Vương cung Đức Bà Sài Gòn: Ngày hồng ân

Vương cung Đức Bà Sài Gòn: Ngày hồng ân

WGPSG -- Vào lúc 17g00 ngày 16/6/2012, tại Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn - Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP.HCM (ĐHY) đã cử hành Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho trên 50 em thiếu nhi, nhận tuyên hứa Bao Đồng cho 12 em, và trao ban Thánh Thể cho gần 70 em Rước lễ lần đầu.

Đồng tế với ngài có Cha Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh – Tổng Đại diện kiêm  chánh sở, hai cha phụ tá và quý cha tại Trung tâm Mục vụ.

Ngoài ra, còn có quý tu sĩ, quý phụ huynh, quý cha mẹ đỡ đầu, quý thân nhân của các em, và cộng đoàn tham dự. 

Dẫn vào Thánh lễ, ĐHY nói: Hôm nay, một số các em lãnh nhận hồng ân Chúa, một số lãnh nhận với ý thức của người trưởng thành. Chúa Giêsu mở ra cho chúng ta một con đường đi đến sự sống dồi dào làm con Chúa, làm anh em của mọi người. Chúa Thánh Thần là Đấng soi sáng hướng dẫn chúng ta đi đúng đường, đồng thời là Đấng trợ giúp, tăng sức cho chúng ta để chúng ta thực hiện cuộc hành trình đó giữa những gian khó trong cuộc đời. Đó là những hồng ân trọng đại mà Chúa thương ban cho mỗi người chúng ta, và đặc biệt ban cho số đông con em của anh chị em hôm nay. Chúng ta tạ ơn Chúa vì Chúa yêu thương chúng ta vô cùng vô tận. 

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, ĐHY đã nhấn mạnh đến ơn Chúa Thánh Thần. Ngài nói: Lời của Chúa mở đường cho chúng ta vượt qua sự dữ trong cuộc sống, nhưng để làm cho người ta hiểu và sống theo Chúa phải có Chúa Thánh Thần, Người mở rộng lòng trí để chúng ta nhận ra tình yêu của Thiên Chúa.

Để đón nhận Chúa Thánh Thần, chúng ta phải cầu nguyện, mở tâm hồn, con tim của mình ra. Chúa Thánh Thần không phải chỉ ban cho hôm nay mà đã ban từ khi chúng ta lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy; hôm nay là cao điểm mà ơn Chúa ban cho chúng ta như mưa rơi, như sương sa.

Vai trò của Chúa Thánh Thần hết sức quan trọng, các con phải cộng tác chứ không ngồi chờ Chúa Thánh Thần, thì những ơn Chúa các con đón nhận hôm nay mới đơm bông kết trái cho đời sống của mình, gia đình và cộng đoàn mình.

Tôi ước mong rằng mọi người không những cầu nguyện cho con em hôm nay mình mà còn phải cầu nguyện cho các em, cho nhau, cho tôi, cho các cha thường xuyên, để cho mọi người biết mở long ra, ý thức, quyết tâm đón nhận và cộng tác với ơn Chúa Thánh Thần.

Tôi nghĩ rằng, với ý chí và ý thức đó thì ơn của Chúa mang lại nhiều hoa trái cho đời sống gia đình, Giáo hội, xã hội và cho đất nước chúng ta.

Xin Chúa chúc lành cho anh chị em.

Nghi thức ban bí tích Thêm Sức

Các em chuẩn bị lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần lần lượt tiến lên đứng chung quanh bàn thờ, các cha mẹ đỡ đầu đứng hai hàng giữa nhà thờ.

Trước khi lập lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, ĐHY đã nhắc nhở: Tuyên xưng đức tin, điều này khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội, bố mẹ, người đỡ đầu đã làm giùm chúng ta. Bây giờ lớn lên, chúng ta lập lại những lời hứa tuyên xưng đức tin để cho mình ý thức hơn, mình tin những gì, những đối tượng mình tin là ai, và tại sao mình phải tin. Không phải chỉ có hôm nay mà thường xuyên phải tuyên xưng lại những điều mình tin.

Sau khi lập lại lời tuyên hứa, ĐHY giơ tay trên các thụ nhân đọc lời nguyện, rồi lần lượt đến xức dầu trên trán và đặt tay lên đầu chúc bình an cho từng em.

Nghi thức Tuyên hứa Bao Đồng

12 em (5 nam, 7 nữ) tuyên hứa Bao Đồng tiến lên trước bàn thờ, Cha Phêrô Đỗ Duy Khánh giới thiệu các em và xin ĐHY thương nhận những lời tuyên hứa khiêm tốn của các em.

ĐHY ngỏ lời với các em và kêu gọi mọi người cùng hiệp ý cầu nguyện cho các em. Sau đó, các em lần lượt giới thiệu tên thánh và tên gọi của mình, và cùng đọc lời hứa trước mặt ĐHY và cộng đoàn.

Tiếp theo, ĐHY nhắc nhở mọi người, cha mẹ, những người lớn cần phải nêu gương, nhắc nhở cho con đem ánh sáng, sức sống, những giá trị nhân bản, đạo đức của Tin Mừng, của Lời Chúa vào trong cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn.

Sau khi đọc lời cầu nguyện cho các em, ĐHY lần lượt trao sách Phúc âm cho từng em để giúp các em ý thức về sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống các em và ý thức sứ mạng của mình là tiếp nối sứ mạng của Chúa Kitô ở trần gian.

Phụng vụ Thánh Thể

Hôm nay là ngày đặc biệt, các em được rước cả Mình và Máu Thánh Chúa, cha Tổng Đại diện trao Mình Thánh Chúa cho từng em, lần lượt từng em nhúng vào Máu Thánh Chúa và tự rước vào trong lòng.

Trước khi kết lễ, đại diện phụ huynh nói lời cám ơn ĐHY, cha Tổng Đại diện, quý cha đồng tế, quý xơ, anh chị giáo lý viên, quý phụ huynh và cộng đoàn. Sau đó, các em dâng lên ĐHY bó hoa tươi thắm, quý cha đồng tế một món quà nhỏ thể hiện tình con thảo.

Đáp từ, ĐHY vui mừng giới thiệu quyển Kinh Thánh do Đức Tổng Giám mục Singapore tặng. Quyển này có chú giải mục vụ, gắn liền với cuộc sống, nói đến đời sống nhân loại của Đức Mẹ, Chúa Giêsu. Lời Chúa nói thì hãy đem áp dụng vào đời sống của mình (Sách bằng tiếng Anh).

Lời của Chúa là lời ban ánh sáng, chân lý, bình an, sức sống của tình yêu… nên rất cần thiết. Ước gì các gia đình anh chị em đón nhận Lời của Chúa, đem vào đời sống gia đình, xã hội, cộng đoàn của chúng ta.

Thánh lễ kết thúc, ĐHY, quý cha đồng tế chụp hình lưu niệm với các em. Mọi người ra về trong bình an và tràn đầy hồng ân Chúa Thánh Thần.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top