Ủy ban Giáo dân - Biên bản chương trình thường huấn “Các đoàn thể tông đồ trong Giáo hội hiệp hành”

Ủy ban Giáo dân - Biên bản chương trình thường huấn “Các đoàn thể tông đồ trong Giáo hội hiệp hành”

Ủy ban Giáo dân - Biên bản chương trình thường huấn “Các đoàn thể tông đồ trong Giáo hội hiệp hành”

WHĐ (11/9/2024) - Vào lúc 15g00 ngày 09/9/2024, chương trình thường huấn của Ủy ban Giáo dân dành cho các đoàn thể tông đồ của Giáo tỉnh Sài Gòn gồm các Hội đoàn Công Giáo tiến hành khai mạc.

ỦY BAN GIÁO DÂN TRỰC THUỘC HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

BIÊN BẢN CHƯƠNG TRÌNH THƯỜNG HUẤN

Các đoàn thể tông đồ trong Giáo hội hiệp hành”

Vào lúc 15g00 ngày 09/9/2024, tại Hội trường Nhà hành hương Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, Giáo phận Bà Rịa, chương trình thường huấn của Ủy ban Giáo dân (UBGD) dành cho các đoàn thể tông đồ của Giáo tỉnh Sài Gòn gồm các Hội đoàn Công Giáo tiến hành (chưa có một Ủy ban đặc trách) khai mạc.

Thành phần tham dự viên gồm:

1/ Đức cha Giuse Trần Văn Toản, Chủ tịch UBGD

2/ Quý cha trong Ban điều hành UBGD

i) Cha Antôn Hà Văn Minh, Tổng Thư kí UBGD, Trưởng ban tổ chức, Thuyết trình viên đề tài Tổng quan về Giáo Hội hiệp hành, hiệp thông, tham gia, sứ vụ

ii) Cha Tôma Vũ Ngọc Tín, Trưởng Ban nghiên huấn UBGD, điều hành các giờ hội thảo

iii) Cha Giuse Nguyễn Ý Định, Phó Chủ tịch đặc trách các Hội đoàn tông đồ, Phó Ban tổ chức, điều hành cuộc thường huấn

iv) Cha Phaolô Phạm Minh Tân, Trưởng Ban giáo dân Giáo tỉnh Sài Gòn, Phó Ban tổ chức

v) Cha Phaolô Phạm Minh Thanh, Phó Ban giáo dân Giáo tỉnh Sài Gòn, Phó Ban tổ chức.

3/ Quý cha đặc trách các Hội đoàn tông đồ tại Tổng Giáo phận Sài Gòn và quý anh chị thành viên giáo dân cả nam và nữ từ 18 Hội đoàn tông đồ:

i) Cha Vinh sơn Nguyễn Thành Tín, Giám đốc sứ vụ của Tỉnh dòng Đaminh Việt Nam và quý anh chị thành viên huynh đoàn

ii) Cha Antôn Nguyễn Trung Trực, Trợ Úy Huynh đoàn Phan-sinh tại thế và quý anh chị thành viên huynh đoàn

iii) Cha Giuse Nguyễn Đức Cương, Linh hướng Huynh đoàn Thánh Thể và quý anh chị thành viên huynh đoàn

iv) Cha Giuse Maria Hà Thiên Trúc, Phó Linh hướng cộng đoàn Legio Marie và quý anh chị thành viên cộng đoàn

v) Cha Gioan Baotixita Vũ Đình Thiết, Linh hướng Hội đoàn tận hiến Mẹ Cứu Chuộc và quý anh chị thành viên hội đoàn

vi) Quý anh chị thành viên Cộng đoàn Gia đình Chúa

vii) Quý anh chị thành viên Cộng đoàn Focolare

viii) Quý anh chị thành viên Cộng đoàn Khôi Bình Việt Nam

ix) Quý anh chị thành viên Dòng ba Cát Minh

x) Quý anh chị thành viên Gia đình phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu

xi) Quý anh chị thành viên Hiệp hội Thánh Mẫu

xii) Quý anh chị thành viên Hội Các bà mẹ Công Giáo

xiii) Quý anh chị thành viên Cộng đoàn Cursillo

xiv) Quý anh chị thành viên Hiệp hội Bác ái Vinh Sơn

xv) Quý anh chị thành viên Cộng đoàn Cùng theo Chúa

xvi) Quý anh chị thành viên Cộng đoàn Emmanuel

xvii) Quý anh chị thành viên Hiệp hội Gia đình Phúc Âm

xviii) Quý anh chị thành viên Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót

xix) và Quý anh chị thành viên Giới Giáo chức.

