Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận: Thánh lễ chan chứa nghĩa tình

Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận: Thánh lễ chan chứa nghĩa tình

“Nguồn Ánh Sáng thiên thu soi vạn kỷ
Khai mở ngày muôn tia nắng điểm tô
Ngày tôn vinh hai thủ lãnh Tông Đồ
Bao tội lỗi phàm nhân được tha thứ...”

WGPSG -- Hòa với niềm vui chung của Giáo hội, các quý chức Hội đồng Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, đã tập trung tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận vào sáng ngày thứ Năm 27/06/2013, tham dự Thánh lễ mừng kính hai thánh Phêrô và thánh Phaolô, bổn mạng Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm, cũng là bổn mạng của Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Sau giây phút thánh hóa mở đầu sốt sắng, ông Phêrô Nguyễn Văn Trà, trưởng ban liên lạc Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã có lời chào mừng quý chức họp mặt nơi đây, bên Chúa bên nhau ta nhìn lại “chặng đường đã qua”, kín múc suối nguồn ơn thiêng cần thiết nơi Thánh Tâm rộng mở ngõ hầu xây dựng giáo xứ thăng tiến phát triển như mong ước của các vị chủ chăn. Tiếp theo là tập hát cộng đồng, chuẩn bị tâm hồn hiệp dâng Thánh lễ thành kính sinh động.

Vào lúc 8g45, với tràng pháo tay vang lên giòn giã, cộng đoàn hân hoan chào đón Đức cha Phêrô phụ tá; tháp tùng có Cha Gioan Baotixita Võ Văn Ánh, đại diện Giám mục đặc trách giáo dân, Cha Đa Minh Nguyễn Đình Tân, Hạt trưởng hạt Gia Định. Thay mặt quý chức, ông Phêrô trân trọng chào kính, cùng hân hạnh giới thiệu với Đức cha phụ tá, quý cha sự hiện diện của 14 vị đại diện 14 giáo hạt, và 516 quý chức đại diện Hội đồng Mục vụ 200 giáo xứ thuộc tổng Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Mở đầu, Đức cha Phêrô đã trấn an lòng dân xôn xao vì Đức Hồng y nhập viện chữa bệnh, sức khỏe tuy đã khả quan nhưng ngài vẫn cần an dưỡng sau thời gian lao lực tâm trí lo cho Giáo phận. Vì thế, Đức cha rất bận rộn, không có thì giờ soạn bài, nếu có điều chi sơ suất anh chị em thông cảm.

Thế nhưng, không hổ danh “nhà giảng thuyết lỗi lạc”, Đức cha đã cống hiến cho cộng đoàn “món ăn” hợp khẩu vị dân tộc Việt Nam. Ngài đã thuyết giảng đề tài “Ơn gọi linh mục, tu sĩ” hết sức phong phú, hiện thực, cần thiết cho mỗi giáo xứ, cũng là mối bận tâm của giáo phận mọi thời kỳ, đặc biệt năm nay kỷ niệm 150 thành lập Đại Chủng viện Sài Gòn. Vâng! đào tạo ơn gọi linh mục, tu sĩ trách nhiệm không của riêng ai, cộng đoàn dân Chúa được mời gọi cộng tác tinh thần cũng như vật chất xây dựng hạ tầng cơ sở Đại Chủng viện Thánh Giuse đã hoàn thành cơ bản, trang bị bên trong đang thi công gấp rút để cuối năm khánh thành, đầu năm 2014 có thể sử dụng “trường học Giêsu” huấn luyện các linh mục tương lai.

Tình hình chung trên thế giới rất nhiều nơi thiếu ơn gọi linh mục, nước Việt Nam vẫn có nhiều ơn gọi, tuy nhiên 1, 2 năm nay đã có dấu hiệu giảm sút, nhiều Giáo phận thiếu ơn gọi. Riêng Giáo phận Sài Gòn vẫn phong phú, với 200 chủng sinh cho 4 lớp dự tu. Đây là tín hiệu vui, chúng ta cảm tạ Chúa và cầu nguyện cho các em nhiều hơn nữa, vì các em phải bước vào quá trình luyện tập trên các bình diện nhân bản, thiêng liêng, tri thức và mục vụ trong 9 năm đèn sách tại Đại Chủng viện, không kể những năm tháng thực tập mục vụ tại các giáo xứ, cứ điểm truyền giáo rất cần sự đồng hành dạy dỗ của quý linh mục quản xứ, và của Hội đồng Mục vụ giáo xứ giúp các ứng sinh trưởng thành, kiện toàn ơn gọi của mình.

Các thành viên Hội đồng Mục vụ sôi nổi trao đổi ưu tư, những đóng góp cụ thể, thiết thực nhằm khơi nguồn ơn gọi nơi các bạn trẻ. Tất cả ý kiến, Đức cha lắng nghe và giải đáp thỏa đáng. Kết thúc thảo luận, cộng đoàn ước muốn các giáo xứ, có ít là một ngày trong năm quảng bá đặc biệt ơn thiên triệu, đồng thời hình thành các lớp hướng dẫn ơn gọi, gieo hạt mầm ơn thánh ấp ủ, nuôi dưỡng ý chí dâng hiến ngay từ bé, giúp các em sống thánh thiện, lớn lên cùng Giêsu theo năm tháng. Các bậc cha mẹ hãy luôn cầu nguyện cho các con của mình, cùng vun trồng mầm non ơn gọi trong gia đình, gieo mầm đức tin bằng những giờ kinh chung, gương sáng và việc làm. Nhờ đó, hy vọng tương lai các giáo xứ sẽ có nhiều bạn trẻ, quảng đại đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa, dấn thân phục vụ tha nhân, để hoa trái ơn gọi ngày càng phát triển trong gia đình giáo phận chúng ta.

