VCTĐ Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ cầu cho việc bầu chọn ĐGH

VCTĐ Đức Bà Sài Gòn: Thánh lễ cầu cho việc bầu chọn ĐGH

WGPSG -- Chúng ta đang ở trong thời điểm đặc biệt, đang mong chờ vị Giáo hoàng mới. Xin Chúa mở lòng các vị Hồng y trong công việc quan trọng: tìm được người dám sống theo tinh thần Phúc Âm, biết tìm kiếm thánh ý Chúa, để hướng dẫn chúng con.

Đó là lời của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, GM Phụ tá TGP Sài Gòn, trước khi dâng Thánh lễ đồng tế cùng tám vị linh mục trong giáo phận tại VCTĐ Đức Bà Sài Gòn lúc 8g30 sáng thứ Bảy 9.3.2013 để cầu cho việc bầu cử Đức Giáo hoàng.

Mở đầu bài giảng, Đức cha Phêrô đã nhắc lại lời của Đức Bênêđictô XVI trong buổi triều yết cuối cùng ngày 27.2: “Tôi đã luôn biết trong con thuyền này vẫn có Chúa, và cũng luôn biết rằng, con thuyền Hội Thánh không phải của tôi, không phải của chúng ta, nhưng là của Chúa và Người không để nó chìm mất.” Vì Hội Thánh là của Chúa, không phải là của bất cứ ai nên chính Chúa sẽ không bao giờ bỏ rơi Hội Thánh. Lời tâm sự của ngài như là một di chúc thiêng liêng trước khi ra đi, bắt nguồn từ lời Chúa Giêsu nói với thánh Phêrô: “Con là Đá, và trên Đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy”. Sau khi sống lại, Chúa Giêsu đã chờ thánh Phêrô xác tín đức tin của mình đến ba lần trước khi trao quyền cho ông: “Hãy chăn dắt đoàn chiên của Thầy”. Khi trao quyền lãnh đạo Hội Thánh cho Phêrô, Chúa cũng đã nói: “Cửa địa ngục sẽ không thắng được”.

Lời Chúa khơi dậy niềm xác tín của chúng ta rằng “Hội Thánh là của Chúa”, đồng thời Hội Thánh cũng là một tập thể có cơ cấu tổ chức nên cần một người lãnh đạo hữu hình theo thánh ý Ngài. Danh sách các thánh trong Tin Mừng bao giờ cũng có tên Phêrô đứng đầu. Tiếp nối thánh Phêrô là các vị giáo hoàng. Chính Chúa Giêsu trao chìa khóa cho Phêrô và các Đức Giáo hoàng để các ngài cai trị Hội Thánh. Chính vì vậy, chúng ta được mời gọi tụ họp nhau đây để cầu nguyện trước hết để tìm thánh ý Chúa. Khi Phêrô tuyên xưng đức tin, Chúa Giêsu đã nói: “Không phải máu huyết đã mạc khải cho ông mà chính Cha trên trời đã mạc khải điều đó”. Bài đọc một nói về việc các tông đồ chọn vị tông đồ thứ mười hai. Các ngài cầu nguyện xong rồi mới bắt thăm. Các Đức Hồng y bầu cử cũng thế, tất cả diễn ra trong tĩnh lặng, chiêm ngắm để tìm kiếm thánh ý Chúa, nên chúng ta phải hiệp thông. Con người với sứ vụ Phêrô hết sức nặng nề nên Đức Bênêđictô XVI đã nói: “Bất cứ ai đảm nhiệm trọng trách này không còn gì riêng cho mình, hoàn toàn bị tước đoạt khỏi sự sống riêng tư”. Sứ vụ này càng nặng nề hơn trong thời đại chúng ta vì có rất nhiều thay đổi nhanh chóng và bất ngờ.

Hồng y đoàn đã quyết định bắt đầu việc bầu cử vào ngày thứ Ba 12.3.2013, nên ngày hôm nay, các tín hữu trên thế giới đã dâng Thánh lễ cầu nguyện. Không riêng ngày hôm nay, mà từ nay cho đến ngày có kết quả, chúng ta hãy cùng dâng lời cầu nguyện cho giáo hoàng mới.

Cuối Thánh lễ, Đức cha Phêrô báo tin Cha Gioakim Nguyễn Văn Hiếu là một vị linh mục cao tuổi, đầy ơn khôn ngoan và là gương mẫu cho nhiều thế hệ, vừa về cùng Chúa. Thánh lễ an táng sẽ được dâng tại nhà thờ Thủ Thiêm vào ngày thứ Hai 11.3.2013. Sau đó, thi hài ngài sẽ được đưa về chôn cất ở Bến Lức. Xin mời cộng đoàn cầu nguyện cho linh hồn Gioakim.

Thánh lễ đã kết thúc lúc 9g30 trong bầu khí cầu nguyện.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top