Trung tâm Mục vụ: "Đêm Thánh - Đêm Ngôi Lời làm người"

Trung tâm Mục vụ: "Đêm Thánh - Đêm Ngôi Lời làm người"

WGPSG -- “Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.” (Lc 2,14)

Trong không khí tràn ngập niềm vui chuẩn bị đón mừng Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần, vào lúc 19g00 ngày 21.12.2012, Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TP.HCM (TTMV) phối hợp với Ban Mục vụ Thánh nhạc TGP tổ chức Đêm nhạc Giáng sinh, với chủ đề: “Đêm Thánh - Đêm Ngôi Lời làm người”. Đây là một hoạt động mang tính truyền thống từ nhiều năm qua, nhằm khơi dậy mọi người ý thức về mầu nhiệm yêu thương của Đấng Thiên Chúa Làm Người, và mời gọi mọi người chia sẻ niềm vui Giáng sinh cho tha nhân.

Trong đêm nhạc này, Ban Tổ chức cũng kêu gọi mọi người cùng hưởng ứng lời mời gọi của Đức Hồng y, hãy mở lòng ra, chung tay góp sức vào việc xây dựng ngôi nhà mới cho Đại Chủng viện. Đây chính là việc góp phần vào sứ vụ truyền giáo của Giáo hội, như chia sẻ của Đức cha phụ tá trong phần cảm ơn: “Hầu hết các linh mục có mặt trong giáo xứ của anh chị em là những linh mục xuất thân từ ngôi trường này. Không có nơi đào tạo linh mục thì sẽ không có các thừa tác viên có chức thánh phục vụ hàng ngàn người tín hữu trong Thành phố này. Chính vì thế, góp phần xây dựng chủng viện chính là góp phần xây dựng Hội Thánh”.

Khoảng 20.000 người đến thưởng thức đêm nhạc, ngồi chật kín khuôn viên TTMV, tạo nên bầu khí đại gia đình giáo phận hướng về đại lễ Giáng sinh 2012. Hiện diện trong đêm nhạc có Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn, TGM TGP TPHCM, Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu (Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc), Cha GB Huỳnh Công Minh (Tổng Đại diện TGP TPHCM), quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cùng đông đảo các bạn trẻ đến từ khắp nơi trong giáo phận. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của các khách mời của các tôn giáo bạn: đại diện Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh tại TPHCM, Hội Thánh Tin Lành.

Chương trình diễn tả qua 2 phần chính: “Đêm Thánh” và “Đêm Ngôi Lời làm người”, với 17 ca khúc và thánh ca Giáng sinh, qua sự trình bày của các em thiếu nhi đến từ giáo xứ Hạnh Thông Tây, ban hợp xướng Piô X, ca đoàn Hồng Ân, Thiện Chí, ca đoàn các giáo xứ: Phú Hạnh, Phú Nhuận, Phát Diệm. Đặc biệt tham gia trình diễn đêm nhạc có đông đảo quý cha, các Hội dòng: Mến Thánh giá Thủ Thiêm, Mến Thánh giá Tân Việt. Nhiều ca sĩ Công giáo cũng là những tên tuổi của làng ca nhạc Thành phố hiện nay, đã tham gia biểu diễn: Thanh Sử, Xuân Trường, Diệu Hiền, Bích Hiền, Quang Thái, Mai Thảo...

Phần “Đêm Thánh” với 8 tiết mục đã dẫn đưa cộng đoàn cất bước đi tìm Chúa Hài Đồng. Mở đầu và kết thúc bằng những bài hợp xướng, xen kẽ là những bài tốp ca, song ca và múa minh họa. Qua phần này, các ca sĩ đã giúp cộng đoàn cảm nghiệm niềm vui Giáng sinh qua các ca khúc: Nhìn cây thông xanh, Tiếng chuông sinh nhật, O! Holy Night, Đêm ánh sáng, Noel về, Mừng Giáng sinh đã về, Cao cung lên…  

Phần “Đêm Ngôi Lời làm người” có 9 tiết mục, giúp mọi người mở lòng ra đón nhận ơn Giáng Sinh - ơn an bình, cảm nhận Thiên Chúa đến với nhân loại và Thiên Chúa ở lại nơi mỗi người chúng ta. Sân khấu của TTMV càng lúc càng sôi động lên qua các bài thánh ca và các ca khúc rộn ràng như: Đêm nay Noel về, Joy to the World, Thương Chúa Giêsu, Jingle Bells, Một que diêm một ước mơ, Câu chuyện đêm đông, Trời đêm Bêlem, Liên khúc Giáng sinh.

Đêm nhạc được khép lại lúc 21g30, với phần cảm ơn của Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm. Thay mặt gia đình TTMV và Ban Tổ chức, ngài đã ngỏ lời cảm ơn Đức Hồng y, vị cha chung của Giáo phận. Ngài nói: “Sự hiện diện của Đức Hồng y là sự hiện diện của một người cha trong gia đình, quy tụ con cái trong Giáo phận tại nơi này thành một ngôi nhà, nhà của Chúa, nhà của tình yêu thương, nhà của sự hiệp thông”. Sau cùng, ngài có lời cảm ơn Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Cha GB Huỳnh Công Minh, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, cùng tất cả mọi người đã cộng tác vào việc tổ chức và sự thành công của đêm diễn, và cám ơn cộng đoàn tham dự. 

Trước khi ban phép lành Giáng Sinh, Đức Hồng y đã nhắn nhủ cùng cộng đoàn về sự bình an của Chúa. Ngài nói: “Để nhận được bình an cần có hai điều kiện: Thứ nhất, chúng ta phải biết mở rộng con tim, để biết đón nhận và biết cho đi. Thứ hai, cần quên đi những căng thẳng, lo toan trong cuộc sống và chạy đến phó thác đời mình cho Chúa”. Ngài nói thêm: “Đến với nhau trong đêm nhạc Giáng Sinh này cũng là dịp để chúng ta thoát ra những bề bộn trong cuộc sống, để dọn lòng đón Chúa đến”.

Đại gia đình Giáo phận đã quây quần bên Đức Hồng y và Đức cha phụ tá, cùng hát bài thánh ca “Hang Bêlem”, như một tâm tình hướng về máng cỏ: nơi đó có “ánh sáng toả lan tưng bừng”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top