TTMVTGP: Thánh lễ bế giảng khóa 3 Kinh Thánh 100 tuần

TTMVTGP: Thánh lễ bế giảng khóa 3 Kinh Thánh 100 tuần

WGPSG -- Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục phụ tá TGP. TPHCM, đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn mãn khóa lớp Kinh Thánh 100 tuần - khóa III, vào lúc 17g00 thứ Năm 29/11/2012, tại Hội trường Gioan Baotixita, Trung tâm Mục vụ (TTMV) TGP. TPHCM, số 6 bis Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM.

Đồng tế với ngài có Cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc, giám học Học viện Mục vụ TGP, Cha Giuse Đặng Chí Lĩnh, Trưởng ban Mục vụ Ơn gọi, Cha Giuse Trần Hoàng Quân, Học viện Mục vụ.

Tham dự Thánh lễ có khoảng 400 học viên các lớp Kinh Thánh 100 tuần - khóa I, II, III và quý khách mời.

Lớp Kinh Thánh 100 tuần - khóa III do Đức cha Phêrô trực tiếp giảng huấn, được khai giảng vào lúc 18g30 ngày 25/2/2010, tại TTMV TGP, khoảng 400 người theo học. Tất cả các buổi học đều diễn ra vào lúc 18g30 ngày thứ Năm mỗi tuần. Đây là lớp dành cho tín hữu giáo dân có khát vọng “Học và sống Lời Chúa”. Họ đến từ các giáo xứ thuộc TGP và một số giáo xứ của Giáo phận lân cận, có trình độ văn hóa, nghề nghiệp và hoàn cảnh khác nhau, độ tuổi từ 20 đến 80.

Các học viên nổi bật

Anh Antôn Nguyễn Văn Nhất, sinh năm 1971, là một người khiếm thị nhưng rất say mê học Lời Chúa.

Chị Lại Thị Mỹ Dung, đã vượt qua khó khăn để học Lời Chúa. Theo anh Dom. Maria Tạ Đình Nha kể: Ngày 18/4/2011, chị bị tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, bác sĩ chẩn đoán chị có nguy cơ bị liệt suốt đời do tủy xương bị dập, nhưng chị không nản lòng, luôn trông cậy vào Chúa, đã thế chấp căn nhà của mình để lấy tiền chữa bệnh. Trong thời gian điều trị, mặc dầu phải đi lại bằng nạng nhưng chị vẫn sử dụng mọi phương tiện có thể để đến lớp học đều đặn. Khi bệnh thuyên giảm, cứ mỗi thứ Năm, chị đáp xe bus từ nhà đến Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn tham dự Thánh lễ vào lúc 17g00 để cầu nguyện cho ơn gọi. Sau đó, chị đi “xe ôm” đến TTMV học Kinh Thánh. Ngoài việc chăm chỉ học Kinh Thánh, chị còn âm thầm dọn dẹp và làm vệ sinh nhà WC nữ. Đến nay, bệnh của chị đã khỏi, trả xong nợ, thật là một hồng ân lớn lao mà Chúa đã ban cho chị!

Gương chuyên cần học Lời Chúa, đáng để chúng ta noi theo, đó là Ông Giuse Phạm Đình Trí, sinh năm 1934; Ông Gioan Baotixita Võ Thành Trung, sinh năm 1937; và Bà Maria Mạc Thị Kim Dung, sinh năm 1943. Các cụ đã lớn tuổi, nhưng đi học đều đặn, mặc dù mưa to, gió lớn, đường ngập nước vào những buổi chiều tại TPHCM, suốt 3 năm theo học nhưng các cụ nghỉ không quá 3 buổi.

