Tổng Giáo phận TP. HCM: Đại hội Giáo lý viên 2014

Tổng Giáo phận TP. HCM: Đại hội Giáo lý viên 2014

WGPSG -- Dù trời mưa nhưng vẫn có đông đảo các bạn trẻ đến tham dự Đại hội Giáo lý viên 2014, diễn ra vào lúc 15g00 chiều thứ Bảy ngày 26.07.2014, tại hội trường Gioan Baotixita thuộc Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TPHCM.

“Nên một trong tình yêu” là chủ đề chính của Đại hội, nhằm giúp các bạn giáo lý viên cảm nghiệm hơn về nền tảng đời sống gia đình và sống lời mời gọi của Giáo hội Việt Nam trong năm Phúc - Âm - hóa gia đình.

Đây cũng là dịp đặc biệt cho các giáo lý viên hội tụ mừng bổn mạng, cùng nhau học hỏi, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm, như tâm sự của bạn Anna Nguyễn Thị Thu Hà, đến từ dòng Đa Minh Truyền Giáo: “Đến với Đại hội là cơ hội để tôi nhìn lại hành trình đã qua, với bao khó khăn, buồn vui trong cuộc sống. Tôi cảm ơn chương trình đã chọn chủ đề “Nên một trong tình yêu”. Đề tài này đã gợi lên trong tôi giá trị tuyệt đối của tôi là Đức Kitô. Đó chính là kho báu của tôi. Qua những tiết mục được dàn dựng công phu đầy ý nghĩa, tôi học hỏi rất nhiều điều, giúp tôi có thêm động lực để tiến bước. Mong sao mỗi năm có thêm nhiều giáo lý viên hội tụ về đây để cùng học hỏi, quy tụ nên một trong tình yêu thương là bài học quý giá nhất”.

Hơn 500 giáo lý viên thuộc các cơ sở đào tạo Giáo lý viên (GLV): An Nhơn, Sài Gòn, Tam Hải và các GLV thuộc 4 tiểu ban giáo lý gồm: GLV phổ thông, GLV dự tòng, GLV hôn nhân, GLV dành cho những người có hoàn cảnh đặc biệt từ khắp các giáo xứ trong Giáo phận đã về tham dự Đại hội, trong đó có rất đông khách mời là quý cha, quý thầy, quí soeur các Hội dòng.

Chương trình được khởi động với những bài ca sinh hoạt thật sôi nổi, hào hứng và trẻ trung, làm cho bầu khí ngày hội nổ tung với những tràng pháo tay vang rền, những cử điệu hòa theo bài hát làm khoảng cách không gian giữa mọi người tan biến, mọi người gần gũi nhau hơn, tình thân triển nở để cùng đắm mình qua bài hát chủ đề “Nên một trong yêu thương”.

Khai mạc Đại hội, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng ban Giáo lý TGP - đã có lời chào mừng quý cha, quý phụ huynh, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể các bạn giáo lý viên trong ngày hội ngộ hôm nay.

Đại hội diễn ra qua ba phần chính: diễn nguyện, Thánh lễ và tôn vinh thánh bổn mạng.

Phần I: Diễn nguyện “Ra đi - Cùng khổ - Trở về”

Với phần diễn xuất thật chuyên nghiệp của các diễn viên sân khấu Idecaf (đội kịch Rabbouni), tiểu phẩm “Trở về mái nhà xưa” qua dụ ngôn “Người cha nhân hậu” (Lc 15, 1-32) đã cho các tham dự viên cảm nghiệm về tình yêu thương của người cha dành cho người con tội lỗi. Đó chính là Thiên Chúa Cha giàu lòng thương xót. Người con bỏ nhà ra đi, phung phí hết tiền của cha, nhưng người cha già vẫn yêu thương chờ đợi, tha thứ hết khi nó trở về. Thiên Chúa sẵn sàng tha thứ, nhưng Người không chỉ ngồi đó chờ kẻ có tội trở về xin lỗi rồi mới thứ tha. Không, chính Thiên Chúa chủ động, có sáng kiến đi tìm con người. Đó là nét độc đáo trong tình yêu thương tha thứ của Thiên Chúa, như chia sẻ bạn Gioan Maria Nguyễn Hữu Vịnh, giáo xứ Thủ Đức: “Điều ấn tượng qua tiểu phẩm này là làm cho tôi cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa dành cho mình và cũng như cách yêu thương của Ngài. Thật là quý biết bao khi nói lên hai tiếng “Gia đình” mà mỗi người đều cảm nhận tình yêu thương”.

