Vu khống, khí giới của quỷ ma
Kể từ ngày Đức Phanxicô lãnh nhận thừa tác vụ thánh Phêrô, người tín hữu khám phá nơi ngài nhiều nét lạ. Một trong những nét lạ ấy là ngài dâng Thánh Lễ và chia sẻ Lời Chúa hằng ngày với cộng đoàn. Những bài giảng hằng ngày ấy không nặng chất thần học cho bằng những cảm nghiệm thiêng liêng và dấu nhấn mục vụ, gần gũi với đời sống. Một trong những đề tài được Đức Phanxicô nhấn mạnh là tội nói hành, nói xấu người khác.
Chỉ trong vòng một tháng đầu thi hành thừa tác vụ, đã ba lần ngài bàn đến đề tài này. Lần đầu tiên, ngài cho việc nói xấu người khác là hành động bán rẻ người khác như bán một món hàng, và ngài lấy Giuđa làm ví dụ, người đã bán thầy của mình để lấy 30 đồng bạc. Ít ngày sau, ngài lại nhắc đến việc nói hành người khác và coi đó là cơn cám dỗ của ma quỷ, vì nó không muốn Thánh Thần Chúa ngự trong tâm hồn và ban bình an cho chúng ta.
Mới đây, một lần nữa, Đức Phanxicô bàn đến đề tài này và nhấn mạnh đến tội vu khống người khác. Theo ngài, vu khống còn tệ hại hơn tội lỗi và là cách thể hiện rõ nét của Satan: “Tất cả chúng ta đều là tội nhân. Tất cả chúng ta đều phạm tội. Nhưng tội vu khống còn có cái gì xấu xa hơn thế nữa. Dĩ nhiên, đó cũng là một tội, nhưng còn hơn thế nữa”. Tại sao vậy? Đức Phanxicô giải thích: “Tội vu khống nhắm mục đích hủy hoại công trình của Thiên Chúa, và nó phát xuất từ một điều rất xấu xa là sự thù ghét. Mà thù ghét là hoạt động của Satan. Tội vu khống hủy hoại công trình của Thiên Chúa nơi con người, trong linh hồn họ. Vu khống sử dụng gian dối để đi tới”. Cho nên ngài kết luận: “Đừng nghi ngờ gì nữa. Ở đâu có vu khống, ở đó có Satan hiện diện”.
Rồi Đức giáo hoàng minh họa bằng trường hợp của thánh Têphanô. Thánh nhân là nạn nhân của vu khống, bị tố cáo gian và bị xử tử. Thế nhưng vị tử đạo đầu tiên trong lịch sử Hội Thánh đã không lấy gian dối đáp lại gian dối; thay vào đó, ngài ngước nhìn lên Chúa và vâng theo lề luật, sống trong bình an và chân lý của Đức Kitô. Đó chính là cách thế của các thánh tử đạo đích thực và của biết bao chứng nhân Tin Mừng ngày nay.
Nói thế, vì theo Đức Phanxicô, thời kỳ tử đạo chưa chấm dứt: “Kể cả ngày nay, chúng ta có thể nói thật rằng Hội Thánh có nhiều vị tử đạo hơn những thế kỷ đầu tiên”. Trong Hội Thánh, “có nhiều anh chị em bị vu khống, bị bách hại, bị giết vì người ta ghét Chúa Giêsu, ghét đức tin tôn giáo… Có người bị giết vì dạy giáo lý, người khác bị giết vì mang Thánh giá trên người… Họ là anh chị em của chúng ta trong thời tử đạo này”.
Điều đáng lưu ý là khi nói đến tội nói hành, nói xấu, vu khống người khác, Đức Phanxicô cũng nhắc đến ma quỷ, điều mà nhiều người ngày nay cho là “mê tín”! Ngài từng nói: chiến thuật tinh vi nhất của ma quỷ là làm cho người ta tin rằng không có ma quỷ. Cũng có thể do ảnh hưởng linh đạo thánh Inhaxiô nên vị giáo hoàng dòng Tên thường xuyên lưu ý mọi người về sự hiện diện và tác động của ma quỷ. Ở đây là hoạt động khôn khéo của nó trong việc xúi giục người ta nói hành, nói xấu, vu khống người khác.
