Tổng Giáo phận TP.HCM: Bế mạc Tuần lễ Di dân

Tổng Giáo phận TP.HCM: Bế mạc Tuần lễ Di dân

WGPSG -- “Đức tin và hy vọng là những yếu tố không thể tách rời trong trái tim của những người di dân, những người có một khao khát thẳm sâu về đời sống tốt hơn lên và cố gắng để bỏ lại sau lưng mình sự vô vọng của một tương lai không hứa hẹn”. (Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân ngày Thế giới Di dân 2013)

Hòa cùng toàn thể Giáo hội trong ngày kỷ niệm lần thứ 99 Ngày Thế giới Di dân, đánh dấu 10 năm đồng hành đức tin cùng di dân, vào lúc 15g00 ngày 13.01.2013, Lễ Chúa Chịu Phép Rửa, tại khuôn viên Trung tâm Mục vụ, Ban Mục vụ Di Dân TGP TPHCM đã tổ chức Đêm hội bế mạc Tuần lễ Di dân (06.01.2013-13.01.2013).

Hơn 3000 bạn trẻ di dân từ 26 giáo phận, hiện đang làm việc tại TPHCM đã quy tụ về Trung tâm Mục vụ để tham gia sinh hoạt và cùng hiệp dâng Thánh lễ. Đây là hoạt động nhằm giúp các bạn trẻ di dân trên khắp mọi miền đất nước có dịp hội ngộ, giao lưu, học hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm, những khó khăn và thuận lợi trong hành trình sống đức tin qua chủ đề: “Di dân - Cuộc Lữ Hành của Đức Tin và Hy Vọng ”.

Chương trình được khởi động với những bài ca sinh hoạt thật sôi nổi, hào hứng và trẻ trung, làm cho bầu khí ngày hội nổ tung với những tràng pháo tay vang rền, những cử điệu hòa theo bài hát làm khoảng cách giữa mọi người tan biến, ai nấy gần gũi nhau hơn, tình thân triển nở để cùng đắm mình qua các bài hát: Xin tin yêu, Tâm điểm yêu thương, Tình Chúa Tình Người.

Giao lưu

Các bạn trẻ được chia thành 20 nhóm sinh hoạt và giao lưu, với sự đồng hành của các thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse. Các bạn đã mạnh dạn nói lên những ưu tư, khó khăn và thuận lợi trong đời sống đức tin của mình khi phải sống xa nhà, nhất là sống trong một thành phố phát triển, giữa một đô thị ồn ào và đầy cạm bẫy. Tuy đầy khó khăn, nhiều khi muốn buông xuôi trong đời sống đức tin, nhưng được sự quan tâm giúp đỡ tận tình của quý cha đặc trách, quý tu sĩ và cộng đoàn nơi mình cư trú, các bạn đã cố gắng vượt qua thử thách.

Bạn Têrêsa Thân Thị Tiên, một di dân giáo xứ Khiết Tâm, đã chia sẻ trong phần giao lưu với Đức Hồng y: “Là sinh viên, sống xa nhà vừa đi học vừa đi làm, thời gian đến với Chúa rất ít và gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ tận tình của quý cha đặc trách, đã tạo điều kiện cho chúng con có những buổi đọc kinh chung, những buổi sinh hoạt, giao lưu. Con cảm thấy rất vui.”

Bạn Giuse Bùi Văn Liễu, một thành viên nhóm di dân giáo xứ Phaolô - Bình Tân, người đã có 10 năm đồng hành cùng chương trình di dân, chia sẻ thêm: “Chúng con rất hạnh phúc được cha chánh xứ giáo xứ Phaolô, quý thầy và đặc biệt là Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã tạo cho chúng con rất nhiều cơ hội. Chính những cơ hội đó, một số anh em chúng con đã trở thành những tu sĩ, giáo lý viên, những nhân viên giỏi trong các doanh nghiệp”.

Nối tiếp buổi giao lưu, Thầy Phêrô Nguyễn Chí Công, chủng sinh Đại Chủng viện Thánh Giuse, đã có những đúc kết ngắn rút ra từ những tâm tư, chia sẻ của các bạn di dân. Về những khó khăn thường gặp, đó là sự khác biệt về văn hóa, lối sống. Vì thế, các bạn chưa đủ can đảm để tuyên xưng đức tin như việc làm dấu Thánh giá trong các buổi cơm trưa và cơm chiều trong công sở. Về thuận lợi: Thứ nhất, các bạn luôn nhận được sự quan tâm của quý cha đặc trách. Các ngài đã tạo điều kiện cho các bạn tham gia các sinh hoạt, đọc kinh chung, giúp các bạn vững tin hơn trong đời sống đức tin. Thứ đến, các bạn có cơ hội tham gia các sinh hoạt đoàn thể, ca đoàn trong giáo xứ.

