Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn: Đêm cầu nguyện cho bệnh nhân

Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn: Đêm cầu nguyện cho bệnh nhân

WGPSG -- Đêm cầu nguyện cho các bệnh nhân trong TP.HCM với chủ đề: "Con hãy đứng dậy và bước đi, Đức Tin của con đã cứu con" đã khởi sự vào lúc 19g30 ngày 10/02/2012, tại Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn. 

Tuy nhiên ngay từ 17 giờ, những bệnh nhân và thân nhân từ 12 mái ấm, đại diện các bệnh nhân thuộc TPHCM đã lần lượt có mặt tại Nhà Thờ Chính Tòa Sài Gòn. Họ thuộc đủ mọi lứa tuổi, từ trẻ nhỏ cho đến người lớn tuổi, mang trong mình nhiều thứ bệnh như khiếm thị, khiếm thính, thiểu năng trí tuệ, bại liệt… Các thành viên Ban Caritas TGP đã đón tiếp và hướng dẫn những bệnh nhân vào đúng nơi đã dành sẵn trong nhà thờ một cách trật tự.

Đến tham dự có Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn (Tổng Giám mục TGP TPHCM), Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm (Giám mục phụ tá TGP), quý cha Hạt trưởng, quý bề trên các dòng tu, các linh mục, tu sĩ, đại diện các đoàn thể và các ban thường vụ Hội đồng Mục vụ giáo xứ trong TGP, các bác sỹ, y sỹ, những người chăm sóc bệnh nhân, nhiều bệnh nhân và thân nhân.

Khách mời gồm có: Đức Ông Jean-Marie Mupendawatu (Tổng thư ký Hội Đồng Giáo Hoàng về Y tế) và phái đoàn; đại diện Tôn giáo dân tộc TPHCM; Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM; Tổng lãnh sự Bỉ; Tổng lãnh sự Pháp; và đại diện các tôn giáo bạn tại TPHCM.

Đêm cầu nguyện gồm 2 phần

Phần 1: khai mạc

Linh mục Giuse Vương Sĩ Tuấn, phụ tá Nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn nói lên ý nghĩa và tầm quan trọng của đức tin đối với những người đang chịu đau khổ và bệnh tật để dẫn vào khai mạc đêm cầu nguyện cho các bệnh nhân và nhân viên y tế trong ngày Quốc Tế Bệnh Nhân hôm nay.

Sau khi làm dấu Thánh Giá, ca đoàn hợp xướng: “Tình Chúa yêu tôi, ôi tình Chúa tuyệt vời … Con luôn kiên vững (ư) chân thành (luôn luôn chân thành).”

ĐHY khai mạc đêm cầu nguyện, ngài đã nói lên tình liên đới và ước muốn chia sẻ với tất cả những ai đang đau khổ vì bệnh tật; xã hội hôm nay còn nhiều người bệnh đang bị lãng quên; và nhắc nhở chúng ta: chữa bệnh, chăm sóc người đau yếu cũng là việc sống Tin Mừng và làm chứng cho Tin Mừng tình thương của Chúa.

ĐHY tha thiết mời gọi anh chị em bệnh nhân hãy dâng những đau khổ của mình - vốn đã được kết hiệp và thông phần với sự đau khổ của Chúa Kitô trên thập giá - để cầu nguyện cho bản thân và gia đình, cho Giáo Hội và xã hội.

Sau lời công bố khai mạc của ĐHY, mọi người tham dự lần lượt được nghe phát biểu cảm nghĩ của:

Bác sĩ Kim Trinh, đại diện phòng khám bệnh Phước Thiện, thuộc Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo, Hội Thánh Cao Đài TPHCM chia sẻ. Bác sĩ đã giới thiệu hoạt động của phòng khám bệnh Phước Thiện: chăm sóc sức khỏe, chữa lành về tâm hồn cũng như thể xác của bệnh nhân.

Đại diện Hội Thánh Minh Lý Đạo giới thiệu phòng khám từ thiện Tam Tông Miếu tại số 82 Cao Thắng, Quận 3, TPHCM. Phòng khám hoạt động trong tình thương để giúp đời, đón nhận tất cả bệnh nhân đang mong được chữa lành, vì Đức Giêsu đã nói: “Cứ gõ cửa sẽ mở” và “Đức Tin của con đã chữa con.”

Ông Lê Thành Ân, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM đã nhắc lại những giá trị Kitô giáo mà chính Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã khởi xướng ngày Quốc Tế cầu nguyện cho Bệnh Nhân hằng năm vào lễ Đức Mẹ Lộ Đức. Ông còn nói đến tương quan giữa người với người, tự đặt câu hỏi: chúng ta đã làm được gì cho những người bất hạnh, bệnh nhân?

Để kết thúc phần khai mạc, ca đoàn hát vang: “Chúa ơi hồn con hướng về Chúa…”.

Phần II: Thắp sáng niềm tin

Trước tiên, linh mục Vương Đình Toại, dòng Carmelo đã rước sách Tin Mừng từ cuối nhà thờ lên Cung Thánh và công bố Tin Mừng. Bài Tin Mừng kể lại câu chuyện Chúa chữa cho 10 người phong cùi, mà chỉ có một người đến cảm tạ Thiên Chúa.

Sau đó, Đức ông Jean-Marie Mupendawatu chia sẻ: Vào ngày này, tất cả các Giáo phận và giáo xứ trên toàn thế giới, dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện cho anh chị em bệnh nhân của chúng ta, cho những đau khổ của họ. Xin dâng lên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria những người đang gặp nhiều khó khăn trong bệnh tật. Đức ông nói lên ý nghĩa sứ điệp ngày thế giới bệnh nhân lần thứ 20 của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI.

