Tổng Giáo phận TPHCM: Đại hội Song Nguyền

Tổng Giáo phận TPHCM: Đại hội Song Nguyền

WGPSG -- Ngày 30/6/2013, Đại hội Song Nguyền Giáo tỉnh Sài Gòn - Kỷ niệm 10 năm Chương trình Thăng tiến Hôn nhân Gia đình (CTTTHNGĐ) có mặt tại Việt Nam đã được diễn ra tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TPHCM.

Trong một bầu khí hân hoan, Đại hội (ĐH) đã hân hạnh đón tiếp Cha Phêrô Chu Quang Minh - sáng lập chương trình TTHNGĐ; Cha Giuse Hoàng Văn Quảng - phụ tá Tổng linh nguyền Thế giới kiêm Tổng Giám nguyền TGP TPHCM; Cha Phanxicô Asisi Lê Quang Đăng - phó Tổng linh nguyền thứ nhất VN kiêm Tổng linh nguyền TGP TPHCM; Cha Phaolô Nguyễn Luận - Giám nguyền Thế giới kiêm Giám nguyền Việt Nam và TGP Huế; Cha Phêrô Hồng Phúc - phó Tổng linh nguyền VN thứ hai kiêm Tổng linh nguyền GP Phát Diệm; Cha Simon Nguyễn Phú Cường - Linh nguyền GP Nha Trang; Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn - Tổng TK Ủy ban MVGĐ thuộc HĐGMVN; Đặc biệt, 650 thành viên là Song nguyền và các Liên gia của các Giáo phận toàn quốc đã về tham dự Đại hội.

Sơ nét về Chương trình

Chương trình TTHNGĐ xuất hiện vào những năm 86, 87 tại Hoa kỳ do Cha Phêrô Chu Quang Minh (SJ) khởi xướng với mục đích: “Hoạt động Tông đồ trong môi trường gia đình, lấy Kinh Thánh làm nền tảng nhằm đáp ứng phần nào đường hướng MVGĐ của Giáo hội”. Dưới tác động của Chúa Thánh Thần, Chương trình đã mang lại những hiệu quả và nét tươi mới trong sự nhận thức, hành động của đời sống hôn nhân gia đình, giữa vợ chồng, con cái. Chương trình không chỉ dừng lại trong phạm vi đất nước Hoa Kỳ mà nó đã lan tỏa đến nhiều quốc gia khác. Đặc biệt, tại Việt Nam, năm 2003 những khóa căn bản đầu tiên của CTTTHNGĐ đã được mở tại Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM với sự chấp thuận của Đức Hồng y Gioan Baotixita. Và từ TGP TPHCM, Chương trình đã phát triển đến các GP tại Việt Nam và được các đôi vợ chồng, gia đình hân hoan đón nhận.

Chương trình Đại hội Song nguyền

1. Khai mạc và giới thiệu thành phần tham dự

Đúng 7g00 ngày 30/6/2013, tại Trung tâm Mục vụ (TGP TPHCM), sau khi các anh chị em Song nguyền thuộc các GP đã làm các thủ tục cần thiết, mọi người đã nhanh chóng tập trung trong hội trường Gioan Bt. Phạm Minh Mẫn để tiến hành nghi thức khai mạc ĐH. Qua lời giới thiệu của Cha Giuse Hoàng Văn Quảng (dẫn Chương trình), Cha sáng lập Phêrô đã cùng với ĐH hát bài: “Thánh Thần khấn xin ngự đến”. Và Cha Phanxicô Asisi đã dâng lời cầu nguyện chung cũng như tuyên bố khai mạc ĐH với chủ đề: “Gia đình cùng sống và thông truyền Đức tin” trong Năm Thánh 2013. Kế tiếp, Anh Bính (phó nguyền nội vụ VN) đã giới thiệu đến ĐH các đại biểu tham dự như: quý cha, Chủ nguyền, Song nguyền thuộc các GP toàn quốc hiện diện trong ĐH. Sự đa dạng, phong phú không chỉ phản ánh qua địa lý khu vực mà còn thể hiện qua trang phục như: GP Ban Mê Thuột với 80 thành viên trong trang phục rất đậm nét dân tộc Bana hoặc áo tứ thân của GP Bắc Ninh chỉ với 2 thành viên.

