dân Do Thái bỏ Chúa để tôn thờ thần tượng, phạm đủ thứ tội nên họ bị lưu đày. Nhưng rồi Chúa sẽ quy tụ họ về, thanh tẩy họ, ban cho họ một quả tim và một thần trí mới, để họ thực thi huấn lệnh Chúa.

Sau lời nguyện, Đức Hồng y xướng “Kinh Vinh Danh” trong tiếng chuông reo liên hồi, báo hiệu thời kỳ mới. Bàn thờ được trang hoàng hoa nến rực rỡ.

- Bài đọc 4 là lời nhắn nhủ của Thánh Phaolô gửi các tín hữu Roma (Rm 6,3-11). Nhờ bí tích Thanh Tẩy, chúng ta cùng chết và sống lại với Đức Kitô. Sau bài Thánh Thư, ĐHY hát Alleluia và mọi người hân hoan đáp lại 3 lần với cung giọng ngày càng cao. Thánh vịnh 117 diễn tả ngày khải hoàn, ngày Chúa chiến thắng tử thần.

Kết thúc phần phụng vụ Lời Chúa, Cha Giuse Vương Sĩ Tuấn công bố Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 24,1-12).

Chia sẻ Tin Mừng, ĐHY mời gọi cộng đoàn cùng cảm tạ Chúa Giêsu, vì Ngài đã trải qua sự chết cho sự dữ và cho án tử để đi vào đời sống mới chan hòa yêu thương. Nhờ Đức Giêsu chịu chết và sống lại, những người có lòng tin vào Chúa Kitô, được giải thoát khỏi xiềng xích tội lỗi và bóng tối thế gian, đem họ về với ơn Chúa, và toàn thể các thánh trong nguồn sống mới bất diệt. Chúng ta được đón nhận bí tích Thanh Tẩy, bí tích Thêm Sức, bí tích Thánh Thể là những hạt mầm cần có sự cộng tác của mỗi người. Để hạt mầm nẩy sinh hoa trái, chúng ta cần thực hiện hai việc sau:

- Chuyên cần và liên lỉ cầu nguyện, lắng nghe và thực hành Lời Chúa trong mọi hoàn cảnh, dù thuận tiện hay gặp lúc khó khăn.

- Luôn liên kết và cộng tác với Chúa Thánh Thần, để Ngài biến đổi chúng ta thành những con người mới với quả tim biết hy sinh, bao dung hầu yêu mến Chúa và phục vụ tha nhân.

Ngài kết luận: Để thực thi được hai điều trên, mọi người, mọi giới, các đoàn thể Công giáo Tiến hành… cần có sự liên đới, cộng tác, giúp đỡ và nhắc nhở nhau cùng cầu nguyện và xin ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần. Qua cầu nguyện, chúng ta có sự liên kết với Chúa Ba Ngôi và mọi người, để xin Thiên Chúa toàn năng khơi lên trong lòng Giáo hội dòng nước Thanh Tẩy với những con người mới.

Phụng vụ Thanh Tẩy

Mở đầu, 16 anh chị em sắp lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy và những người đỡ đầu tiến lên trước bàn thờ. ĐHY nhắn nhủ cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện cho các anh chị em dự tòng này, để họ luôn vững lòng trông cậy vào Chúa. Xin Chúa Cha toàn năng thương tình nâng đỡ và dẫn mỗi người tới nguồn nước tái sinh, đi đến sự sống mới.

Mở đầu phần phụng vụ Thanh Tẩy, cộng đoàn hát kinh cầu Các Thánh do Cha Phêrô Đỗ Duy Khánh chủ xướng.

Sau kinh cầu Các Thánh, bên ngọn nến Phục Sinh, họ đã tuyên xưng đức tin và lãnh nhận phép Rửa Tội, đồng thời, cùng với 7 tân tòng khác, lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần qua bí tích Thêm Sức do ĐHY chủ sự.

Phụng vụ Thánh Thể

Thánh lễ Phục sinh tiếp tục bằng phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Phêrô Đỗ Duy Khánh thay mặt cộng đoàn cám ơn ĐHY và quý cha, đồng thời đại diện anh chị em tân tòng cũng gửi đến ĐHY, quý cha và toàn thể cộng đoàn lời tri ân sâu sắc.

Đáp lời, ĐHY đã trao tặng mỗi người một món quà, đó là chân dung Đức tân Giáo hoàng Phanxicô kèm lời cầu nguyện cho Đức Giáo hoàng với lời nhắn nhủ: Chúng ta tạ ơn Chúa, vì Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta một vị muc tử nhân lành, khiêm tốn, đồng cảm và giàu lòng thương xót, gần gũi với mọi người. Vì thế, chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho ngài.

Thánh lễ kết thúc lúc 23g00. Mọi người ra về trong niềm hân hoan, cảm tạ hồng ân Chúa đã thương ban, và nguyện xin Chúa Thánh Thần thánh hóa để cuộc sống mỗi tín hữu luôn vững vàng trong Đức Tin, bền chí trong Đức Cậy, và nhiệt thành trong Đức Mến hầu trở nên chứng nhân Tin Mừng trong cuộc sống thế tục hóa hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top