Đức Ông nói tiếp, trước khi rời Rôma đi TPHCM theo lời mời của ĐHY, ĐTC đã nhờ tôi chuyển lời tới ĐHY, các giáo phận và đặc biệt những anh chị em bệnh nhân, không phân biệt tôn giáo: “Tôi muốn ôm tất cả anh chị em vào lòng như người mục tử, vì tất cả là con cái của Thiên Chúa.”

Sau khi Đức Ông chia sẻ, là phần ca nguyện Ubi Caritas. Cộng đoàn lần lượt được nghe cảm nghiệm và lời cầu nguyện của:

Chị Elizabeth Lư Kim Hạp, một nhân viên điều dưỡng, chia sẻ về cuộc đời từng bị bệnh đã được Chúa chữa khỏi; sự tận tình chăm sóc bệnh nhân và đem Chúa đến cho người bệnh, đã làm cho người bệnh bớt đi phần nào đau khổ của bệnh tật. Chị đã cầu nguyện cho những người đang dấn thân chăm sóc và chữa trị cho người đau yếu bệnh tật.

Chị Maria Bùi Mỹ Hằng, một bệnh nhân ung thư, 47 tuổi, ở giáo xứ Bắc Hà, đang làm việc tại Trung tâm Y tế Dự phòng Quận 10, chia sẻ trải nghiệm đức tin của mình. Gia đình chị đã có một thời quên mất Chúa, nhưng sau đó lại cảm nghiệm được tình yêu của Chúa qua cha Trường Chinh ở Nhà thờ Bắc Hà, các chị Hội Legio… cả gia đình đã trở lại với Chúa. Năm 2010, phát hiện bản thân bị ung thư giai đoạn sớm, trong khi nằm viện, chị thường xuyên đến bàn thờ Lòng Chúa thương xót và tượng đài Đức Mẹ Maria ở khoa ngoại để cầu nguyện. Khi xuất viện, người con trai của chị, trước đây không chịu đi nhà thờ, nói: “Mẹ, con muốn đi học giáo lý và làm lễ sinh.” Chị cảm tạ Chúa, vì chị mắc bệnh hiểm nghèo về thể chất, nhưng Chúa đã chữa lành chị về tâm hồn. Chị đã cầu nguyện cho những bệnh nhân và những người đau khổ, biến những khó khăn thử thách thành ân huệ thiêng liêng.

Nữ tu Cecilia Trần Điều, Hội dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp, chia sẻ về kinh nghiệm sống và phục vụ các anh chị em HIV/AIDS giai đoạn cuối tại bệnh viện Nhân Ái. Sau gần 3 năm phục vụ, xơ đã nhận được rất nhiều ở các em bệnh nhân: lòng yêu thương và tha thứ, lòng tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa. Xơ xin tất cả các bậc làm cha mẹ hãy quan tâm yêu thương và chăm sóc con cái mình, nếu có đứa con lỡ lầm thì xin cha mẹ và những người thân đừng bao giờ từ bỏ, vì tình yêu sẽ có sức mạnh thay đổi được lòng người. Xơ cầu nguyện cho các vị chủ chăn và tu sĩ nam nữ biết can đảm theo gương Vị Mục tử nhân lành: tận tình chăm sóc mục vụ cho những người nghèo và bệnh nhân.

Anh Nguyễn Quốc Phong, chủ nhiệm Mái ấm Thiên Ân, chia sẻ cảm nghiệm: Tôi hoàn toàn bị mất thị giác và khứu giác sau tai nạn giao thông năm 33 tuổi (1991). Nhờ ơn Chúa, chính trong bóng tối mịt mù, tôi như thấy mình đã được Chúa yêu thương chuẩn bị, để giờ đây Ngài gọi tôi trở thành một người mù đến sống và đồng hành với các em khiếm thị cùng cảnh ngộ còn kém may mắn hơn tôi nhiều. Anh giới thiệu khái quát về mái ấm Thiên Ân, lòng khao khát được hội nhập và cống hiến của các em khuyết tật.

Tới đây, các em mái ấm Thiên Ân hợp ca bài “Gia nghiệp đời con” của Linh mục Thái Nguyên. Sau đó, anh Phong cầu nguyện cho những anh chị em khuyết tật được vui sống hòa nhập với cộng đồng.

Sau mỗi chia sẻ và cầu nguyện, ca đoàn cất lên bài hát Ubi Caritas bằng 3 ngôn ngữ (Pháp, Anh, Việt) mà nghĩa tiếng Việt là:

Nơi đâu yêu thương đầy và lòng mến dâng tràn,
Nơi đâu yêu thương đầy, thì này Chúa sẽ ngự đến.

Tiếp theo, cha Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, linh mục chánh sở Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, cám ơn tất cả những người tham dự đêm cầu nguyện hôm nay, những người đã góp công góp của cho đêm cầu nguyện thành công.

Trước khi ĐHY ban phép lành, nhà thờ tắt đèn, những cây nến trong tay mỗi người lần lượt được thắp sáng, trong khi đó ca đoàn cất tiếng hát “ Thắp sáng lên trong trái tim con…”.

Dưới ánh nến lung linh, mọi người đọc lời cầu cho bệnh nhân: “Lạy Trinh Nữ Maria …Xin thương nhậm lời chúng con. Amen.”

ĐHY ban phép lành cho cộng đoàn. Sau đó, mọi người vừa ra về vừa hợp với ca đoàn hát bài Kinh Hòa Bình: “Lạy Chúa từ nhân xin cho con biết mến yêu… lòng đầy thiện chí. Ơn an bình.” Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, SDB (Trưởng ban Caritas Giáo phận) đã nhắn nhủ và phát quà cho các anh chị em khuyết tật qua đại diện 12 mái ấm.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top