Vui Tết quê em

Vui Tết quê em

WGPSG -- “Tôi đã khóc vì không có giày để mang, nhưng tôi đã ngừng khóc khi thấy người khác không còn chân để mang giày …”

Có lẽ nếu cứ ủ rũ, sầu thương cho nỗi đau số phận của mình, tôi sẽ mãi là người lữ hành đơn độc, tội nghiệp nhất trên đời. Thế nhưng, tạ ơn Chúa đã cho tôi sinh hoạt trong giới trẻ Đa Minh, được ngụp lặn trong đại dương bao la tình Chúa để khám phá rằng thế giới rất đẹp, và có nhiều điều kỳ diệu. Đặc biệt, qua những chuyến đi công tác bác ái đến với những mảnh đời bất hạnh, mỗi một lần ra đi cho tôi những bài học quý giá, giúp tôi nhận ra những giá trị thật trong cuộc sống. Từ đó sống vui, sống có ích cho người, cho đời.

Nhân lễ Chúa Hiển Linh, Chúa tỏ mình ra cho toàn thể nhân loại, giới trẻ Đa Minh Giáo phận Sài Gòn đã thăm viếng giáo xứ Long Điền, giáo hạt Phước Long, giáo phận Buôn Mê Thuột trong 2 ngày 07 và 08/01/2012. “Đây là chuyến công tác bác ái đầu năm của giới trẻ Đa Minh, và là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ của thầy phó tế Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín trong cương vị Đặc trách Giới trẻ. Chương trình đã được thầy và Ban Điều hành giới trẻ chuẩn bị chu đáo, để lại trong em nhiều ấn tượng và chuyển biến cách sống”. Đó là lời của bạn Bảo thuộc Liên Huynh Vinh Sơn chia sẻ.

Và thế là sau bao nhiêu mong chờ, chuẩn bị, kêu gọi sự giúp đỡ của quý vị ân nhân xa gần, 4g00 thứ Bảy 07/01/2012, khi mọi người còn say sưa trong giấc ngủ, đã có những bóng người vội bước về điểm hẹn Trung tâm Mục vụ Đa Minh (Ba Chuông), nơi xe đang chờ sẵn. Các bạn trẻ Đa Minh nhanh nhẹn vận chuyển hàng hóa, tặng phẩm, sắp xếp lên xe gọn gàng. Đúng 5g00 xe chuyển bánh, chiếc xe 45 chỗ chèn người với hàng hóa bon bon trên đường phố thênh thang. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho chuyến đi được bình an.

Hơn 4 tiếng đồng hồ trên xe, chúng tôi đã đến nhà thờ Long Điền, cha xứ Phêrô Ngô Anh Tấn và các em thiếu nhi chào đón phái đoàn nồng nhiệt. Bài hát “Chào mừng, chào mừng, hoan hô…” hòa vào trong tiếng vỗ tay khiến chúng tôi quên hết mệt nhọc của dọc đường gió bụi. Sau khoảnh khắc chào hỏi, chúng tôi bắt tay vào việc. Chẳng bao lâu 2000 phần quà hội chợ cho các em thiếu nhi, 200 phần quà cho các gia đình nghèo đã phân phối xong. Một tinh thần đầy nhiệt huyết và năng động của các bạn, đã đẩy lui khí hậu se lạnh của buổi sáng mùa Đông.

Những thái độ hồn nhiên, vô tư, tinh thần phục vụ vô vị lợi đã nhanh chóng làm cho khuôn viên thánh đường mang đầy màu sắc lễ hội sầm uất với 10 gian hàng hội chợ chào đón 2000 em thiếu nhi không phân biệt tôn giáo, người Kinh cũng như người Dân tộc.

Công việc buổi sáng tạm hoàn thành cũng là lúc đến giờ cơm trưa. Một bữa cơm chất chứa biết bao ân tình do các chị Huynh Đoàn Đa Minh sở tại ân cần chăm sóc bồi dưỡng tiếp đãi chúng tôi. Bữa cơm thanh đạm nhưng ai cũng cảm thấy ngon miệng! Xin chân thành cám ơn các chị.
Sau bữa cơm trưa, không phút ngơi nghỉ, các bạn lại lo hoàn tất đạo cụ và đồ hóa trang cho các tiết mục văn nghệ vào buổi tối. Công việc tất bật. Ai nấy đều thấm mệt, nhưng luôn chan hòa tiếng cười đùa rộn ràng.

14g00: Trong tiết trời nắng nóng của khí hậu miền quê khắc nghiệt, các em thiếu nhi vẫn tập trung thật đông tham gia trò chơi hội chợ. Ồ! nhiều trò chơi hấp dẫn quá: nào là bóng rổ, quay số, chuột thăm nhà, ném lon, thảy vòng, thả banh dốc; rồi còn đập lon, đá bóng, đi cầu khỉ. Còn gian hàng ấu nhi dành cho các bé thơ dễ thương, con cưng của Chúa nữa chứ. Vừa được thỏa thích chơi, vừa sung sướng lãnh những phần quà lưu niệm, hỗ trợ việc học tập, các em thích thú hò hét vang trời.

