Tổng Giáo phận Sài Gòn: Thánh lễ Truyền Dầu năm 2021

Tổng Giáo phận Sài Gòn: Thánh lễ Truyền Dầu năm 2021

Tổng Giáo phận Sài Gòn: Thánh lễ Truyền Dầu năm 2021

TGPSG-- Chúa đang nhìn chúng ta, chúng ta đừng bao giờ quên nhìn lên Chúa”.

Đó là điều mà Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (Đức TGM Giuse) nhắc nhở các linh mục (Lm) khi ngài chủ tế Thánh lễ Truyền Dầu vào lúc 8g30 thứ Năm Tuần Thánh 1/4/2021 tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn.

Đồng tế với ngài có Đức Giám mục (ĐGM) Louis Nguyễn Anh Tuấn, Lm Tổng Đại diện (TĐD) Inhaxiô Hồ Văn Xuân và khoảng hơn 400 linh mục (Lm) trong Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP).

Đến tham dự Thánh lễ có các chủng sinh, đông đảo nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa đến từ các Giáo xứ trong TGP.

Đúng 8g30, đoàn rước gồm Đức TGM Giuse, ĐGM Louis, Lm TĐD và các Lm Hạt trưởng đã từ từ tiến lên Cung Thánh.

Mở đầu bài giảng, Đức TGM Giuse đã nhắc lại sự kiện sau khi Chúa Giêsu công bố đoạn Phúc Âm Thiên Chúa sai Ngài đi loan báo Tin Mừng xong thì Ngài ngồi xuống, và những con mắt của dân chúng hướng nhìn lên Ngài. Đức TGM chia sẻ: “Trong đó có những con mắt ngạc nhiên; ngưỡng mộ; kỳ vọng; soi mói và cả những con mắt kết án. Các linh mục có thể cảm nghiệm được ánh mắt của giáo dân nhìn mình mỗi khi đi nhận xứ cũng giống những ánh mắt và thái độ mà dân chúng dành cho Chúa Giêsu. Những con mắt kỳ vọng có thể trở thành thất vọng nếu các linh mục không biết nhìn vào Chúa Giêsu.

Anh chị em dân Chúa có quyền kỳ vọng vào các linh mục, nhưng đồng thời cũng đừng biến con mắt của mình thành con mắt của người biệt phái: xơ cứng và nhẫn tâm. Vì Chúa Giêsu là Đấng thánh thiện và nhân từ nên dù Ngài biết rõ chúng tôi lỗi lầm và bất xứng, Ngài vẫn chọn chúng tôi và Ngài đã không lầm. Anh chị em có quyền mơ ước nhưng đừng quên nâng đỡ và cầu nguyện cho các linh mục”.

Đức TGM Giuse đúc kết: “Anh em linh mục biết Chúa đang nhìn chúng ta, chúng ta đừng để Chúa thất vọng. Hãy biến những vất vả hằng ngày thành cơ hội để lớn lên. Chúa đang nhìn chúng ta, chúng ta đừng bao giờ quên nhìn lên Chúa để khẩn cầu Lòng Thương Xót của Ngài”.

Sau bài giảng, các linh mục hiện diện đã cùng đọc lại lời hứa khi chịu chức linh mục.

Tiếp đến, Đức TGM cử hành nghi thức làm phép ba loại dầu: Dầu bệnh nhân (OI: Oleum Infirmorum), Dầu Dự tòng (OS: Oleum Sanctum) và Dầu Thánh (SC:Sanctum Chrisma).

Thánh lễ được tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ Truyền Dầu chính là ngày sinh nhật của các linh mục, nên trước khi ban Phép lành Toàn xá, Đức TGM Giuse đã mời cộng đoàn cùng vỗ tay chúc mừng sinh nhật của tất cả các linh mục.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g cùng ngày.

Tóc Ngắn
Ảnh: Vĩnh Thân

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top