Tổng Giáo phận Sài Gòn: Thánh lễ làm phép Dầu năm 2022

Tổng Giáo phận Sài Gòn: Thánh lễ làm phép Dầu năm 2022

Tổng Giáo phận Sài Gòn: Thánh lễ làm phép Dầu năm 2022

TGPSG -- Thánh lễ Truyền Dầu là hình ảnh sống động của Hội Thánh” - Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (ĐTGM Giuse) đã nói như thế trước khi ngài chủ tế Thánh lễ làm phép Dầu vào lúc 8g30 thứ Năm Tuần Thánh ngày 14-4-2022 tại Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn.

Đồng tế với ngài có Linh mục (Lm) Tổng Đại diện (TĐD) Inhaxiô Hồ Văn Xuân và khoảng hơn 400 linh mục trong Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP).

Đến tham dự Thánh lễ có các thầy Đại chủng viện, các tu sĩ nam nữ, cùng rất đông giáo dân đến từ các Giáo xứ trong TGP.

Đúng 8g30, đoàn rước đồng tế gồm ĐTGM Giuse, Lm TĐD, các Lm trong Ban Tư Vấn và các Lm Hạt trưởng đã từ từ tiến lên cung thánh để dâng Thánh lễ.

Mở đầu bài giảng, ĐTGM Giuse nhắc lại ý nghĩa của việc làm phép dầu:

  • Nhờ được xức dầu thánh hiến trong Bí tích Rửa tội mà tất cả mọi giáo dân đều trở thành tư tế chung, có nhiệm vụ dâng chính bản thân cuộc đời của mình. Còn các linh mục thì được xức dầu trong Bí tích Truyền Chức Thánh trở thành các linh mục thừa tác của Chúa trong Giáo Hội. 
  • Được xức dầu để thi hành bác ái: Tin Mừng hôm nay nhắc lại việc Chúa Giêsu được Thiên Chúa sai đi thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng, chữa lành bệnh tật trong dân và ban hồng ân cho những người nghèo khổ. ĐTGM chia sẻ: “Trong mùa dịch vừa qua, chính những việc dấn thân quên mình của các linh mục, tu sĩ và giáo dân trong các bệnh viện và ở khắp nơi đã có sự hấp dẫn lôi kéo người khác đến với Chúa.”

ĐTGM Giuse đúc kết: "Các linh mục được xức dầu để phục vụ người nghèo khổ, ốm đau, tội lỗi, nên cuộc đời của linh mục chỉ có ý nghĩa nếu dấn thân phục vụ”.

Sau bài giảng, các linh mục hiện diện đã cùng lập lại lời hứa khi chịu chức linh mục. Kế đó, cộng đoàn giáo dân cùng đọc lời cầu nguyện cho các giám mục, linh mục và cho chính mình.

Tiếp theo, ĐTGM cử hành nghi thức làm phép ba loại dầu: Dầu bệnh nhân (OI: Oleum Infirmorum), Dầu Dự tòng (OS: Oleum Sanctum) và Dầu Thánh hiến (SC:Sanctum Chrisma).

Thánh lễ được tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Thứ Năm Tuần Thánh chính là sinh nhật của các linh mục, nên trước khi ban Phép lành Tòa Thánh, ĐTGM Giuse đã mời cộng đoàn cùng vỗ tay chúc mừng sinh nhật của tất cả các linh mục.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g cùng ngày.

Tóc Ngắn (TGPSG)
Video & Ảnh: Media TGP Sài Gòn

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top