4/ Quý cha UBGD Giáo tỉnh Hà Nội, đặc trách các giới và các hội đoàn, đặc trách cộng đoàn:

i) Cha Giuse Nguyễn Ngọc Ngoạn, Phó đặc trách các giới và các hội đoàn UBGD Tổng Giáo phận Hà Nội

ii) Cha Giuse Trần Mạnh Hiệp, đặc trách Cộng đoàn Emmanuel Tổng Giáo phận Hà Nội

iii) Quý anh chị tham dự viên giáo dân Giáo tỉnh Hà Nội.

Cha Tổng Thư kí Antôn, Trưởng ban tổ chức phát biểu chào mừng hơn 140 thành viên đã đến với cuộc thường huấn đầu tiên của UBGD dành riêng cho các hội đoàn tông đồ của Giáo tỉnh Sài Gòn. Đức cha Giuse Chủ tịch UBGD thánh hóa, ban lời khai mạc cuộc thường huấn từ câu chuyện “Chúa chữa người có tay hữu bị khô bại” (Lc 6, 6-11). Chính Thiên Chúa đã yêu thương và sai Con của Ngài xuống trần gian, chấp nhận chịu chết để giải thoát chúng ta, chính Chúa huấn luyện chúng ta. Tin vào Chúa, chúng ta trở thành hiện thân của tình yêu Thiên Chúa. Mỗi cuộc gặp gỡ là một cơ hội để thể hiện lòng thương xót của Thiên Chúa. Mỗi cuộc gặp gỡ là một sự chọn lựa và chấp nhận cái giá phải trả như gương Chúa Giêsu. Trong Giáo Hội, chúng ta nhìn thấy tấm gương gặp gỡ, chấp nhận những đau khổ về phần mình của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, từ đây nhận thấy cơ hội để chúng ta chọn lựa làm điều tốt và lắng nghe tiếng Chúa qua những chia sẻ của anh chị em mình, chấp nhận hy sinh thời gian, sức khỏe, chi phí để được gặp gỡ nhau, được thăng tiến. Xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta một con tim biết lắng nghe và biết phát biểu để biết chính mình cần biến đổi, nhờ đó đón nhận ơn của Chúa và trở thành hiện thân của lòng Chúa thương xót trong hội đoàn tông đồ giáo dân, trong sinh hoạt của UBGD chúng ta. Xin Đức Mẹ Bãi Dâu, xin thánh bổn mạng Inê Lê Thị Thành chúc lành cho cuộc gặp gỡ.

Cha Giuse Nguyễn Ý Định, Phó chủ tịch UBGD điều hành cuộc thường huấn, giúp kết nối các bài thuyết trình với phần hội thảo, xen kẽ những ví dụ và những bài hát sinh hoạt tạo bầu khí gia đình trong UBGD. Đầu và cuối mỗi ngày sinh hoạt học tập đều có những giờ sinh hoạt đạo đức, toàn thể tham dự viên đại hội cùng chầu Thánh Thể Chúa, cùng lần chuỗi Mân Côi, cùng hiệp dâng thánh lễ, cùng gặp gỡ, lắng nghe, chia sẻ các bữa ăn, cùng hát, tham gia sinh hoạt trong suốt thời gian hiện diện tại cuộc thường huấn.

Ba bài thuyết trình lần lượt: thứ nhất là “Tổng quan về Giáo Hội hiệp hành, hiệp thông, tham gia, sứ vụ” do cha Antôn Hà Văn Minh, Tổng Thư kí UBGD trình bày. Bài thứ hai, “Vị thế và trách nhiệm của người tông đồ giáo dân thuộc các hội đoàn trong Hội Thánh hiệp hành” do cha Vinhsơn Nguyễn Thành Tín, Giám đốc sứ vụ của Tỉnh dòng Đaminh Việt Nam, trình bày. Bài cuối cùng, “Hội đoàn tham gia vào đời sống và sứ vụ của Hội Thánh, cụ thể tại Hội Thánh địa phương (giáo xứ/giáo phận) như thế nào?”, do cha Antôn Nguyễn Trung Trực, Trợ Úy Huynh đoàn Phan Sinh tại thế, trình bày.

