Tổng Giáo phận Sài Gòn: Ngày Quốc tế Di dân lần thứ 17 ngày 27-9-2020

Tổng Giáo phận Sài Gòn: Ngày Quốc tế Di dân lần thứ 17 ngày 27-9-2020

Tổng Giáo phận Sài Gòn: Ngày Quốc tế Di dân lần thứ 17 ngày 27-9-2020

WGPSG -- Ban Mục vụ Di dân của Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP SG) đã tổ chức ngày Quốc tế Di dân lần thứ 17 với chủ đề: “Biết - Đến gần - Lắng Nghe - Chia sẻ - Tham Gia - Hợp tác”, vào chiều ngày 27.09.2020 tại giáo xứ Thánh Phaolô, quận Bình Tân, thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì, TGP SG.

Tham dự có Đức Tổng Giám mục (Đức TGM) Giuse Nguyễn Năng, Đức Giám mục (ĐGM) Phụ tá Louis Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Di dân HĐGMVN, linh mục (Lm) Chưởng ấn Phêrô Kiều Công Tùng, Lm Phaolô Phạm Trung Dong - chánh xứ Thánh Phaolô, trưởng Ban Di dân TGP SG, gần 40 linh mục trong TGP SG và 260 thầy  thuộc Đại Chủng Viện Thánh Giuse (ĐCV). Bên cạnh đó còn có 30 đơn vị tham dự gồm: 21 giáo xứ, 5 dòng tu, 2 trường, Hội kèn Di dân và nhóm cha Thiện. Tổng cộng có hơn 2600 anh chị em di dân (ACE) tham dự.

Chương trình bắt đầu lúc 13g30 với các phần: Đón tiếp, sinh hoạt, chia sẻ theo nhóm, ĐGM Louis Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ, gặp gỡ Đức TGM Giuse, Thánh lễ và nghi thức sai đi, ăn tối, văn nghệ.

Sinh hoạt và chia sẻ

Mặc dù trời mưa, ACE di dân đã đến tham dự rất đông.

Phần khởi động sinh hoạt chung với những bài múa hát và băng reo vô cùng ý nghĩa: “Di dân: – Tiếp đón – Bảo vệ – Thăng tiến – Hội nhập”.

Tiếp đó là phần sinh hoạt và chia sẻ theo nhóm. Các thầy ĐCV đã gợi ý những câu hỏi để ACE chia sẻ với nội dung xoay quanh về đời sống vật chất, tinh thần, đức tin, cảm nghiệm trong và sau đại dịch Covid – 19. Đồng thời, ACE cũng chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn khi tham dự các sinh hoạt nơi giáo xứ, cùng với những thao thức, mong ước của những người xa quê. Có nhóm chia sẻ về sự quan tâm của Giáo hội, của Đức Thánh Cha qua Sứ Điệp "Ngày Quốc tế di dân, tị nạn lần thứ 106".

ĐGM Louis Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ

Vào lúc 15g, ĐGM Louis đã chia sẻ, hướng dẫn mục vụ giúp ACE di dân phân biệt hành vi của yêu thương với hành vi dâm dục.

  • Hành vi của yêu thương biểu lộ sự quan tâm đến một người bạn, đặt người bạn là tâm điểm. Biểu lộ tình cảm qua ánh mắt trìu mến, hai bên có sự đồng cảm xúc.
  • Hành vi dâm dục khi không có tình cảm thật sự, lấy cái tôi làm trung tâm điểm, nhằm thỏa mãn cảm giác tình dục, không có sự kính trọng đối phương.

ĐGM Louis đã phân tích 13 tiến trình trong quan hệ tình cảm của Desmond Morris - chuyên gia tâm lý, để giúp ACE hiểu và sống chuẩn mực luân lý trong mối quan hệ. Dẫu rằng tình cảm cần được biểu bộ, diễn tả ra bên ngoài để nuôi dưỡng nó, nhưng nó cần có điểm giới hạn đúng mực theo giai đoạn tiến triển của tình cảm, phù hợp với cảm xúc bên trong, phù hợp với lý trí, tinh thần, luân lý Kitô giáo.

Chia sẻ của ĐGM Louis nhằm hướng dẫn ACE sống sao cho đúng Lời Chúa, theo sự hướng dẫn của Giáo hội, để ACE hiểu hơn về tâm sinh lý của con người và mang lại hạnh phúc cho nhau.

Sau phần chia sẻ, ĐGM Louis đã trả lời câu hỏi của 1 bạn trẻ về “khuynh hướng đồng giới”. Ngài nói: “Khuynh hướng đồng giới chưa phải là tội, nên chúng ta không được kỳ thị. Nhưng hành vi đồng giới hay hôn nhân đồng giới thì không phù hợp với chương trình, kế hoạch của Thiên Chúa. Nó không đúng với mục đích của hôn nhân Công giáo là vợ chồng trọn đời yêu thương nhau, sinh sản, giáo dục con cái và cùng giúp nhau nên thánh.

Sau đó, Lm. Phaolô Phạm Trung Dong đã đại diện Ban Tổ chức cảm ơn Đức Cha Louis và gởi đến ngài món quà tri ân.