Trong thời gian 3 năm học tập, Lớp Kinh Thánh 100 tuần - khóa III đã đón nhận những sự kiện của Giáo hội Việt Nam diễn ra mang tính lịch sử, như: “Năm Thánh 2010”, “Đại Hội Dân Chúa”, “Công Nghị Giáo Phận”, Lễ đặt viên đá đầu tiên trùng tu xây dựng Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, lễ kính Thánh Giêrônimô là bổn mạng ba khóa Kinh Thánh 100 tuần vào ngày 30/9/2012 (lần thứ nhất), “Năm Đức Tin” vừa được mở ra cho toàn thể Giáo hội, và cuối cùng, lớp học bế giảng vào thời điểm kết thúc năm phụng vụ 2012. Đây là sự sắp xếp kỳ diệu, tuyệt vời trong sự quan phòng của Thiên Chúa, đó cũng là dấu chỉ tình thương Chúa dành riêng cho Lớp Kinh Thánh 100 tuần - khóa III này.

Thánh lễ

Dẫn vào Thánh lễ, Đức cha Phêrô nói: Hôm nay, Lớp Kinh Thánh 100 tuần - khóa III và cùng với các anh chị khác quy tụ lại đây để dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn vì những ơn lành Chúa đã ban cho mỗi một người chúng ta, cũng như Chúa đã ban cho cả lớp Kinh Thánh này trong suốt hành trình hơn hai năm qua.

Dựa vào câu đầu và câu cuối của đoạn Tin Mừng hôm nay, Đức cha Phêrô chia sẻ:
“Người gieo giống ra đi gieo giống”, Chúa Giêsu ra khỏi bản thân của mình để đi gieo vãi hạt giống Lời Chúa, sau đó Người giao cho các môn đệ, các thánh tông đồ và tất cả Hội Thánh mà mỗi người chúng ta là thành viên trong Hội Thánh đó nhiệm vụ đi gieo vãi hạt giống Lời Chúa.

“Có những hạt rơi nhằm đất tốt nên sinh hoa kết quả, hạt được một trăm, hạt được 60, hạt được 30”, có nghĩa là niềm lạc quan tin tưởng của người đi gieo vãi hạt giống Lời Chúa, cho dù có hạt rơi vào bụi gai, trên vệ đường… mất mát đi nữa, thì cuối cùng vẫn có những hạt rơi trên đất tốt. Ước gì các anh chị và tôi cũng có lạc quan tin tưởng như vậy. Bổn phận của chúng ta thì cứ gieo, gieo những gì tốt lành, gieo Tin Mừng, gieo Lời của Chúa, chính Chúa cho mọc lên lúc nào chúng ta không biết.

Bế giảng năm học Kinh Thánh không phải là chấm dứt, mà là khởi đầu cho việc đến lượt mình ra đi gieo vãi hạt giống là Lời Chúa trong gia đình, trong cộng đoàn, trong xứ đạo và trong môi trường mà chúng ta hiện diện.

Đức cha tâm tình: Tôi tạ ơn Chúa vì qua lớp Kinh Thánh này, sách Kinh Thánh đã trở thành rất thân quen với các anh chị, chứ không còn phải xa lạ nữa. Khi đã thân quen như vậy thì sau khóa học này, cuốn Sách Thánh ở nhà các anh chị, tôi tin là thỉnh thoảng sẽ được mở ra để chúng ta đọc đoạn này, đọc câu khác, vì chính Lời Chúa soi sáng cho cuộc đời của mình, cho nên phải tạ ơn Chúa nhiều lắm.

Đức cha cũng tạ ơn Chúa vì nhiều người đã theo dõi chương trình Kinh Thánh 100 tuần trên mạng (Internet) và khi nhận được một lá thư của một anh chị em chia sẻ: Nhờ Lời của Chúa mà tôi tìm lại được bình an cho tâm hồn, tìm lại được niềm vui trong những lúc khó khăn, tìm lại được nghị lực để vượt qua những nghịch cảnh.
Đức cha nhắc nhở: Tất cả chúng ta chung lời tạ ơn Chúa, và càng tạ ơn Chúa bao nhiêu thì càng ý thức trách nhiệm mình bấy nhiêu, đó là trách nhiệm mình phải tham gia vào việc gieo vãi hạt giống Lời Chúa và gieo trong tin tưởng, vui mừng, lạc quan vì biết rằng chính Chúa là Đấng làm cho mọc lên.
Khen thưởng
Trước khi nhận phép lành cuối lễ, nhằm khích lệ, động viên những người có tinh thần học và sống Lời Chúa qua Lớp Kinh Thánh 100 tuần - khóa III này, Đức cha Phêrô đã trao bằng khen cho Anh Antôn Nguyễn Văn Nhất (người khiếm thị), Chị Lại Thị Mỹ Dung (vượt khó), 13 cụ từ 70 đến 80 tuổi, 03 em lứa tuổi 26 - 27, 09 gia đình cùng đi học Lời Chúa, 11 học viên chuyên cần (nghỉ không quá một buổi) và 24 học viên chuyên cần (nghỉ không quá ba buổi) trong suốt thời gian học tập.