2. Chầu Thánh Thể và chia sẻ kinh nghiệm

Trong giai điệu của bài hát “Nguyện cầu cho nhau”, Cha Phêrô (phó Tổng LN thứ hai) đã cung kính rước Thánh Thể Chúa Giêsu lên lễ đài và toàn thể ĐH cùng quỳ trong bài hát “Đây Lòng Chúa” để tỏ bày tấm lòng của mình. Sau đó, các Chủ nguyền đại diện cho GP chia sẻ suy nghĩ của mình về Chương trình trong suốt 10 năm qua. Toàn thể ĐH đã có một khoảng thời gian rất quý báu và đầy cảm xúc về những con người thật việc thật đã được bộc bạch trong giờ Chầu Thánh Thể. Không riêng các Giáo phận miền Nam, miền Bắc, miền Trung Việt Nam mà còn có sự cầu nguyện chia sẻ của đại diện Song nguyền (Toronto - Canada).

Kết thúc giờ Chầu, ĐH đã đọc “kinh Hôn nhân Gia đình” và lãnh nhận phép lành Thánh Thể.

3. Các Giáo tỉnh giới thiệu

Đại hội rất vui khi nhận được những thông tin rất lạc quan của Chương trình từ các Song nguyền - Giáo tỉnh Hà Nội (đại diện miền Bắc), Song nguyền Giáo tỉnh Huế (đại diện miền Trung), Song nguyền Giáo tỉnh Sài Gòn (đại diện miền Nam). Cha Phaolô (Giám nguyền VN) đã có lời tổng kết về đường hướng phát triển của Chương trình tại Việt Nam trong 10 năm qua. Đã có 20/26 Giáo phận có CTTTHNGĐ và đào tạo được 11 ngàn Song nguyền. Từ các khóa căn bản được mở, đến nay các khóa như: khóa Tu Nguyền, Khóa Tĩnh Huấn, Đoàn Sủng... đã được các GP tiếp tục khai mở và duy trì. Và nhiều Song nguyền đã nhận được ơn, nhiều Gia đình đã có những thay đổi tích cực qua việc tham gia Chương trình, thay đổi môi trường Gia đình trong làng xóm, giáo xứ. Đáng nói hơn, hoạt động của Chương trình luôn được sự quan tâm, cầu nguyện, hướng dẫn của các vị chủ chăn thuộc các GP và hầu hết các GP Việt Nam đều in dấu chân của Cha sáng lập khi Chương trình được mở.

Trong ĐH này, Cha Giuse (dẫn CT) cũng đã công bố Ban Điều hành toàn quốc CTTTHNGĐ đặt dưới sự chăm sóc của ĐGM Giuse Châu Ngọc Tri - GP Đà Nẵng (đặc trách MVGĐ của HĐGMVN) và Vấn nguyền danh dự ĐTGM Têphanô Nguyễn Như Thể - TGP Huế. Nữ tu Teresa Thanh Hương (Dòng Phaolô - Đà Nẵng), Mẹ Gonzaga Tùng (Dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm - Huế), Cha sáng lập Phêrô chịu trách nhiệm về Đoàn Sủng của Chương trình. Quý cha Tổng linh nguyền, Giám nguyền cùng các anh chị là Chủ nguyền và Ủy viên các ban của Chương trình TTHNGĐ Việt Nam. Song song đó, Ban Điều hành CTTTHNGĐ - TGP TPHCM cũng đã ra mắt ĐH với Chủ nguyền là: Anh Đaminh Trần Văn Bính và Chị Anna Vương Thị Lý.