Đức TGM Giuse gặp gỡ ACE di dân

Vào lúc 16g, đội kèn trổi khúc nhạc hân hoan, ACE di dân đã chào đón Đức TGM Giuse với tiếng pháo bong bóng và một bài múa vui tươi.

Đại diện ACE di dân đã chia sẻ với Đức TGM về những thao thức, mong ước, cũng như niềm vui, niềm tri ân vì được các chủ chăn quan tâm, đồng hành. Vị đại diện cũng tri ân Đức TGM, các linh mục, tu sĩ và cầu xin Chúa ban ơn cho các ngài.

Tiếp theo, Đức TGM Giuse cũng chia sẻ với ACE di dân về niềm vui, niềm phấn khởi của ngài đối với cuộc gặp gỡ này. Ngài bộc bạch sự đồng cảm với hoàn cảnh của ACE di dân khi phải rời xa quê hương, xứ đạo, gia đình để vào Sài Gòn với nhiều mộng ước, mà có khi không đạt được như mong muốn, lại còn đánh mất cuộc đời. Chính vì vậy, Đức TGM đã gởi đến ACE những lời nhắn nhủ với 3 ý chính như sau:

  1. Hy sinh vào Sài Gòn kiếm sống nhưng đừng quên mục tiêu của mình.
  2. Các giáo xứ mà các ACE di dân đang cư trú nên quan tâm nhiều hơn đến di dân, còn các ACE di dân cần phải hội nhập và dấn thân vào giáo xứ ấy.
  3. Vợ chồng, con cái nên ở cùng với nhau.

Kết thúc, Đức TGM cầu chúc ACE di dân được nhiều niềm vui, bình an, hạnh phúc, đạt được những mơ ước và đừng quên chia sẻ với các ACE khác vẫn còn đang khó khăn, nhằm góp phần xây dựng xã hội, Giáo hội, làm thăng tiến vùng đất Sài Gòn. “Đừng quên bám lấy Chúa để cuộc sống được vững vàng”, ngài nói.

Cùng với thời gian sinh hoạt và chia sẻ của người lớn, tại hội trường, một số thầy ĐCV đã sinh hoạt với các em thiếu nhi.

Thánh lễ

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse đã chia sẻ về ý chính của Sứ Điệp ‘Ngày Quốc tế di dân và tị nạn’ của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài nhớ đến những người đang sống nghèo khổ, thiếu thốn. Hoàn cảnh đó có thể chúng ta đã từng trải qua.

Sau đó, Đức TGM đã nói về tình thương của Chúa đối với tất cả mọi người, không loại trừ ai, dù họ là người tội lỗi, bị xã hội khinh chê. Tất cả mọi người đều được Chúa mời gọi hưởng hạnh phúc Nước Trời và Chúa đòi hỏi họ phải từ bỏ tội lỗi, thực thi ý Ngài. Ngài muốn chúng ta bám chắc vào Ngài trong mọi hoàn cảnh.

Trong bài đọc II, Thánh Phao lô nói: “Anh em hãy mang lấy tâm tình của Đức Kitô”. Tâm tình đó đòi hỏi chúng ta phải giúp nhau sống tốt, liên đới với người khó khăn hơn mình giống như chủ đề hôm nay: “Biết – Đến gần – Lắng Nghe – Chia sẻ – Tham Gia – Hợp tác”.

Kết thúc bài giảng, Đức TGM cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin Chúa ban bình an cho ACE đi dân, để trong mọi hoàn cảnh, họ luôn xác tín Thiên Chúa là Cha yêu thương, quan phòng, ban cho con người những điều tốt đẹp nhất, nhờ đó giúp họ xây dựng gia đình, xã hội, Giáo Hội ngày càng tốt đẹp.”

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Lm Phaolô Phạm Trung Dong đã đại diện Ban Tổ chức cảm ơn Đức TGM, ĐGM Louis, các linh mục, các thầy ĐCV, HĐMV các cấp, Ban Truyền thông, Đội kèn giáo xứ thánh Phaolô, ACE di dân cùng tất cả những người đã giúp đỡ trong ngày hôm nay. Đại diện ACE di dân đã dâng tặng Đức TGM giỏ hoa tươi thắm.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 với nghi thức sai đi. Nến sáng được Đức TGM chuyển từ nến Phục Sinh đến các thầy, rồi đến ACE di dân, ánh sáng lan tỏa đến tất cả mọi người trong nhà thờ cùng với bài hát “Cùng vui bước”.

Văn nghệ

Sau bữa tối, vào lúc 19g, ACE di dân đã xum tụ tại hội trường giáo xứ để tham dự phần văn nghệ. Chín tiết mục gồm đơn ca, múa, hát cùng cử điệu do các giáo xứ, Lưu xá sinh viên, Trường hạt Tân Sơn Nhì thể hiện. 

Buổi văn nghệ kết thúc lúc 20g30 với lời cầu nguyện tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Mẹ Maria, cùng tất cả mọi người đã giúp đỡ và tổ chức ngày quốc tế cho các ACE di dân hôm nay.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top