Trung Thu xưa và nay

Trung Thu xưa và nay

WGPSG -- Trong mỗi chúng ta, Tết Trung Thu là những kỷ niệm đẹp gắn liền với thời thơ ấu. Đó không chỉ là ngày Tết của thiếu nhi mà đó là ngày Tết sum họp, đoàn viên của gia đình, quây quần bên mâm cỗ nhỏ.

Hôm nay, thứ Bảy ngày 14.9.2013 (mùng 10 tháng Tám Âm lịch), các anh chị giáo lý viên lại tổ chức hội chợ cho các em thiếu nhi vui chơi hội chợ. Vé chơi hội chợ chính là những mảnh giấy nho nhỏ in logo Thiếu nhi Thánh Thể, được phát cho các em khi tham dự Thánh lễ hằng ngày. Càng siêng năng đến nhà Chúa, các em càng có nhiều phiếu để vui chơi hội chợ miễn phí. Trong khi vui chơi, các em cùng phụ huynh không quên ghé gian hàng ẩm thực do hội Bác ái Caritas và hội các Bà mẹ Công giáo để thưởng thức món súp, bún bò huế, bún mọc…

Chị Nga chia sẻ: “Hằng ngày, công việc của tôi rất bận rộn nên tôi cũng không có nhiều thời gian ở gần con. Hôm nay, giáo xứ tổ chức hội chợ tết Trung Thu, tôi muốn cả gia đình đi rước đèn và cùng con tham gia. Thấy cháu vui và háo hức lắm, tôi cũng được an ủi phần nào”.

Anh Phục dẫn con đi hội chợ vui vẻ kể: “Đi lễ về, cơm nước vừa xong là cháu Ân nó đã hối thúc đi chơi hội chợ rồi… Tết Trung Thu không chỉ là dịp vui chơi của trẻ em mà cũng làm cho người lớn vui lây khi nhớ lại ký ức tuổi thơ…”

Tết Trung Thu cũng là dịp để các bậc phụ huynh thể hiện tình cảm, sự quan tâm đối với con cái của mình. Các bậc phụ huynh ai cũng phấn khởi vui vẻ, cố gắng hết mình để lo cho con em mình được có một cái Tết Trung Thu ấp áp, vui chơi cùng bạn bè trong giáo xứ và gia đình.

Tết Trung Thu năm nay, thời tiết thật mát mẻ, đây là điều kiện tốt để các em vui Tết. Mấy hôm nay trăng đẹp lắm! Trăng rằm tròn, ánh lên màu vàng nhè nhẹ trước cửa nhà, soi sáng các con đường trong giáo xứ. Ta lại cảm thấy mùa Thu đang khẽ đến mang bao hương vị của đất trời. Ta thoảng nghe hương cúc, hương bưởi trong làn gió nhẹ. Thế là Trung Thu đã đến rồi.

Từ hồi còn bé xíu, sắp đến Trung Thu, chúng tôi lại nôn nao vô cùng. Chiếc đèn lồng ông sao bọc giấy kiếng đủ màu với chúng tôi là món quà xa xỉ. Nhà đứa nào cũng nghèo, vì thế, cứ cách Trung Thu cả tháng là chúng tôi tìm những vỏ hộp sữa, những thanh tre để “chế” những chiếc đèn Trung Thu. Ba tôi, mặc dù rất bận rộn nhưng cách rằm Trung Thu nửa tháng là đi tìm những hạt bưởi phơi khô rồi xâu lại thành chuỗi treo trên góc bếp. Đến hôm Trung Thu, ba sẽ chia cho mỗi đứa một xâu, tiếng hạt bưởi cháy lách tách vui tai quyện với mùi thơm hương bưởi có lẽ là ký ức đẹp nhất của tuổi thơ tôi. Mẹ sẽ chuẩn bị mâm cỗ. Cỗ dành cho trẻ con chỉ có vài thứ hoa quả như bưởi, mận, xoài, ổi, kẹo, bánh hình con thỏ, con gà, mặt trăng… mà mẹ đã chuẩn bị từ mấy hôm trước, để khi trăng lên đó sẽ là một bữa tiệc thịnh soạn với lũ trẻ chúng tôi trong tiếng hát và những tiếng cười giòn giã.

Sau màn phá cỗ, những đứa trẻ ùa ra đường với chiếc đèn Trung Thu “tự chế” trên tay. Trăng sáng, đường đất đỏ ngày ấy có chú Cuội phe phẩy cái quạt mo bên cạnh con lân to tướng. Tiếng trống múa lân và tiếng hát “Tùng rinh rinh…” làm tâm hồn chúng tôi rộn rã. Chúng tôi kéo nhau ra bờ sông. Hàng trăm ánh nến nhỏ trên chiếc thuyền giấy trôi lững lờ trên mặt nước như muôn triệu vì sao lấp lánh trên dải Ngân Hà. Những chiếc đèn trời khẽ nâng mình trong gió, bay cao, bay xa mang theo những ước mơ từ vùng ven thành phố quanh năm lam lũ. Nửa đêm, trăng lên cao lắm rồi, bọn trẻ quay về và chìm vào giấc ngủ, trên môi khẽ cười mơ về mùa Trung Thu năm sau.

Năm nay, Trung Thu lại về. Tôi sắp lên chức ông nội, không còn mơ về chị Hằng, chú Cuội. Đón Trung Thu, tôi thầm cầu chúc cho các em thiếu nhi giáo xứ có đêm Trung Thu vui vẻ, biết sẻ chia tình thương cho nhau. Chúc cho ước mơ về hạnh phúc sẽ trở thành hiện thực, mặc dù hạnh phúc chỉ giản đơn là chiếc kẹo, cái bánh như chúng tôi ngày xưa. Hãy để Trung Thu thật sự là ngày Tết đoàn viên bạn nhé!

Top