Vực thẳm phù du

Vực thẳm phù du

WGPSG -- “Cuốn phim "A man for all seasons" (Người thích ứng mọi mùa) được xây dựng dựa theo cuộc đời thánh Thomas More.

Khi Kha Luân Bố khám phá ra Mỹ Châu, Thomas More mới là một thiếu niên mười mấy tuổi tại Anh Quốc. Chàng theo học tại Đại học Oxford. Sau khi tốt nghiệp Đại học, chàng dấn thân vào cuộc đời chính trị. Là một viên chức của triều đình, chàng được thăng quan tiến chức rất mau lẹ, năm 1529, vua Henri thứ VIII đã phong chàng lên chức Đại pháp quan của Anh Quốc.

Nhưng thảm kịch đã xảy đến cho Thomas More. Khi vua Henri VIII ly dị với hoàng hậu và tái kết hôn không đúng theo luật lệ. Để chống lại bất cứ ai phản đối cuộc hôn này, Henri ra lệnh cho một số quan chức triều đình ký vào một văn bản tuyên thệ rằng sự tái hôn của ông là hợp pháp. Ông truyền cho các vị chức sắc này là nếu họ từ chối không chịu ký vào văn bản ấy họ sẽ bị hạ ngục vì tội phản loạn.

Và rồi thảm kịch đã xảy ra khi ngài Norfold mang văn bản ấy đến cho Thomas More. Ông này chẳng chịu ký bất chấp biết bao lời thuyết phục khuyên ông thay đổi ý. Cuối cùng, Norfolk không còn kiên nhẫn được nữa, ông nói với bạn:

"Tôi không biết cuộc kết hôn có hợp pháp hay không, nhưng thây kệ nó! Thomas ơi, ông hãy nhìn vào tất cả những kẻ đã ký vào đây! Ông biết rõ những người này mà! Tại sao ông không thể làm như chúng tôi, nhân danh tình bạn của chúng ta?" Thomas More vẫn từ chối. Ông không muốn tuyên thệ điều gì mà tận thâm tâm ông biết là sai trái.

Cuối cùng, Thomas More bị tống giam. Vào ngày 6 tháng 6 năm 1535 ngài đã bị hành hình vì tội phản loạn.”

Sẵn sàng từ bỏ quyền chức cao sang, chấp nhận tù đày và cả cái chết vì sự thật, Thánh Thomas More là một minh chứng hùng hồn cho Lời Chúa hôm nay:

“Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục, phải vào lửa không hề tắt.” (Mc 9,43)

Trong đời sống bị tục hóa hiện nay, con người khó đạt được điều thiện hảo như thánh Thomas More đã làm. Người ta dùng mọi thủ đoạn để được địa vị và của cải dù có phải làm thiệt hại đến người khác hay làm tổn thương đến thân nhân. Những cám dỗ của vật chất như một loài cây tầm gửi cắm rễ sâu và hút hết những chất nhựa lương thiện trong con người khiến cho họ chết dần mòn trong vực thẳm phù du.

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, lời Chúa dạy chúng con qua bao ngàn năm qua vẫn đúng với thực tế hằng ngày. Loài người chúng con như những con thiêu thân tự tìm đến cái chết. Chúa là niềm hy vọng của chúng con, xin ra tay cứu vớt, kéo chúng con ra khỏi những đam mê để chúng con được trở về bên lòng Chúa khoan nhân. Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Top