Bạn trẻ thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì đã bộc bạch: “Những tấm gương phục vụ vô vị lợi, không ngại khó, ngại khổ của quý cha, quý nữ tu và quý chức Hội đồng Mục vụ đã nâng đỡ tinh thần con rất nhiều trong cuộc sống, cũng như trong công việc phục vụ. Từ đó, khích lệ con mau mắn đáp lại lời mời gọi của Chúa, sẵn sàng dấn thân phục vụ mà không cần biết mình sẽ được gì. Thế nhưng, con cảm thấy con được rất nhiều, hơn cả lòng con mong ước”. Còn bạn trẻ giáo hạt Thủ Đức: “Hình ảnh bà mẹ quê đầu tắt mặt tối, lo toan cơm áo gạo tiền cho gia đình ấm no hạnh phúc. Vất vả là thế, tối đến lại tràng chuỗi trên tay đọc kinh lần hạt, là điệu ru êm đềm nuôi con lớn khôn, ước muốn hiến dâng của con theo từng lời kinh cầu của mẹ cũng lớn dần theo tháng năm”.

“Đây giây phút thi ân, đây là giờ cứu độ”. 10g15, đoàn đồng tế tiến bước nhịp nhàng lên bàn thánh, dâng “hiến lễ giao hòa” do Đức cha Phêrô chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Gioan Baotixita, Đặc trách giáo dân và Cha Đa Minh, hạt trưởng hạt Gia Định, hai cha đặc trách ơn gọi Tổng Giáo phận. Thánh lễ diễn ra long trọng trang nghiêm, bầu khí ấm cúng thánh thiêng, chan chứa nghĩa tình.

Bài giảng lễ dựa trên Lời Chúa nói với Phêrô: “Con là Phêrô, nghĩa là Đá, trên tảng Đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy”, và ba lần khẳng định của Thánh Phêrô “Thưa Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy”, cả ba lần Ngài đều ôn tồn: “Hãy chăn dắt đoàn chiên của Thầy”. Các Giám mục, linh mục, Hội đồng Mục vụ giáo xứ được mời gọi chăm sóc đoàn chiên của Chúa, xây dựng hiệp nhất yêu thương trong giáo xứ, gắn kết mật thiết với Đức Kitô và Hội Thánh, từ đấy xây dựng sự hiệp nhất trong giáo phận. Được như vậy, không do công trạng phàm nhân, mà bởi lòng thương xót Chúa tuôn đổ phúc ân dạt dào trên thân phận yếu hèn bất xứng, giúp chúng ta chu toàn sứ mệnh cao cả Chúa trao như lòng Chúa mong muốn, lòng người mong đợi. Để từ đó, ta không tự ti mặc cảm hay vênh vang tự đắc khi thành công cũng như lúc thất bại, như Thánh Phaolô: “Tôi tự hào vì những yếu đuối, để sức mạnh của Thiên Chúa vinh thắng trong tôi, vì khi tôi yếu chính là lúc tôi mạnh”.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, ông Trưởng ban đại diện chúc mừng bổn mạng Đức cha, gói ghém tâm tình cảm mến tri ân qua lẵng hoa thắm tươi, cộng đoàn phấn khởi “chúc mừng, chúc mừng và xin chúc mừng ngày lễ quan thầy” tưng bừng, rộn vang.

Đáp từ, Đức cha Phêrô hết lòng cám ơn lời cầu nguyện, tấm thịnh tình quý mến mọi người dành cho ngài, tại nơi đây cũng như ở các giáo xứ ngài đến thăm mục vụ. Đó là sự nâng đỡ rất lớn cho ngài trong sứ mạng phục vụ Hội Thánh.

Sau phép lành trọng thể, Đức cha cùng quý cha chụp hình lưu niệm với 14 vị đại diện 14 giáo hạt, ai cũng vui tươi hạnh phúc, niềm tin dâng cao.

Sau Thánh lễ kết thúc lúc 11g15, mọi người quây quần bên nhau chia sẻ tô phở biết bao ân tình. Đức cha Phêrô ưu ái đi đến từng bàn thăm hỏi, chuyện trò, trao đổi thân mật. Một không khí ấm cúng chan chứa nghĩa tình! Một quãng thời gian thật quý báu với những hàn huyên tâm sự buồn vui đời thường, những trao đổi kinh nghiệm phục vụ lúc thuận lợi khi gặp khó khăn. Những trao đổi này thúc đẩy quý chức luôn nêu cao tinh thần phục vụ của Đức Kitô: “Ai muốn làm lớn, hãy trở nên rốt hết mà phục vụ anh chị em mình”, và “Ai phụng sự Ta, Cha Ta sẽ yêu mến người ấy, và Ta muốn rằng Ta ở đâu, chúng cũng được ở đấy với Ta”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top