Ngay sau mỗi bài thuyết trình ngắn là bốn mươi lăm phút dành riêng thực hiện hội thảo nhóm, thành viên nhóm có Đức cha, quý cha, quý tu sĩ, quý giáo dân nam và nữ với nhiều ơn gọi đoàn sủng khác nhau. Cha Tôma Vũ Ngọc Tín, Trưởng Ban nghiên huấn UBGD điều hành, ngài mời gọi quý tham dự viên thực hiện một phút hồi tâm trước khi bước vào phần thảo luận và tiếp tục một phút hồi tâm nữa trước khi kết thúc mỗi phần thảo luận nhóm. Tất cả thành viên được nói lên ý kiến, cảm nghiệm từ đoàn sủng của mình, mọi người phấn khởi và cảm nhận được chính Chúa Thánh Thần hiện hiện.

Buổi hội thảo đầu tiên vào tối ngày 09/9, các thành viên chia sẻ cảm nghiệm: lòng tin-cậy-mến được lớn lên; thấy hạnh phúc, hăng say hơn; Chúa còn dùng thì mình hết lòng với Chúa; trước con nhát, phải thay đổi để đi đến với anh em, để tạo thành sự hiệp nhất; cuộc họp là cần thiết, xin Đức cha tổ chức hằng năm; cảm ơn chân tình, ban tổ chức, ban ẩm thực; thấy sự phong phú, yêu thương nhau; cảm thấy vui cho giáo hội, hôm nay là ngày đi làm, nhìn mọi người vui tươi, có Đức cha Chủ tịch và đông quý cha, tinh thần hiệp hành, quan tâm; chương trình hay và tốt, học được nhiều cộng đoàn, biết nhiều cộng đoàn; khi ngồi lại với nhau, khám phá được, linh đạo... từ nhau; cảm thấy chính Chúa Thánh Thần đang hoạt động trong các đoàn thể; nâng lên một sự vui mừng, chương trình được tiếp diễn một năm hai lần. Hai giờ hội thảo sáng ngày 10/9, trả lời câu hỏi, chia sẻ kinh nghiệm làm việc bác ái, tất cả mười nhóm tham dự viên đều được chia sẻ và lắng nghe chia sẻ: dấn thân trọn vẹn theo linh đạo, bền bỉ, làm tới nơi tới chốn; cộng tác với cha xứ, hội đồng mục vụ giáo xứ và các hội đoàn khác; khiêm nhường, vâng phục; hy sinh, cầu nguyện, tham gia với tinh thần vui vẻ. Các việc làm bác ái: bếp ăn, xây nhà giáo lý, dạy giáo lý, công trình cung cấp nước sạch, sống tiết kiệm gây quỹ, thăm viếng giáo điểm, tổ chức đợt phát thuốc khám chữa bệnh, cùng những thuận lợi và khó khăn khi thi hành sứ vụ.

Đức cha đúc kết cuộc thường huấn, gửi tài liệu đã ghi nhận, đúc kết được chia sẻ cho tất cả thành viên. Ngài trực tiếp trả lời và mời cha Antôn cùng góp ý trả lời những câu hỏi nhận được từ các tham dự viên. Cha Trưởng ban tổ chức nói lời cám ơn sự hiện diện của 18 đoàn thể tông đồ gồm quý cha và quý thành viên giáo dân nam và nữ, tất cả vì yêu mến hiện diện. Chân thành cảm ơn Cha sở, Giám đốc trung tâm hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu cùng tất cả quý tu sĩ, ân nhân, thành viên cộng tác phục vụ giờ lễ, giờ ăn, giờ sinh hoạt trong suốt hội thảo.

Cuối cùng, Đức cha ban phép lành kết thúc chương trình thường huấn.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top