Tổng Giáo phận Sài Gòn: Đại hội Giới trẻ Mùa Chay 2021

Tổng Giáo phận Sài Gòn: Đại hội Giới trẻ Mùa Chay 2021

Tổng Giáo phận Sài Gòn: Đại hội Giới trẻ Mùa Chay 2021

TGPSG-- Đại hội Giới trẻ 2021 với chủ đề “Cho tiềm năng trỗi dậy” đã diễn ra vào chiều thứ Bảy ngày 27-3-2021, tại Giáo xứ Tân Phước, hạt Phú Thọ, Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG).

Tham dự đại hội có Linh mục (Lm) Gioan Lê Quang Việt – Trưởng Ban Mục Vụ Giới Trẻ TGPSG, các tu sĩ, các giảng viên: Lorensô Bùi Sỹ Bằng, Têrêsa Phạm Thị Thúy Vân, Giuse Phạm Minh Nhật, Anphongsô Phạm Vũ Xuân Bằng, Emmanuel Trần Thiên Ân, Phêrô Phạm Thạch Phú Tân, Mỹ Trâm, Sr. Maria Trần Thị Xuân Liên, anh Chính và nhóm Taizé. Đặc biệc, đại hội đã quy tụ khoảng 1200 bạn trẻ đến từ các giáo xứ trong TGPSG.

Chương trình Đại hội bắt đầu lúc 13g30, gồm có 5 phần: 

Phần I: Cùng nhau phân định

Đúng13g30, các tham dự viên đã được tham dự vào 1 trong 6 Workshop (Nhóm): 1/ Cùng đến với nhau – Nhóm và năng động nhóm. 2/ Cùng đón nhận nhau – DISC. 3/ Cùng nhau dấn thân – Ơn gọi nghề nghiệp. 4/ Cùng nhau phát triển toàn diện. 5/ Cùng nhau là bạn với Media Social và 6/ Cùng nhau cầu nguyện.

Chương II: Cùng đến với nhau

Sau Workshop, lúc 15g30, chương trình khởi động với nhóm múa cử điệu đã quy tụ giới trẻ về sân khấu chính. Sau đó, trong bầu khí lắng đọng, mọi người hòa cùng ca đoàn trẻ Immanuel chúc tụng, tôn vinh Chúa bằng những bài Thánh Vịnh, thánh ca và những lời cầu nguyện như một cách chuẩn bị tâm hồn cho thời khắc khai mạc Đại hội.

Đại hội được khai mạc với màn múa sôi động, mời gọi giới trẻ mở tài khoản nơi NGÂN HÀNG NƯỚC TRỜI – Nhận ký gởi tất cả các việc làm bác ái và hy sinh với lãi suất lên tới 70 lần 7. MC Thanh Khiết xác quyết: “Chỉ cần các bạn cố gắng theo Chúa, các bạn sẽ trở thành đại gia trong Nước của Ngài”.

Tiếp đó, Lm Gioan Lê Quang Việt đã cắt băng khánh thành và khai trương NGÂN HÀNG NƯỚC TRỜI. Ngài phát biểu: “Ngân hàng Nước Trời diễn tả cho chúng ta thấy: những công sức, những cố gắng của chúng ta sẽ không bao giờ đi vào quên lãng. Chúng ta biết cách đầu tư cuộc đời của mình về đâu, biết hướng những nỗ lực, đam mê về chỗ nào. Đó là một trong những ý tưởng mà xuyên suốt các buổi hội thảo vừa rồi và sẽ còn tiếp tục qua việc chúng ta cùng gặp gỡ nhau để thức tỉnh tiềm năng của mỗi người.

“Cho tiềm năng trỗi dậy”, đó là chủ đề của Đại hội. Chủ đề này được gợi hứng từ sách Công vụ Tông đồ chương 26, câu 16. Tình yêu của Thiên Chúa muốn thức tỉnh nơi mỗi người những giá trị, năng khiếu, sở trường mà ai cũng có, nhưng lại chôn giấu, không làm cho nó triển nở. Chúng ta đến với nhau dù mất nhiều thời gian, nhưng có thể giúp nhau khám phá ra những nét đẹp trong cuộc sống khi tương tác với người khác. Chúng ta đến với nhau còn diễn tả niềm vui trong giây phút ca tụng Chúa, trong giờ phút hội thảo từ 6 Workshop khác nhau. Chúng ta đã khám phá ra những nét đẹp trong cuộc sống của chính mình nhờ những người bạn bên cạnh. . . Tất cả những điều đó có được là nhờ chúng ta biết cùng nhau và cùng để cho Thiên Chúa hiện diện trong cuộc sống qua những lần chúng ta gặp nhau.

