Trung tâm Mục vụ TGP TP.HCM: Lễ Bế giảng Khóa đào tạo Giáo lý viên

Trung tâm Mục vụ TGP TP.HCM: Lễ Bế giảng Khóa đào tạo Giáo lý viên

WGPSG -- Chiều Chúa nhật 14.04.2013, Tổng Giáo phận TP.HCM bế giảng Khóa đào tạo Giáo lý viên tại Hội trường Trung tâm Mục vụ TGP. Đông đảo học viên giáo lý 3 cấp từ 63 giáo xứ trong 14 giáo hạt, 3 dòng tu và 6 giáo phận bạn đã quy tụ về dự lễ. Có sự hiện diện của Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng ban Mục vụ Giáo lý Tổng Giáo phận. Nhiều tu sĩ là giảng viên các môn học cũng đến chung vui ngày kết thúc khóa với các học viên. Khóa học này đã khai giảng ngày 09.09.2012 với 561 người tham dự trong 3 cấp, với 358 giáo lý viên cấp 1, 149 anh chị học cấp 2 và 54 người bền bỉ theo lên xong cấp 3.

Phần đầu của buổi lễ bế giảng được dành để Tạ ơn Chúa. Một giảng viên đại diện lớp dâng lẵng hoa lên bàn thờ. Các học viên từ nhiều miền khác nhau, từ nhiều giáo xứ, giáo phận như những cánh hoa ngát hương muôn màu sắc dâng lên Chúa. Các bạn muốn tỏa hương yêu thương không chỉ trong cộng đoàn mà còn ở nơi sinh sống và làm việc. Đại diện giáo lý viên 3 cấp rước Kinh Thánh, sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo và Công đồng Vaticanô II như kim chỉ nam cho đời sống Tông đồ lên bàn thờ, trong lời cầu nguyện và tiếng hát “Chúng con xin ngợi khen Cha” của cộng đoàn.

Tu sĩ Giuse Nguyễn Như Tân - Tu đoàn Nhà Chúa công bố Lời Chúa. Linh mục Trưởng ban Phêrô Nguyễn Văn Hiền suy niệm và ước mong giáo lý viên có được cái nhìn của Thánh Gioan thấy Chúa Giêsu Phục sinh đến với mình. Đồng thời, mong mỏi các học viên có tấm lòng nhiệt thành như Thánh Phêrô vội khoác áo, nhảy xuống nước lội vào bờ khi thấy Chúa để xin Ngài thứ tha lỗi lầm. Giáo lý viên cũng là Tông đồ, có Đức Giêsu đang hiện diện trong đời sống của mình, giúp tìm được niềm vui trong cuộc đời và hăng say lên đường đem Chúa đến giới thiệu với mọi người…

Phần hai của lễ bế giảng dành để cảm ơn nhau. Đại diện học viên tri ân và tặng hoa các giảng viên: Nữ tu Bernadette Dương Kim Chi - dòng Bác Ái Chúa Giêsu và Mẹ Maria, môn Sư phạm Giáo lý Tổng quát; Nữ tu Têrêsa Ngô Thị Thuận - dòng Đức Bà, môn Sư phạm Giáo lý Thiếu nhi; Nữ tu Têrêsa Mai Thị Diễm Hương - dòng Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu, môn Sư phạm Giáo lý Thiếu nhi; Tu sĩ Giuse Nguyễn Như Tân - Tu đoàn Nhà Chúa, môn Sư phạm Giáo lý Tổng quát; Tu sĩ Giuse Bùi Quang Minh - dòng Tên, môn Tín lý; Tu sĩ Gioan M. Nguyễn Thiên Khải - dòng Đồng Công, môn Tín lý; …

Tu sĩ Giuse Bùi Quang Minh tâm tình như tìm được niềm vui, cảm thấy trẻ hơn khi đến với các bạn, ngoài nghĩa thầy trò còn nối kết được tình bạn với các học viên, dù bước vào giảng môn Tín lý lúc 14 giờ trưa nóng nực. Giáo lý viên của 3 cấp cũng có những chia sẻ về chặng đường dài đã qua. Bạn Nguyễn Tấn Phát ở giáo xứ Tân Thái Sơn (hạt Tân Sơn Nhì) dù biết phải ròng rã 3 năm học ở Trung tâm Mục vụ vẫn quyết tâm theo, vì cảm nhận được Chúa đồng hành, soi sáng trong cuộc sống và nâng đỡ mình vượt qua chông gai. Hai nữ tu dòng Đaminh Truyền Giáo rất thiệt tình khi cho rằng càng học, càng thấy kiến thức mình có thật nhỏ bé, phải chăm chỉ học và mừng vui khi vượt qua kỳ thi cuối môn. Chị Madalêna Tăng Kim Hoàng - giáo lý viên xứ Phú Hiền (hạt Gia Định) đã dạy giáo lý liên tục từ năm 1993 đến nay - vẫn đăng ký theo học dù chuyển nhà ra Thủ Đức, không biết chạy xe gắn máy… Hoặc bạn giáo lý viên tên Phương của giáo xứ Cao Thái (hạt Thủ Thiêm) đã có được mối tương quan với bè bạn qua lớp học, giúp nhau trau dồi kiến thức qua các sinh hoạt giao lưu và không quên sự nâng đỡ của linh mục chính xứ dành cho giáo lý viên.

Xen kẽ với những tâm tình là lời hát, cử điệu của bạn trẻ các giáo xứ Châu Nam (hạt Hóc Môn), Bùi Phát (hạt Tân Định) và Cao Thái. Những viên kẹo ngọt ngào của giáo lý viên cấp 3 gửi đến từng người có mặt trong buổi lễ bế giảng tạo nên tình thân huynh đệ trong một đại gia đình. Kết thúc buổi lễ bế giảng, các linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng ban Giáo lý, Linh mục Bônaventura Trần Tuấn Cường - giảng viên dòng Đồng Công và Linh mục Phêrô Phan Khắc Triển - chính xứ Cao Thái đã cùng chúc lành cho tất cả các tham dự viên.

Theo tinh thần đổi mới của Công nghị Giáo phận, khóa đào tạo Giáo lý viên được Ban Mục vụ Giáo lý tổ chức trong các năm qua, với mục tiêu Phúc âm hóa Con người và Phúc âm hóa Đời sống. Ngày 12.05.2013, Tổng Giáo phận sẽ khai giảng chương trình đào tạo giáo lý viên khóa 2013 tại Trung tâm Mục vụ cùng hai cơ sở tại giáo xứ Tam Hải (hạt Thủ Đức) và An Nhơn (hạt Xóm Mới). Đặc biệt, khóa huấn luyện “Người có khả năng phụ trách giáo lý tại giáo xứ” với văn bằng tốt nghiệp Cao đẳng Mục vụ Giáo lý, cũng sẽ được khai giảng trong tháng tới.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top