Trở về đi thôi

Trở về đi thôi

WGPSG -- Muốn làm một cái gì cho đẹp, mới và vững chắc, người ta xây dựng. Thời gian xây dài ngắn tùy theo cái muốn xây. Có thể vài tháng đến vài năm như xây nhà, xây trường học… Kéo dài lâu lắm như cây cầu ‘dần xây’, xây dần dần từ thế kỷ này đến thế kỷ kia cũng phải xong. Nhưng đố ai biết được có cái gì xây hoài mà không xong, có khi xây cả một đời cũng chưa hoàn tất?

Lời giải đáp đã được cha Giuse Trịnh Thanh Hoàng đưa ra cho các bạn trẻ Thị Nghè trong ba ngày từ 31.3 đến 2.4, trong khoảng thời gian một giờ đồng hồ. Đó là việc xây dựng gia đình. Một việc cần có sự chung tay góp sức của tất cả mọi thành viên lớn nhỏ trong mái ấm. Chưa bao giờ mà nền móng gia đình bị lung lay đến tận gốc rễ như lúc này. Sự tan vỡ đến từ những gia đình mà cha sớm say chiều xỉn, mẹ suốt ngày xòe bài, là lẽ đương nhiên. Nhưng ở những tổ ấm mà cha mẹ lo ‘cày’ từ năm này qua tháng nọ để cung phụng vật chất cho con cái cũng bị sụp đổ tan tành, vì bọn trẻ không chịu ở trong những cái tổ lạnh ngắt thiếu bóng song thân. Trên nền bài hát “Đứa con hoang đàng” chuyển ý từ bài dụ ngôn “Người Cha nhân hậu” trong Tin Mừng theo Thánh Luca, cha Giuse đã giúp cho cộng đoàn thấy hình ảnh của mình đâu đó trong câu chuyện đòi gia tài để đi hoang của người con thứ. Sau khi đã phung phí hết tiền của, anh ta đau khổ lê tấm thân xác xơ trở về nhà với lòng thống hối ăn năn. Nhưng nỗi buồn lo đã òa vỡ trong niềm vui mừng tột độ khi cuối đường có người cha nhân lành đang giang rộng vòng tay chờ đón. Tất cả chúng ta đều được chào đón như thế khi quyết tâm trở về.

Sau khi trở về xây dựng gia đình, chúng ta hãy trở về với gia đình Hội Thánh, vì chúng ta được sinh ra trong cùng một phép Rửa, được dưỡng nuôi trưởng thành nhờ Lời Chúa và Mình Thánh Chúa. Chúng ta nhận lãnh bí tích Hôn phối để vào đời xây dựng và phát triển Giáo hội. Cuối cùng, chúng ta hãy cùng nhau trở về với gia đình Thiên Chúa vì tất cả chúng ta là anh em, có chung một mái nhà, có chung một người Cha. Chúng ta cùng nhau sống Phúc Âm và chia sẻ niềm vui có Chúa đến cho mọi người. Sinh ra từ đất, chúng ta cũng sẽ trở về bụi đất, nhưng Thiên Chúa sẽ không để chúng ta ra hư không khi chúng ta đặt mình dưới sự dẫn dắt của vị mục tử nhân từ là Chúa Kitô. Người sẽ dẫn chúng ta về tới quê nhà có Cha đang chờ đón.

Các bạn trẻ tham dự đều đặn ba ngày tĩnh tâm đều có chung một ý tưởng: Họ cảm thấy ‘thấm’, thấm không chỉ vì họ cũng đang đi hoang giống như anh con thứ, mà còn thấm vì họ chưa đủ can đảm để dứt khoát trở về. Họ vẫn còn vương vấn bụi phù hoa, không muốn thoát ra những cạm bẫy êm dịu của chúng. Nguyện xin Thánh Linh ban thêm sức mạnh để họ có thể mạnh dạn đứng lên quay gót trở về nép bên lòng Cha yêu dấu muôn đời.

Top