Cha hy vọng chiều nay sẽ là buổi chiều đẹp và vô cùng hữu ích cho những người trẻ và cho những ai đang online khắp nơi. Cuộc gặp gỡ có ý nghĩa khi chúng ta loan báo Tin Mừng; khi chúng ta cùng nhau sống giá trị mà Thiên Chúa trao ban cho chúng ta; khi chúng ta kết nối với nhau lúc offline hay online. Trong ý nghĩa đó, xin mọi người cùng cầu xin Chúa ban mọi ơn lành cho đại hội".

Kế tiếp, Lm Gioan đã cắt băng khánh thành khai trương Ngân hàng Nước trời – Khai mạc Đại hội.

Cùng nhau”, là điểm nhấn quan trọng trong chương trình Đại hội cũng như trong chủ đề của 6 Workshop. Đại diện các bạn trẻ trong 6 Workshop đã lần lượt chia sẻ về những gì đã cùng nhau trải nghiệm và đưa ra những quyết tâm thực hiện.

Chương III: Cùng nhau gặp Chúa

Đỉnh cao của Đại hội là các bạn trẻ cùng nhau tham dự Nghi thức rước Lá và Thánh lễ khai mạc Tuần Thánh vào lúc 17g do Đức Giám mục (ĐGM) phụ tá Louis Nguyễn Anh Tuấn chủ sự. Đồng tế với ngài có 9 linh mục.

Trong bài giảng ĐGM Louis đã đưa ra 2 điểm chính để các bạn trẻ chiêm ngắm Chúa Giêsu Kitô trong cuộc Khổ nạn, Chịu chết và Phục sinh:

1/ Chúa Kitô được ví là người tôi trung - Con Chiên của Thiên Chúa - đã chịu hiến tế. Ngài là Con Thiên Chúa nhưng đã mặc lấy thân phận con người, tự nguyện mang án chết vì tội lỗi nhân loại để cứu độ nhân loại. Chúng ta hãy chiêm ngắm mầu nhiệm Tình yêu cao cả của Ngài.

2/ Chúa Giêsu bị bỏ rơi. Ngài bị các môn đệ phản bội, bị chối bỏ. Trên thập giá, Ngài cảm thấy cô đơn như thể bị Chúa Cha bỏ rơi: “Lạy Chúa tôi, lạy Chúa tôi, sao Chúa bỏ tôi ?”. Chúng ta hãy chiêm ngắm Ngài để những lúc tuyệt vọng chúng ta nhớ rằng Ngài không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Ngài đã sống trọn kiếp phàm nhân và rất gần gũi với chúng ta, chúng ta hãy cầu nguyện với Ngài! Chiêm ngắm Chúa Giêsu trong Khổ nạn, Chịu chết và Phục sinh để tin Người Con và được sống đời đời.

Chương IV: Cùng nhau liên đới

Lúc 19g, các bạn trẻ lại tập trung tại sân khấu, thưởng thức tiết mục múa “Ánh sáng và bóng tối” qua phần trình diễn của các bạn trẻ giáo hạt Bình An với thông điệp: Để chiến thắng bóng tối, cần phải khám phá ra sức mạnh tiềm ẩn của bản thân. Khi tìm được nén bạc Chúa trao, chúng ta sẽ thành công hơn trong cuộc sống.

Sau đó là Tiết mục “God Talent” của nhóm Carlo Acutis và nhóm cầu nguyện Mạctynho Taizé Việt Nam.

  • Nhóm Carlo Acutis sử dụng công nghệ thường nhật (mạng xã hội) để truyền tải những thông điệp yêu thương của Thiên Chúa đến cho mọi người. Khi nghe được tiếng Chúa gọi: “Con ở đâu?” thì chúng ta cần sẵn sàng đáp: “Lạy Chúa, con đây!” (Dear God, I am here)
  • Do tình hình dịch, nhóm cầu nguyện Mạctynho không thể gặp gỡ nhau để cầu nguyện Taizé được nên đã thực hiện clip hát online những bài hát của cộng đoàn Taizé với các bạn ở nhiều đất nước khác.

