Vua Tình Yêu

Vua Tình Yêu

Ngày cuối năm Phụng vụ lại về, Giáo Hội mời gọi ta nhìn lại và xác tín căn tính của đời ta. Ngày cuối năm này, toàn thể Giáo Hội hướng đến và mừng lễ Vua của mình. Vua Giáo Hội cũng là vua vĩnh cửu, vua vũ trụ và đặc biệt là vua của Tình Yêu.

Ta không còn sống trong thời đại phong kiến để nhìn thấy vua. Thế nhưng, dù có sống trong thời đại phong kiến đi chăng nữa thì phó thường dân Nam Bộ như ta cũng chẳng bao giờ được nhìn thấy mặt vua. Khi nhà vua vi hành, chỉ cần nghe tiếng nhà vua xuất hiện thì thần dân phải cúi rạp người xuống để nhà vua đi qua. Bất chợt ai nào đó bất tuân sẽ bị xử trảm và tru di tam tộc. Vua trần gian là như thế, quyền lực đến tột cùng. Chiếu chỉ vua ban ra ai mà bất tuân thì bị tru di tam tộc và sẽ phải chết ngay lập tức.

Vua trần gian oai phong lẫm liệt là như thế, quyền lực là như thế nhưng rồi vương quyền của vua rồi cũng qua đi. Cứ hết vua này xuống và để lại vương quyền cho con cái và người thừa kế. Và rồi, ta thấy ở cái trần gian này, dù quyền lực đến đâu đi chăng nữa như Tần Thủy Hoàng, như Hítle, như Alexander Đại đế... cũng qua đi và giờ không còn nữa. Tất cả đã trôi vào dĩ vãng.

Và, chỉ còn lại vị vua vĩnh cửu, vua trần gian đó chính là vua Giêsu - vua Tình Yêu - mới còn mãi trong cuộc đời này.

Vua Giêsu đã sinh ra trong trần gian, đã đến trong trần gian này, đã sống trong trần gian này và chết đi cho trần gian này cũng chỉ vì Tình Yêu.

Vua Tình Yêu Giêsu không lấy quyền hành của mình để cai trị trần gian dẫu rằng Ngài là Đấng có uy quyền. Vua Giêsu hành xử theo kiểu người đời, theo kiểu của các vua trần gian.

Còn đó tâm tình của Vua Giêsu, Vua Giêsu đã:

- Đến nhà Giakêu - người thu thuế - để dùng bữa. (Lc 19,1-10)
- Để 99 con chiên lại để đi tìm con chiên lạc. (Mt 18,12-14)
- Thắp đèn tìm đồng bạc bị lạc mất. (Lc 15,8-10)
- Tha thứ cho người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình. (Ga 8,1-11)
- Tha thứ cho người xúc phạm mình đến 70 lần 7 khi thánh Phêrô đã hào phóng tha đến 7 lần. (Mt 18,21-35)
Và còn nhiều nữa... Vua Giêsu đã yêu và yêu cho đến cùng.

Đỉnh điểm của tình yêu Giêsu đó là trên "ngai vàng" thập tự giá: Lạy Cha! Xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm. (Lc 23,34)

Và, Vua Giêsu đã khẳng định: Ta đến để cho thế gian được sống và sống dồi dào. (Ga 10,10)

Vua Giêsu đã hủy mình ra không để mang đến ơn cứu rỗi trần gian.

Nhìn lên Vua Giêsu, ta thấy ngai vàng của Vua Giêsu không như ngai những vị vua trần gian. Ngai của Vua Giêsu chính là thập giá và triều thiên của Vua Tình Yêu chính là mão gai.
Tin Mừng của ngày Chúa nhật cuối năm Phụng vụ - lễ Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ - ta lại được nghe lại lời mời gọi sống tình yêu của Chúa Giêsu. Ngày phán xét chung, Vua Vũ Trụ không hỏi ta có bao nhiêu bằng cấp, xây được bao nhiêu đền đài, tích lũy được bao nhiêu căn nhà, có được bao nhiêu tiền trong ngân khoản... Tất cả những điều đó chỉ đi khoe mẽ ở trần gian. Vua Tình Yêu không hỏi ta điều gì khác ngoài tình yêu mà thôi. Vua Giêsu hỏi ta: Khi xưa, khi xưa và khi xưa... Khi xưa ta có chia cơm sẻ áo cho người nghèo, thăm viếng người tù đày, nâng đỡ kẻ cô thế cô thân hay không?

Và, ta cũng sẽ hỏi lại với Vua Giêsu rằng ngày xưa ta không thấy Giêsu nghèo, đói, khát, bệnh tật bao giờ cả. Cũng dễ hiểu bởi lẽ tâm lý, ta vẫn thường thích lui tới với những người giàu có, quyền quý cao sang. Nhưng, nghịch lý bi đát một chỗ là Vua Giêsu lại ẩn thân nơi những người nghèo, những người bất hạnh quanh ta, ngay bên cạnh ta như câu chuyện rất sinh động của chàng thanh niên Lazarô nghèo khó và người phú hộ giàu có.

Câu chuyện ngày phán xét không xa lạ với ta và mỗi người chúng ta cũng sẽ ra trước tòa Chúa để trả lẽ với Chúa vì tất cả những gì ta sống, những việc ta đã làm.

Để vào vương quốc của Giêsu Tình Yêu chắc chắn không có con đường nào khác ngoài con đường tình yêu mà Chúa Giêsu đã đi.

Hôm nay, ngày cuối năm, một lần nữa Giáo Hội nhắc nhớ ta về chính vị vua vĩnh cửu của đời ta để ta xác định căn tính của ta và ta đi theo con đường Vua Tình Yêu Giêsu đã đi.

Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, là vua cai trị mọi loài. Xin Thánh Tâm Chúa làm vua cai trị lòng con suốt đời.

Top