Chắc chắn không phải vô tình khi Đức Phanxicô thường xuyên nhắc nhở các tín hữu về tội nói hành, nói xấu và vu khống người khác. Với kinh nghiệm phong phú của một mục tử, ngài thấy rõ sự tàn phá của những thói xấu này trong tâm hồn con người, trong các mối tương giao, cũng như trong đời sống Giáo Hội. Khi liên kết những thói xấu này với hoạt động của Satan, ngài giúp các tín hữu ý thức rằng đây là công cụ hiểm độc mà ma quỷ sử dụng để phá hủy công trình của Thiên Chúa, nhất là trong thời đại internet ngày nay. Khi chưa có internet, những lời nói hành, nói xấu và vu khống chỉ gây tác động trong một không gian nhỏ; còn ngày nay, qua mạng internet, những lời vu khống trên có thể gây tác hại trên diện rộng toàn cầu. Một đàng, người môn đệ Chúa Giêsu được khuyến khích sử dụng internet để loan báo Tin Mừng tình yêu và chân lý; đàng khác, phải ý thức rằng ma quỷ có thể vận dụng phương tiện này hết sức tinh vi để đánh tráo sự thật, gieo rắc nghi nan, cổ võ hận thù. Ý thức đó giúp chúng ta tỉnh thức và thận trọng khi tiếp cận và sử dụng các nguồn thông tin.
“Ở đâu có vu khống, ở đấy có ma quỷ”. Ngược lại, “Đâu có tình yêu thương, ở đấy có Đức Chúa Trời”. Đây chính là con đường mà người môn đệ Chúa Giêsu phải bước đi để chống lại ma quỷ: con đường yêu thương và hiệp nhất. Cách riêng trong tháng 5 – vẫn được gọi là tháng Hoa – chúng ta ngước nhìn lên Đức Maria để tìm sự chở che và hướng dẫn. Có lần Đức giáo hoàng Phanxicô nhắc đến bức ảnh thánh bên Nga, bức ảnh mô tả Đức Mẹ đang lấy vạt áo của mình che chở Dân của Chúa, và ngài kêu gọi: “Chúng ta hãy cầu xin Đức Mẹ che chở chúng ta, và trong thời nhiễu loạn thiêng liêng này, không có chỗ nào bình an cho bằng nép dưới áo Mẹ. Mẹ là người mẹ chăm sóc Hội Thánh và trong thời tử đạo này, Mẹ là Đấng bảo vệ chúng ta. Hãy thưa với Mẹ: Lạy Mẹ, Hội Thánh cần đến sự che chở của Mẹ, xin Mẹ chăm sóc Hội Thánh”.
(Nguồn: WHĐ)
bài liên quan mới nhất
- Đối thoại cứu độ - Cái khung của nền luân lý tình huynh đệ
-
Đào tạo lương tâm và sự phân định trong Amoris Laetitia: Hướng tới một chuyển đổi hệ hình trong chăm sóc mục vụ gia đình -
Cha Alain Thomasset: “Phẩm giá không gắn liền với vẻ bề ngoài nhưng được ban tặng cùng với sự sống” -
Kénose là gì? -
Căn cước đàn ông, căn cước đàn bà -
Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II: Thần học về thân xác phần bốn - Đời sống độc thân trinh khiết Kitô giáo -
Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II: Thần học về thân xác phần ba - Xác thể phục sinh -
Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II: Thần học về thân xác phần một - Con tim được cứu rỗi (Giáo lí về Bài Giảng Trên Núi) -
Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II: Thần học về thân xác – Phần Giới thiệu -
Người Công Giáo có buộc phải đồng ý với Đức Giáo hoàng không?
bài liên quan đọc nhiều
- Vấn đề “Sống thử” của giới trẻ ngày nay
-
Vấn đề đạo đức của giới trẻ ngày nay -
Vấn đề nạo phá thai trong giới trẻ ngày nay -
Đồng tính & Hôn nhân đồng tính: Quan điểm của Giáo hội Công giáo -
Có phải tiền là tất cả ? -
Lương tâm của giới trẻ ngày nay -
Ảnh hưởng của vật chất đối với Thanh thiếu niên thời nay -
Thai nhi bị dị tật: Bỏ hay giữ? -
Bác thằng bần -
Đồng tính luyến ái và chuyển giới tính: một nhận định trên phương diện Khoa học và Luân lý Công giáo