Tổng Giáo Phận Sài Gòn: Bế mạc Tuần lễ Di dân năm 2019

Tổng Giáo Phận Sài Gòn: Bế mạc Tuần lễ Di dân năm 2019

Tổng Giáo Phận Sài Gòn: Bế mạc Tuần lễ Di dân năm 2019

“Đón tiếp – Bảo vệ – Thăng tiến và Hội nhập” là chủ đề chính của buổi Bế mạc Tuần lễ Di dân năm 2019 của Tổng Giáo Phận Sài Gòn (TGP SG), được tổ chức vào chiều Chúa nhật ngày 29.9.2019 tại nhà thờ Thánh Phaolô, quận Bình Tân.

Tham dự buổi Bế mạc có Đức Giám Quản (ĐGQ) Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Chủ tịch Ủy Ban Mục Vụ Di Dân, linh mục (Lm) Phaolô Phạm Trung Dong - trưởng Ban Mục vụ Di Dân TGP Sài Gòn, Lm Tôma Thiện Trần Quốc Hưng - cha giáo Đại Chủng Viện Thánh Giuse (ĐCV), đông đảo các linh mục, tu sĩ trong TGP SG. Tổng số đăng ký chính thức tham dự là 2628 người, trong đó có 250 thầy của ĐCV, trong Ban Tổ Chức, phụ trách phần tiếp đón – sinh hoạt các nhóm – và phần phụng vụ.

Chương trình bắt đầu từ lúc 14g, hội kèn Gx Phaolô trổi vang những nhạc khúc hân hoan chào đón. Rất đông nhóm Di Dân Gx Phaolô và di dân các nơi khác đã lập hàng chào đón quý khách, anh chị em (ACE) di dân của các giáo xứ: Phaolô (Bình Tân), Bình Chiểu, Tam Hải, Khiết Tâm, Hiển Linh, Tân Thành, Tân Phú, Gò Mây, Martinô, Bình Thuận, Phước An, Bà Điểm, Bùi Môn, Xuân Hiệp, Bình An Thượng, An Phú, Tân Đông, Phan Sinh, Giáo họ Vĩnh Lộc B; thiếu nhi dân tộc, thiếu nhi Di Dân Trường Hướng Tâm. Các Dòng: Dòng Nữ Tỳ Thánh Giuse, Dòng Tiểu Muội, Nữ Tỳ Thánh Thể, Nữ Tỳ Thánh Tâm, các nữ tu dòng Mến Thánh Giá Khiết Tâm, dòng Chúa Quan Phòng, dòng Thánh Thể, dòng Truyền Giáo Thánh Carolo – Scalabrini. Ngoài ra còn một số đơn vị khác.

Chương trình chính gồm: Thuyết trình do Lm Tôma Thiện Trần Quốc Hưng đảm trách, chia sẻ theo nhóm, gặp gỡ ĐGQ Giuse, Thánh lễ và nghi thức sai đi, văn nghệ và bế mạc.

Thuyết trình

Tất cả ACE di dân qui tụ tại hội trường giáo xứ lúc 14g15. Sau phần sinh hoạt khởi động và giới thiệu thành phần tham sự, Lm Tôma Thiện đã có bài thuyết trình giúp ACE di dân hiểu ý nghĩa cuộc sống để sống tốt hơn trong đời sống đạo và đời sống đức tin.

Lm Tôma đã đặt nhiều câu hỏi và được các em trả lời, đôi câu trả lời rất đơn sơ, mộc mạc cũng giúp ngài hiểu các em hơn. Mở đầu phần thuyết trình, Lm Tôma đã nhắc lại điểm chính yếu trong chủ đề khai mạc Tuần lễ Di Dân Không phải chỉ là người di dânmà còn cho toàn thể Giáo hội và cho cả chính tôi nữa. Ngài nhấn mạnh: “Tôi sinh ra để nên thánh. Thánh không chỉ ở đời sau mà ngay từ đời này. Thánh từ khi chịu phép Rửa Tội, được là con của Chúa, thuộc về Chúa. Trong gia đình, cha mẹ là người giáo dục, thông truyền đức tin cho con cái. Gia đình Thánh gia cũng là gia đình đình di dân. Thánh gia Thất là mẫu gương tuyệt hảo của đời sống gia đình, để sống nên Thánh.”

Để kết thúc bài thuyết trình, Lm Tôma đã mời mọi người cùng đọc 8 Mối Phúc, và ngài nói: “Đó là con đường sống nên thánh.”

Chia sẻ

Lúc 15g30, ACE di dân được chia thành 20 nhóm, được các thầy ĐCV gợi ý qua các câu hỏi chia sẻ, giúp nhau về đời sống đạo đức và đời sống đức tin.

Gặp gỡ ĐGQ Giuse

Cuộc gặp gỡ ĐGQ Giuse diễn ra trong nhà thờ lúc 16g, trong bầu khí chào đón hân hoan của hội kèn trống, tiếng pháo và tràng pháo tay nồng nhiệt cùng nụ cười tươi vui của tất cả mọi người.

