Trách nhiệm đạo đức là chìa khoá phục hồi kinh tế

Trách nhiệm đạo đức là chìa khoá phục hồi kinh tế

Trách nhiệm đạo đức là chìa khoá phục hồi kinh tế

Tôn giáo, Đạo đức và Thị trường

Trách nhiệm đạo đức là chìa khoá để phục hồi nền kinh tế

Vào năm 1985, ĐHY Ratzinger, nay là ĐGH Bênêđictô XVI, trong bài viết “Tôn giáo, Đọc đức và Thị trường” đã tiên báo sẽ có khủng hoảng kinh tế do việc xuống dốc về đạo đức trong lãnh vực này.

Ít lâu sau vào năm 1991, trong “Centesimus Annus số 19”, ĐGH Gioan Phaolô II cũng đã lên tiếng cảnh báo trước một nền kinh tế thị trường loại trừ những giá trị thiêng liêng. Ngài nói rõ rằng một hệ thống kinh tế chạy theo chủ nghĩa tiêu thụ, giảm thiểu con người chỉ còn trong lãnh vực kinh tế và thoả mãn nhu cầu vật chất, đúng là một giải pháp không thích đáng chút nào.

Cả ĐGH Bênêđictô XVI và ĐGH Gioan Phaolô II đều nói rõ rằng bất cứ một nền kinh tế nào loại trừ Thiên Chúa và đạo đức ra ngoài thì đã không còn xây trên nền đá, mà là xây trên cát.

Theo một cuộc thăm dò vào đầu năm nay của một Hiệp Sĩ Kha Luân Bố, Marist Survey, 90% người Mỹ tin rằng: hầu hết các lãnh đạo kinh doanh đều chọn lợi tức kinh tế cá nhân như là động lực để họ quyết định mọi sự. Đấy chính là nguyên nhân của thảm hoạ khủng hoảng kinh tế.

Những đau đớn do thảm hoạ trên gây ra đã có thể tránh được nếu người ta biết lắng nghe lời cảnh báo (năm 1985 và năm 1991) của các Đức Giáo Hoàng để làm kinh tế theo sự hướng dẫn của lương tâm.

Chúng ta hãy cầu nguyện cho mọi người biết lắng nghe Thông điệp về xã hội sắp được công bố của ĐGH Bênêđictô, và cầu cho các chính trị gia và các chuyên gia kinh tế biết giải quyết những khó khăn kinh tế không phải chỉ bằng kỹ thuật và pháp luật, mà còn phải bao hàm yếu tố đạo đức nữa.

Theo Carl Anderson
Giang Vũ phỏng dịch

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top