Tôi biết tôi đã tin vào ai

Tôi biết tôi đã tin vào ai

WGPSG -- Vào lúc 18g ngày 17/9/2013, giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, hạt Xóm Mới, đã tổ chức cuộc thi tìm hiểu giáo lý lần thứ hai trong Năm Đức Tin. Các câu hỏi được được đặt ra xoay quanh các bí tích.

Có thể nói, chương trình này không chỉ đơn thuần là một cuộc thi, mà hơn hết là dịp để tất cả mọi người trong giáo xứ có dịp học, hiểu và đào sâu kiến thức đức tin của mình. Đó là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm hưởng ứng Năm Đức Tin của Giáo hội. Ước mong qua những sinh hoạt như vậy, đời sống đức tin của mọi thành phần trong giáo xứ sẽ ngày càng thăng tiến và xác tín mạnh mẽ hơn: “Tôi biết tôi đã tin vào ai”.

Buổi thi ngày hôm nay cũng  là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thành công của công tác tìm hiểu và học hỏi giáo lý tại giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Mục đích cao cả của Năm Đức Tin đã được cha chánh xứ cũng như toàn thể giáo dân chúng ta lĩnh hội một cách đầy đủ, và hơn thế nữa, là việc kiên trì theo đuổi mục đích ấy trong suốt gần một năm qua.

Chúng ta tin ở một Thiên Chúa quan phòng và là Cha nhân từ. Niềm tin ấy có được thể hiện qua cuộc sống tin tưởng, lạc quan, phó thác hân hoan ngay cả khi chúng ta gặp gian nan thử thách không? Chúng ta là tín hữu của Đấng đã sống và chết cho tha nhân, đã yêu thương con người cho đến chết và chết trên thập giá. Niềm tin ấy có được thể hiện qua những việc làm cụ thể bằng yêu thương, quảng đại, quên mình và tha thứ không? Chúng ta tin có một cuộc sống mai hậu vĩnh cửu. Niềm tin ấy có được thể hiện bằng những hy sinh, phấn đấu ngay từ cuộc sống này để chiếm hữu được nó không?

Cuộc sống mỗi ngày với những độc điệu phiền toái và thử thách của nó chính là nơi để chúng ta sống cụ thể niềm tin của mình. Những mối tương quan hằng ngày với những người chung quanh chính là môi trường để chúng ta diễn đạt niềm tin ấy.

Học phải đi đôi với hành, lời nói phải đi đôi với việc làm, và đức tin cũng phải đi đôi với hành động để chứng tỏ đức tin đó sống động.

Giáo lý Công giáo dạy rằng: “Làm dấu Thánh giá là tuyên xưng mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi”. Thế nhưng, có những người không hề làm dấu trước khi ăn, nhất là khi ở hàng quán hay đi dự tiệc khi có nhiều người ngoại giáo chung bàn. Có người làm dấu nhưng tỏ vẻ miễn cưỡng, làm cho xong. Như vậy là “làm giấu” (giấu giếm) chứ đâu phải “làm dấu”! Cũng nên lưu ý là phải làm dấu đàng hoàng chứ không làm chiếu lệ, làm dấu như đuổi ruồi, như kiểu vẽ bùa!

Như vậy, khi làm dấu Thánh giá cần có ý thức, ta ghi dấu Thánh giá lên chính bản thân, chính con người của mình là ta tuyên xưng mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi. Trong cuộc sống, ta nhân danh Chúa và làm theo ý Chúa trong mọi công việc, sinh hoạt trong đời sống.

Người Kitô hữu sống đức tin là người cần phải có đời sống đức độ và đạo hạnh, biết tôn trọng và yêu thương người khác, trong quan hệ với mọi người từ trong gia đình đến bà con lối xóm, ngôn phong, tác phong của ta cần phải đúng mực. Khi gặp những điều trái ý, những chuyện không vui hay gặp những chuyện mâu thuẫn ta cần phải tế nhị, biết bình tĩnh, nhẫn nại, nhịn nhục biết chịu đựng, và hy sinh nữa.

Lạy Chúa, tạ ơn Chúa đã cho con cảm nhận được tình yêu của Chúa. Xin cho cả cuộc sống con trở nên chứng tích của tình yêu Chúa đối với mọi người. Xin cho tất cả những ai con gặp gỡ mỗi ngày đều nhận ra được tình yêu của Chúa trong con. Amen.

Top