Mở đầu, Lm Phaolô đã giới thiệu với ĐGQ, Lm Giuse Bùi Công Trác, Lm Tôma Thiện về danh sách tham dự hôm nay.

Tiếp theo, ĐGQ đã chào tất cả mọi người. Ngài đã chia sẻ những điều chính yếu: Thông Điệp của Đức Thánh Cha (ĐTC) nhân ngày Quốc tế Di dân và Tị nạn lần thứ 105, Chúa nhật 29.9.2019; về công cuộc loan báo Tin Mừng và về môi trường.

  1. ĐGQ đã nhắc lại 4 động từ trong Sứ Điệp của ĐTC được lấy làm chủ đề cho ngày Bế mạc Tuần lễ Di Dân: Đón tiếp – Bảo vệ – Thăng tiến và Hội nhập. Đây là 4 cột trụ nhưng ‘Không phải chỉ cho di dân’ mà còn cho toàn thể Giáo Hội và cả cho chúng ta nữa.
  2. Trong TGP hiện nay có các chương trình Caritas – Di Dân – Truyền giáo. Ba Ủy Ban này thuộc HĐGM VN, cùng hợp tác với nhau mang đến giá trị quan trọng hơn cả đó chính là Đức Giêsu, Tình yêu Thiên Chúa.
  3. Môi trường ô nhiễm. Tại TPHCM đang bị tình trạng ô nhiễm nhiều thứ, trong đó có ô nhiễm không khí.

Sau cùng ĐGQ cầu chúc cho ACE di dân đến với TGP SG có được môi trường xanh, sạch không chỉ về vật chất mà còn cả về đời sống tinh thần, thiêng liêng, đạo đức.

Ngay sau đó, một số di dân đã thưa với ĐGQ về những thao thức, mong muốn nơi Giáo hội và đã được ngài giải đáp, hướng dẫn.

Thánh lễ

ĐGQ Giuse đã chủ sự Thánh lễ Bế mạc Tuần lễ Di dân vào lúc 17g. Đồng tế với ngài có các linh mục Trưởng và phó Ban Di dân TGP SG, Lm Giám Đốc ĐCV Thánh Giuse và 25 Lm trong TGP SG.

Mở đầu Thánh lễ, ĐGQ nguyện xin Chúa thương ban cho tất cả mọi người trên thế giới, đặc biệt là ACE di dân trong TGP SG được Thiên Chúa thương bao bọc, chở che và chúc lành.

Trong bài giảng, ĐGQ đã chia sẻ: Chúa mời gọi hãy biết quan tâm và sống bác ái với người khác. Chúa Giêsu đưa ra sứ điệp giàu có không phải là điều đáng trách, nhưng không quan tâm đến người nghèo khổ túng thiếu thì mới đáng tội và nhận hình phạt đời sau”. Tình yêu không chỉ ở khía cạnh vật chất mà còn bao gồm cả khía cạnh tinh thần, thiêng liêng và lòng bác ái. Sứ vụ của Đức Giêsu đến cho con người được sống và sống dồi dào.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g với nghi thức sai đi. Nến sáng được Đức Giám mục chuyển từ nến Phục Sinh đến các Thầy, rồi đến ACE di dân, ánh sáng lan tỏa cho đến tất cả mọi người trong nhà thờ theo bài hát “Hãy Thắp Sáng Lên”.

Văn nghệ

Sau khi ăn tối, lúc 19g30, ACE di dân đã cùng tụ họp nơi hội trường cho phần văn nghệ. Mười hai tiết mục gồm đơn ca, múa, hát và cử điệu được từ các giáo xứ, giáo họ Vĩnh Lộc B, Lưu xá Tân Sơn Nhì và của các Thầy ĐCV trình diễn, đem lại niềm vui tiếng cười cho nhau.

Bế mạc

Chương trình Tuần Lễ Di dân kết thúc lúc 21g, các thầy ĐCV đã đồng hành với ACE di dân đến giây phút cuối. Thầy Giuse Trần Vũ Thiên Long là MC xuyên suốt chương trình, cũng là người đã dâng lời nguyện kết thúc: “Xin Mẹ Maria đồng hành với chúng con như khi xưa Mẹ đồng hành với Con của Mẹ, Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con.”

Thay lời kết

Linh mục Phaolô Phạm Trung Dong, Trưởng Ban Di Dân của TGP SG đã chia sẻ một số nhận xét cũng như những hoạt động trong Tuần lễ Di dân.

Sau cùng, tâm tình của Lm Phaolô trong ngày Quốc tế Di dân lần thứ 16 đối với TGP SG, lần thứ 105 đối với thế giới, ngài nói: “Điều chính yếu tôi muốn nhắm đến là ngày hôm nay, ACE di dân đang cùng nhịp đập với Giáo hội toàn cầu mừng ngày Quốc tế Di dân. ĐTC Phanxicô giờ đây cũng đang mừng Lễ này tại Rôma.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top