Bên cạnh đó, các anh chị cũng đưa ra một số kiến nghị gửi đến Ban Mục vụ Di dân. Thứ nhất: Cần có số điện thoại của Ban Mục vụ di dân của TGP, các giáo hạt và các giáo xứ để liên lạc. Thứ hai: Mong muốn tham gia các lớp chuyên đề về kỹ năng sống. Thứ ba: Mong ước có nhiều buổi sinh hoạt để các anh chị gặp gỡ, giao lưu với nhau. Sau cùng, các anh chị mong muốn các cha xứ quan tâm tạo điều kiện để có những Thánh lễ ngoài giờ cho những anh chị em di dân.

Thánh lễ

Cao điểm của Đêm hội là Thánh lễ đồng tế. Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã chủ sự Thánh lễ. Đồng tế với ngài có Cha Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh - Tổng Đại diện Tổng Giáo phận TPHCM, Cha Gioakim Trần Văn Hương - Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, Cha Giuse Maria Đỗ Đình Ánh - Tổng Thư ký Ủy ban Di dân thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, Giám đốc Caritas TGP TPHCM, Cha Phaolô Phạm Trung Dong, Trưởng ban Mục vụ Di dân TGP TPHCM, và 29 linh mục trong và ngoài Tổng Giáo phận.

Tham dự có khoảng 170 thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, quý tu sĩ nam nữ, hơn 3000 bạn trẻ là các sinh viên, công nhân từ các tỉnh thành trong cả nước tạm trú để đi học và làm việc. Ngoài ra, còn có các sinh viên lưu trú tại các dòng tu, các em lớp học tình thương, nhóm giới trẻ Hàn Quốc và Úc quốc.

Trong bài giảng lễ, Đức Hồng y đã chia sẻ về những khó khăn và thách đố trong đời sống đức tin giữa một thành phố phát triển về văn hóa. Để trả lời cho câu hỏi của bạn Tiên trong phần chia sẻ, Đức Hồng y đã mời gọi các bạn di dân: “Để dẫn đưa một người bạn đang sống lệch trong đời sống đức tin. Trước hết, chính mình phải sống đức tin của mình một cách tròn đầy hơn, để từ đó Chúa Thánh Thần dẫn dắt giúp người bạn sống tốt hơn”. Nhân đây, Đức Hồng y nêu lên một số thách thức đối với các anh chị em di dân. Thứ nhất: Thách đố từ ý thức hội nhập. Thứ hai: Thách đố về sự tự do chạy theo xu hướng hưởng thụ vật chất, tự do hôn nhân, làm phát sinh nhiều tệ nạn xã hội. Những thứ tự do này làm hủy hoại đến sự sống con người. Ngài khuyên nhủ các anh chị em di dân: “Trong Năm Đức Tin, các bạn hãy siêng năng học hỏi giáo lý để sống đời sống đức tin của mình ngày một tròn đầy hơn”.

Thánh lễ kết thúc cũng là khởi điểm cho một hành trình lên đường, theo dấu chân Người đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân. Hàng ngàn ngọn nến rực sáng khuôn viên TTMV trong Nghi thức Sai đi như lời mời gọi các bạn trẻ di dân, hãy lên đường với đầy quyết tâm: “Di Dân - Tin yêu”; “Di dân - Hy vọng”.

Sau Thánh lễ, các bạn trẻ tiếp tục sinh hoạt với nhau qua các tiết mục văn nghệ do các ca sĩ Công giáo, và của chính các bạn xa quê biểu diễn, đã làm cho đêm hội thêm phần khởi sắc, dù xa nhưng thấy gần gũi nhau hơn.

Chương trình đã khép lại lúc 21g30, mọi người ra về trong hân hoan vì đã tham dự một Đêm hội thật ấm cúng, đầy niềm tin mãnh liệt của anh chị em di dân, như lời Đức Hồng y chia sẻ: “Tôi rất vui mừng về sức mạnh niềm tin của anh chị em”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top