Cuối khoá học có 206 học viên được cấp Giấy Chứng Nhận đã hoàn thành nhiệm vụ và đạt kết quả tốt trong học tập.

Tri ân và cám ơn

Ông Dom. Maria Tạ Đình Nha, lớp trưởng Lớp Kinh Thánh 100 tuần - khóa III, thay mặt mọi người trong lớp nói lên lời tri ân: cám ơn Đức cha và quý cha đồng tế, cám ơn Ông Phêrô Nguyễn Văn Trà, trưởng ban đại diện HĐMV các giáo xứ TGP, Thầy dạy Kinh Thánh Giêrônimô Nguyễn Văn Nội, nhân viên phòng học vụ Học viện Mục vụ TGP, các anh chị Lớp Kinh Thánh 100 tuần – khóa I & II, quý khách mời đã vì tình yêu thương đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho chúng tôi, cách riêng ca đoàn Mônica và Đaminh giáo xứ Vinh Sơn 3, cùng các anh chị đã góp công sức cho việc tổ chức Thánh lễ Tạ ơn được sốt sắng và tốt đẹp.

Ông lớp trưởng cũng nêu lên sự khác nhau của những học viên, nhưng cùng chung một khát vọng “Học và sống Lời Chúa”, nhờ đó mà các học viên đi học rất đông mặc dù có những ngày trời mưa dông tầm tã, đã nhiều lần được Đức cha Phêrô khen: “Các anh chị có lòng khát vọng học Lời Chúa rất cao”.

Đáp lại tình yêu thương và công sức của Đức cha Phêrô dành cho lớp học, ông lớp trưởng thay mặt anh chị em trong lớp nói lời tâm nguyện: “Chúng con nguyện một lòng cố gắng từng bước thực hành Lời Chúa mỗi ngày”.

Liên hoan văn nghệ

Sau Thánh lễ, Đức cha, quý cha đồng tế và toàn thể mọi người có mặt di chuyển đến hang đá Đức Mẹ tại khu Nhà Truyền Thống TTMV. Tại đây, các anh chị Lớp Kinh Thánh 100 tuần - khóa III đã biểu diễn những tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn, khởi đầu là hợp ca bài “Yêu bằng tình loài người” và bài “Lên đường”, tiếp theo là bài “Đường Thập Giá” do học viên Lương Ánh Trinh đơn ca, hợp ca bài “Mẹ là niềm hy vọng”, ngâm thơ (tự biên tự diễn) “Kính mừng Sinh nhật Đức Maria” của một học viên tổ 25, hợp ca bài “Matta tin yêu”, ca múa “Sống đức tin là mở tâm ra” và “Gieo niềm tim mở”, đặc biệt tiết múc ảo thuật của Minh Quang và Minh Tâm, cùng múa Ấn Độ của Minh Tâm đã làm cho mọi người cười thoải mái trước khi ra về.

Kết thúc liên hoan bằng kinh Sáng Danh và phép lành của Đức cha Phêrô. Tất cả ra về mang lời hẹn gặp lại của Đức cha Phêrô vào tuần sau.

Được biết, lớp Giáo lý Kinh Thánh trong Năm Đức Tin do Đức cha Phêrô chủ trì, học vào các tối thứ Năm hằng tuần, sẽ được khai giảng vào lúc 19g00, ngày thứ Năm 06/12/2012, tại TTMV TGP.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top