Vì đàn em thân yêu

Vì đàn em thân yêu

WGPSG -- Sáng Chúa nhật 15 tháng Giêng năm 2012, Xứ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Thị Nghè đã tổ chức sơ kết học kỳ I cho các em. Sự kiện này diễn ra vào những ngày cuối năm Âm lịch càng có thêm ý nghĩa để các huynh trưởng và thiếu nhi nhìn lại chặng đường đã qua, hầu rút kinh nghiệm cho học kỳ sắp tới.

Trong lời huấn từ, cha sở khuyên cha mẹ, thầy cô giáo lý viên và tất cả mọi người nên dồn hết tâm sức trong việc giáo dục đức tin cho các thiếu nhi, là rường cột của Giáo hội và xã hội trong tương lai.

Ngày hôm nay, giáo xứ và phụ huynh có thể tốn rất nhiều công và của trong việc đầu tư cho thiếu nhi. Nhưng trong tương lai, những con số khổng lồ về vật chất đó sẽ giúp chúng ta gặt hái được nhiều thành quả lớn lao, đó là chúng ta có những thế hệ các em trưởng thành, phát triển về cả hai mặt siêu nhiên và tự nhiên. Lứa tuổi vàng của thiếu nhi, từ năm tuổi đến khi thành thanh thiếu niên, nếu không được đặt trên nền móng vững chắc là đức tin, sẽ dễ bị tàn lụi như những ngôi nhà xây trên cát. Lúc đó, dù có tiền muôn bạc vạn cũng không thể đi ngược lại thời gian để cứu giúp các em được.

Tác giả Kim Yến với bài viết “Nhà trường thất bại thì cả xã hội thất bại” có nhắc đến việc giáo dục như sau:

“Trường học là của trẻ em chứ không phải của người lớn. Giáo dục không phải là chuẩn bị cho trẻ em cuộc sống tương lai. Giáo dục là bản thân cuộc sống. Nhà trường áp dụng lối dạy áp đặt, nhồi sọ, học vẹt, học suông, thì trong trường hợp tốt nhất cũng chỉ có thể cung ứng cho xã hội những cá nhân giỏi chuyên môn thật đấy, song mang tư cách của một kẻ nô lệ.”

Nhìn những hiện tượng suy đồi trong đời sống xã hội ngày nay, tác giả còn viện dẫn lời của nhà văn Lỗ Tấn: “Hãy cứu lấy các em!”

Đó cũng là ước nguyện của các huynh trưởng giáo lý viên họ đạo Thị Nghè, những người đã và đang hy sinh thời giờ và tuổi trẻ để giúp cho các thiếu nhi. Các huynh trưởng rất tâm đắc lời phát biểu gần đây của ĐGH Bênêđictô XVI: “Việc giáo dục là một đòi hỏi khắt khe; đôi khi nó khó khăn đối với khả năng con người luôn giới hạn của chúng ta. Tuy nhiên, giáo dục trở nên một sứ mạng tuyệt vời nếu được thực hiện trong sự cộng tác với Thiên Chúa, Đấng là nhà giáo dục đầu tiên và đích thực của mỗi con người.” (Phép Rửa Là Chọn Lựa và Chứng Tá Đầu Tiên Cho Các Trẻ Nhỏ).

Vâng, không việc gì không thể làm được nếu có Chúa giúp sức. Với ngày đặc biệt nói về Ơn Gọi hôm nay, các giáo lý viên nhất tâm lắng nghe và theo chân Thầy Giêsu, hầu có thể làm tròn sứ mạng chăm lo cho đàn em thân yêu.

Top