Hai nhóm đã mời gọi các bạn trẻ cùng tham gia sinh hoạt nhóm để có thể nhân rộng số người đến với Chúa.

Đúc kết Workshop

Đội ngũ giảng viên đã cùng với Lm Gioan - Đặc trách Giới trẻ - đúc kết Workshop.

Lm Gioan cảm ơn các giảng viên và chia sẻ: "Các giảng viên là những người tài năng trong xã hội, đã sử dụng tiềm năng Chúa ban và phát triển nó qua công việc của mình. Cụ thể trong Đại hội hôm nay, các giảng viên đã làm việc trong nhiều tháng để chuẩn bị cho chương trình Đại hội hôm nay. Cha hy vọng các bạn trẻ đang hiện diện nơi đây cũng sẽ tiếp bước các giảng viên, đánh thức tiềm năng trỗi dậy, để có thể giúp cho những thế hệ đàn em của mình.

Đại diện giảng viên đã cảm ơn Lm Gioan và các bạn trẻ "cảm ơn các bạn trẻ đã tham gia Đại hội này. Các bạn đã đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông huấn Đức Kitô đang sống (Christus Vivit). Các bạn đã đáp lời của Hội Đồng Giám Mục VN trong Thư chung về việc giới trẻ phát triển toàn diện, trưởng thành toàn diện và đi cùng Chúa Kitô trên đường đời, trong sự phân định ơn gọi để loan báo về Ngài. Mục tiêu của chúng ta là sống nên Thánh".

Sau đó, từng giảng viên của 6 Workshop đã đúc kết ngắn gọn về chủ đề Workshop mà mình phụ trách để giúp các bạn biết được về nội dung của tất cả các Workshop khác và giúp các bạn đồng hành với Chúa Kitô, trở thành chứng nhân của Ngài.

Chủ đề 1: Sự trưởng thành toàn diện:

- Trưởng thành về: Tâm linh, Trí tuệ, Tình cảm và Thân thể.

- Dùng công thức STAR: Seeing – Nhận định bạn có những gì; Thinking – Suy nghĩ mục tiêu phát triển; Action – Hành động điều Chúa muốn; Review: Ôn lại kết quả đã làm.

- Đừng quên năng lực, nén bạc Chúa trao để có thể phát triển. Đó là điều đầu tiên nhận ra bạn là ai? Trong sự phân định hãy tìm xem bạn đang chọn Chúa hay chọn gì khác trên đường đời của bạn?

Chủ đề 2: Cùng đón nhận nhau – DISC

Workshop DISC sẽ giúp bạn xác định 4 loại tính cách chung (D: quyết đoán, I: Thích vui vẻ, S: hay phân vân bối rối, C: Đòi sự chính xác) và các trục đối lập, từ đó giúp bạn thay đổi “nhãn dán” của mình lên người khác, tôn trọng người khác và học cách điều chỉnh giao tiếp để đón nhận nhau khi cùng sinh hoạt trong các nhóm và cộng đoàn.

Chủ đề 3: Cùng đến với nhau – Nhóm và năng động nhóm.

Cần lưu tâm 3 chữ T: Tin – Tôn – Tương.

- Tin: Tin vào mục đích, tin người làm việc với mình.

- Tôn: Tôn trọng nội quy của tổ chức.

- Tương: Tương tác với nhau. Chúa Giêsu nói: “Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy”. Mẹ Têrêsa nói: “Điều tôi làm được chưa chắc bạn làm được. Điều bạn làm được, chưa chắc tôi làm được, nhưng hai người chúng ta kết hợp lại sẽ làm được điều tuyệt vời.”

Chủ đề 4: Cùng nhau dấn thân – Ơn gọi nghề nghiệp

Chọn nghề nghiệp rất quan trọng ngay từ bước đi đầu tiên, để không lãng phí thời gian và sức lực, để sự cống hiến cho xã hội và Giáo hội được tối đa hóa và hài lòng về những điều mình đã làm được.

Có 3 điều cần lưu ý:

Thứ 1: Lựa chọn nghề nghiệp phải cân nhắc thật kỹ.