Mới chơi một vài gian hàng thôi, trên tay các em đã nặng trĩu món quà ân tình do các bạn trẻ Đa Minh trao tặng, đã mang lại niềm hạnh phúc cho trẻ thơ. Niềm vui không của riêng ai, con trẻ vui người lớn cũng vui lây. Thế là ngày hội bác ái với chủ đề “Tết quê em” không chỉ dành riêng cho trẻ thơ mà trở thành lễ hội gia đình hạnh phúc quây quần bên nhau. Tình yêu lung linh tỏa sáng muôn nơi.

Niềm vui tiếp nối niềm vui. Tuổi trẻ vốn năng động và đầy sáng tạo, giới trẻ Đa Minh đã kéo dài niềm vui với chương trình văn nghệ “Tết quê em” lúc 19g00 sống động, đặc sắc, thú vị cuốn hút tất cả mọi người hướng về, người người kéo đến ngày một đông hơn, chật cứng cả hội trường. Cuối buổi văn nghệ là những giây phút lắng đọng, nguyện cầu bên ngọn lửa thiêng lung linh huyền ảo được thắp lên với lời mời gọi tha thiết: “Hãy thắp lên đời ta, hãy thắp cho trần gian, sáng lên niềm tin, niềm tin Giêsu …”. Những ngọn nến sáng được xếp thành hình trái tim có thánh giá trong khung hình vuông.

Đêm nay tại giáo xứ Long Điền thân thương, cộng đoàn được nghe lời Đức Kitô kêu mời: “Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” (Ga 18,9b) một tình yêu tự hiến, trao ban hết cho người mình yêu được “sống và sống dồi dào”.

Hạnh phúc trong tình Chúa, tình anh em, chúng tôi đã có một buổi giao lưu thắm thiết nghĩa tình với cộng đoàn giáo xứ. Mọi thắc mắc, sẻ chia, tâm sự…đã được thầy đặc trách và quý anh chị lắng nghe, giải đáp thỏa đáng. Hy vọng sự hiện diện của các bạn trẻ Đa Minh Giáo phận Sài Gòn, đã đem lại cho mọi người trong giáo xứ một kỷ niệm sâu đậm về tình người, thấm nhuần ơn gọi Đa Minh, trở thành một động lực khơi dậy ơn gọi Đa Minh trẻ trong giáo xứ.

Chúa nhật 08/01/2012, lúc 4g30, trải qua một đêm thức khuya, lạ nhà khó ngủ nhưng khi chuông nhà thờ vang lên, chúng tôi vẫn thức dậy, vệ sinh cá nhân, tham dự Thánh lễ mừng Chúa Hiển Linh cùng cộng đoàn. Thánh lễ kết thúc, những phần quà được trao tặng cho các gia đình nghèo. Sau đó, chúng tôi đi thăm trường nội trú của các em thiếu nhi dân tộc thiểu số do quý soeur Dòng Nữ Vương Hòa Bình nuôi dưỡng, hỗ trợ 200 phần quà như là một phần thưởng cho các em sau học kỳ I. Rồi chúng tôi đi vào các Sóc trao tặng thêm 200 phần quà cho các gia đình nghèo. Mỗi con người, mỗi gia đình đều có những hòan cảnh khó khăn khác nhau. Cái nghèo khổ đã đeo bám họ. Có những gia đình không chỉ nghèo về vật chất và còn nghèo cả về mặt tinh thần cũng như trí tuệ. Nhưng tất cả họ đều có một mẫu số chung, đó là đức tin vững mạnh. Phải chăng họ có thể tồn tại được là nhờ vào điều này? Mặc dù chỉ là những phần quà không thể nuôi sống họ cả đời được trao tặng một cách trân trọng của các bạn trẻ. Nhưng chúng tôi nhận thấy một tấm lòng nặng trĩu, đầy cảm động của những con người thiếu may mắn này. Một sự xúc động không thể diễn tả bằng lời. Vâng! Một giá trị tình yêu vô song mà người ta chỉ có thể cảm nghiệm được bằng cùng nhịp đập của trái tim.

Chuyến đi đã khép lại khi chiếc xe đưa chúng tôi trở về thành phố, trả lại sự yên tĩnh thường ngày cho giáo xứ Long Điền thân yêu. Chuyến đi đã hoàn thành tốt đẹp, nhưng có lẽ mỗi bạn trẻ lúc này “trái tim không ngủ yên” bởi vì, tất cả những biến cố trong chuyến công tác này đang được tái hiện lên “màn ảnh của tâm hồn” một điều gì đó. Một chuyến đi mệt, nhưng bổ ích. Lòng nhiệt huyết và tinh thần tươi trẻ của các bạn trẻ Đa Minh đã lướt thắng tất cả.

Chúng con xin cám ơn cha Đặc trách Huynh Đoàn Giáo phận, Ban phục vụ Cấp Giáo phận, Liên huynh và các Huynh đoàn đã tạo mọi điều kiện và cho phép chúng con tổ chức chuyến công tác bác ái của chúng con thành công tốt đẹp, đem lại một chút tình đầu năm cho những mảnh đời nghèo khó, bất hạnh.

Xin chân thành cám ơn quý vị ân nhân xa gần, đã chung một tấm lòng với chúng con trong sứ vụ tông đồ bác ái. Nguyện xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh phụ Đa Minh ban tràn đầy ơn lành cho quý cha và quý vị trong năm mới 2012.

Top