Cũng trong ĐH, Cha Luy - Tổng Thư ký UBMVGĐ đã có lời phát biểu và phát động ngày “Đại Hội Gia Đình VN” tại Trung tâm hành hương Thánh Mẫu La Vang vào ngày 14-15/8/2013 nhằm chia sẻ và sống Đức tin trong ơn gọi của đời sống hôn nhân và gia đình theo lời mời gọi của UBMVGĐ trực thuộc HĐGMVN.

Thánh lễ bế mạc Đại hội

Vào đúng 17g00, Thánh lễ bế mạc Đại hội đã được diễn ra tại Hội trường Gioan Baotixita do Đức GM phụ tá Phêrô (TGP TPHCM) chủ tế. Đồng tế với ngài có sự hiện diện của Cha sáng lập Phêrô cùng quý cha các GP: Phát Diệm, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang và TGP TPHCM.

Sau phần công bố Tin Mừng, Đức cha phụ tá Phêrô đã dành cho ĐH những lời chia sẻ với nhiều ý nghĩa quan trọng qua việc sống trong ơn gọi Hôn nhân và Gia đình qua các bài đọc. Đức Cha đặt ra hai vấn đề: Thứ nhất, các gia đình phải đáp lại tiếng Chúa mời gọi. Thứ hai, mỗi gia đình phải trở thành nơi tiếng Chúa được vang lên. Và để dẫn giải những vấn đề đã đặt ra, ngài đã dùng những dẫn chứng rất thực, gần gũi. Đó là tấm gương của thân phụ Cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Qua đời sống đạo đức, thánh thiện và hy sinh của cha mình, hình ảnh ấy là mẫu gương sống động, có tính giáo dục mạnh mẽ để giúp người con, mà sau này đã trở nên vĩ nhân của Giáo hội hoàn vũ. Bài học “Kính nhớ tổ tiên, ông bà” và sự yêu thương chan hòa của ông bà, cha mẹ, con cái trong gia đình Công giáo đã đánh động và có sức thuyết phục khiến người mợ (Cha Luy - Trưởng ban MVGĐ) trở lại với đạo Công giáo. Tất cả những điều trên đã khẳng định sứ vụ rao giảng Lời Chúa, truyền đạo bằng nhiều cách trong xã hội hôm nay. Ngài cũng đã nhắc nhở các gia đình hãy trở nên “Tiếng Chúa” nơi mình đang sống, để mọi người nhận ra ánh sáng và ơn cứu độ của Chúa Giêsu Kitô.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Cha sáng lập Phêrô đã tổng kết ĐH cũng như cám ơn Đức Hồng y Gioan Bt. và Đức cha phụ tá Phêrô đã dành nhiều sự ưu ái về vật chất cũng như tinh thần để ĐH diễn ra tốt đẹp.

Đây là lần đầu Đại hội Song nguyền TGP TP.HCM được tổ chức. Chính vì vậy, khâu chuẩn bị và tổ chức đã thể hiện sự cố gắng rất lớn của Ban điều hành CTTTHNGĐ của TGP TP.HCM. Từ khâu tiếp đón, chỗ ăn, chỗ ngủ, trang trí, văn nghệ, diễn nguyện… đã tạo nên không khí đầm ấm, gần gũi như trong một gia đình. Mặt khác, các nội dung đề ra của Chương trình đã được ĐH thực hiện cách trọn vẹn trong quỹ thời gian eo hẹp.

Xin tạ ơn Chúa và cám ơn nhau vì hồng ân của Chúa trong 10 năm qua. 10 năm CTTTHNGĐ là mốc thời gian để quý cha, anh chị em Song nguyền toàn quốc nhìn lại, đánh giá và đề ra hướng đi trong tương lai trong sự yêu thương và quan phòng của Chúa Thánh Thần.

“Thăng tiến Hôn nhân Gia đình
Tình yêu thánh hóa mẫu hình Thánh Gia
Chúc mừng Đại hội nở hoa
Nguyện cầu ơn thánh chan hòa Việt Nam”

(Lm Phêrô Hồng Phúc)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top