Phần II: Thánh lễ “Gia đình nên một trong Giêsu”

Cao điểm của Đại hội là Thánh lễ đồng tế, mừng kính Chân Phước Andrê Phú Yên, bổn mạng Giáo lý viên. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - đã chủ sự Thánh lễ. Đồng tế với ngài có Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng ban Giáo lý TGP và 9 cha khách. Trong Thánh lễ có nghi thức trao huy hiệu GLV cho 43 bạn đạt danh hiệu GLV cấp III.

Trong bài giảng lễ, Đức cha đã chia sẻ cùng các tham dự viên về chủ đề “Nước Trời”. Ngài mời gọi các tham dự viên hãy khám phá Nước Trời và phải lên đường “Đi” và “Tìm”, vì : “Nước trời cũng giống như người buôn nọ đi tìm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc quý, anh về bán mọi của cải mà mua viên ngọc ấy”. Có thế chúng ta mới tìm được cuộc sống vĩnh cửu.

(Xem hình ảnh tại đây)

Phần III: Nghi thức tôn vinh

Thánh lễ kết thúc cũng là khởi điểm cho một hành trình lên đường, theo dấu chân Người đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân.

Nghi thức “Tôn vinh Thánh Andrê Phú Yên” như nhắc nhở mọi người tấm gương sáng chói để GLV và mọi người noi theo trong hành trình theo Chúa Giêsu. Noi gương Thánh bổn mạng Andrê, hãy lên đường loan báo Tin Mừng, cho mọi người nhận biết Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh em với nhau. Ước mong các giáo lý viên, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng biết noi gương Chân Phước Andrê Phú Yên, hăng say loan báo Tin Mừng yêu thương và trung kiên theo Chúa Giêsu để phục vụ Giáo hội và làm chứng nhân cho Nước Chúa.

Chương trình đã khép lại lúc 20g30, mọi người ra về trong hân hoan vì đã tham dự một Đại hội thật ấm cúng đầy niềm vui. Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền -  Trưởng ban Giáo lý TGP - đã có lời cám ơn đến Đức cha, quý cha, quý thầy và quý soeur và tất cả mọi người đã chung tay góp sức để Đại hội Giáo lý viên 2014 được diễn ra được thành công tốt đẹp. Nhân đây, ngài cũng có lời chúc mừng đến Đức cha Phêrô nhân dịp được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Giám mục Giáo phận Mỹ Tho.  

Các GLV đã ra về mang theo quyết tâm đem Chúa đến cho mọi người, như chia sẻ của chị Maria Nguyễn Thị Thúy Hằng, giáo xứ Thánh Tịnh: “Vai trò của người GLV là thực hiện lệnh truyền của Chúa Giêsu đem Tin Mừng đến cho mọi người. Ý thức vai trò đó, tôi luôn cầu nguyện và sống gương mẫu để giảng dạy cho các em thiếu nhi là những mầm non của Giáo hội. Đồng thời, tôi cần phải luôn học hỏi Lời Chúa để sống cái mình dạy và dạy cái mình sống”.

Cùng chung tâm sự, một tham dự viên đến từ giáo xứ Nguyễn Duy Khang giải bày thêm: “Giáo lý viên là người đem Chúa đến với các em. GLV cần chuyên nghiệp hơn trong đạo đức lẫn kiến thức. Để làm được điều này, tôi cần phải học hỏi và trau dồi mỗi ngày”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top