Thứ 2: Không giao động mà hãy linh động nếu chọn sai nghề.

Thứ 3: Hãy đi theo con đường lắng nghe và thực hiện điều Chúa muốn.

Chủ đề 5: Cùng nhau là bạn với Media Social

Sử dụng công cụ Media Social để loan báo Tin Mừng.

Khi bạn phát triển bản thân tốt, sống có mục đích thì bạn luôn tỉnh thức với những cám dỗ của mạng xã hội. Cách để thoát khỏi việc sống ảo trên bàn phím cần: Seeing – Nhận định, Thinking – Suy nghĩ, Action - Hành động cho đúng, Review – Xem lại.

Kết luận: “Hãy dùng mạng xã hội một cách thông minh để có thể sống theo chân phước Carlo Acutis.”

Chủ đề 6: Cùng nhau cầu nguyện

Bạn có thể sống 40 ngày mà không cần thức ăn, 3 ngày không cần thức uống, 8 phút không cần khí thở nhưng không thể duy trì cuộc sống của mình 1 giây mà không có Thiên Chúa! Workshop “Cùng nhau cầu nguyện” sẽ giúp bạn cảm nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời mình. Và tuyệt vời hơn, sẽ giúp bạn gặp gỡ Ngài trong một cuộc hội ngộ ấm cúng, đông vui khi có mặt cả những người trẻ đồng trang lứa khác, để bạn thấy rằng… bạn không bao giờ cô đơn!

Kết thúc phần đúc kết, anh Anphongsô Phạm Vũ Xuân Bằng nói: “Những gì các giảng viên đúc kết có thể trang bị, hỗ trợ cho hành trang của các bạn trên đường đời và các bạn sẽ biết sử dụng phương tiện Media Social để truyền giáo. Các bạn đã cam kết khi kết thúc Workshop thì sẽ hãnh hành động, Chúa Giêsu đang đợi bạn ở cuối đường hầm!”

Phần V: Cùng nhau lên đường;

Sau những giờ phút sôi nổi của chương trình, Đại hội bước vào giờ phút thinh lặng bên Thánh Thể, cùng chiêm ngắm Chúa Kitô và con đường thập giá của Ngài - con đường Ngài sẽ đi trong Tuần Thánh.

Thánh Thể được Lm đặc trách trọng thể rước lên sân khấu và mọi người cùng chầu Thánh Thể.

Dấn thân và lời sai đi

Linh mục đặc trách MVGT nói lời dấn thân và sai các bạn trẻ ra đi. Ngài nói: “Thay lời Đức Tổng Giám Mục Giuse, gởi đến các bạn lời nhắc nhở của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trích sách Công vụ Tông đồ: “Hãy trỗi dậy khỏi những nhạc khúc đam mê cuộc đời bạn, hãy thức tỉnh những giá trị mà Chúa ban cho chúng ta, hãy làm sinh hoa kết trái những gì chúng ta đang có để chúng ta hy sinh nhiều hơn, rèn luyện cuộc đời của mình nhiều hơn nữa và hướng tới mục tiêu cao đẹp của cuộc sống chia sẻ tình người với nhau, để dấn thân tỏa sáng cuộc đời của mình.”

Linh mục đặc trách mời gọi: “Như những gì các bạn đã lắng nghe và cam kết thực hiện, giờ đây chúng ta hãy mở ánh đèn smartphone để thực hiện việc thắp lên ánh sáng, đẩy lùi bóng đêm của tội lỗi, của sự sống ảo đang đánh mất tương lai đẹp đẽ của giới trẻ. Lời mời gọi dấn thân sai đi đó thôi thúc chúng ta hôm nay.”

Bài hát “Hãy thắp sáng lên” được vang lên cùng với ánh sáng của những chiếc smartphone đong đưa.

Sau cùng là lời cảm ơn của đại diện Ban tổ chức gởi đến tất cả mọi người đã cống hiến cho Đại hội này.

Đại hội Giới trẻ Mùa Chay kết thúc lúc 21g30. Các bạn trẻ đã nhận được đầy ắp những “hoa trái” từ Ban tổ chức và ân sủng từ Thiên Chúa.

Tiến Hương
Ảnh: Vĩnh Thân & Trần Hoàng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top