Tổng Giáo phận Sài Gòn: Thánh lễ Truyền Dầu 2015

Tổng Giáo phận Sài Gòn: Thánh lễ Truyền Dầu 2015

WGPSG -- Sáng Thứ Năm Tuần Thánh, ngày 02.04.2015, Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Phaolô Bùi Văn Đọc đã chủ sự Thánh lễ Truyền Dầu vào lúc 8g30 tại Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn. Đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân và khoảng 400 linh mục. Tham dự có quý thầy phó tế, đông đảo nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa của nhiều giáo xứ trong Tổng Giáo phận (TGP), ước tính có đến 3.500 người.

Đúng 8g30, tiếng chuông nhà thờ rộn rã, ngân vang. Trước khi tiến vào thánh đường hiệp dâng Thánh lễ, đoàn đồng tế dừng chân nơi tượng đài Đức Mẹ Hòa Bình, và ĐTGM đã xông hương tượng Mẹ. Sau đó, đoàn rước tiếp bước trong giai điệu hân hoan của bài ca nhập lễ “Ước mơ đời tận hiến”.

Mở đầu Thánh lễ, ĐTGM Phaolô đã có lời chào cộng đoàn phụng vụ và ngài cũng nguyện xin Thiên Chúa ban tràn đầy Thánh Thần xuống cho cộng đoàn.

Trong phần bài giảng, dưới  ánh sáng của Lời Chúa, ĐTGM Phaolô đã nêu lên ý nghĩa của Thánh lễ Dầu cùng với vai trò của vị tư tế tối cao là Đức Giêsu và hoạt động của Chúa Thánh Thần trong lòng Giáo hội. ĐTGM cũng đã khai triển sứ vụ của những người được xức dầu thánh hiến là các linh mục. 

Và với tâm tình của Năm Tân Phúc Âm cộng đoàn giáo xứ, vị cha chung của Giáo phận đã nhắn nhủ anh em linh mục: “Anh em hãy biến cộng đoàn giáo xứ thành một gia đình ấm cúng, đầy tình Chúa và tình người. Làm thế nào để cho giáo xứ trở thành môi sinh tình yêu, nơi tình yêu gia đình được nảy nở và tồn tại vững bền. Giáo xứ cũng phải trở thành nơi chữa lành các vết thương trầm trọng trong gia đình. Anh em hãy đưa mọi người đến với Chúa là “Nguồn mạch Nước Hằng Sống”, bằng lời rao giảng và việc cử hành các bí tích. Hãy cho mọi người ăn Bánh Trường Sinh và cả bánh vật chất cho những ai nghèo đói.”

Kết thúc bài giảng, ĐTGM mời gọi cộng đoàn cùng hướng tâm hồn về Năm Thánh của Lòng Chúa Thương Xót sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô mở vào cuối năm 2015, để chúng ta có thể chia sẻ cho nhau tấm bánh của lòng thương xót, hầu mọi người cùng được ấm no hạnh phúc. Và Đức cha cũng xin cộng đoàn cầu nguyện cho ngài một cách dặc biệt.

Sau bài giảng, linh mục đoàn hiện diện trong Thánh lễ đã cùng lặp lại lời hứa khi chịu chức thánh trước mặt giám mục: về trách nhiệm phục vụ cộng đòan, về việc từ bỏ bản thân để nên giống Chúa Kitô và về tư cách của người quản lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa. Cả cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện cho các vị mục tử của mình. Tiếp theo, ĐTGM Phaolô đã cử hành nghi thức làm phép ba loại dầu: Dầu Bệnh nhân, Dầu Thánh hiến và Dầu Dự tòng với những lời nguyện nêu lên ý nghĩa của từng loại dầu thánh trong đời sống Giáo hội.

Tiếp tục Thánh lễ là phần Phụng vụ Thánh Thể, được diễn ra trong một bầu khí thánh thiêng và trang nghiêm.

Trước khi ban phép lành trọng thể, ĐTGM Phaolô đã thông báo đến toàn gia đình TGP Sài Gòn về việc trùng tu ngôi Nhà thờ Chính tòa của TGP trong thời gian sắp tới. Đồng thời, ngài cũng đã giới thiệu với cộng đoàn quý linh mục và giáo dân trong Ban trùng tu.

Thánh lễ đã khép lại vào lúc 9g45 trong tâm tình của bài hát kết lễ: “Anh em đã lãnh nhận Lời gieo trong lòng, chính Lời Thiên Chúa yêu thương. Anh em hãy bước vào đời gieo Tin Mừng, dọi tình yêu Chúa muôn phương” cùng với lời nhắn nhủ yêu thương mà vị cha chung muốn trao gửi đến quý linh mục và cộng đoàn dân Chúa TGP Sài Gòn trong Thánh lễ Truyền Dầu 2015.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top